A.I bước đầu thay đổi ngành bán lẻ Việt Nam

VTV9.vtv.vn - Kỹ năng mua sắm trực tuyến giờ là kỹ năng không thể thiếu trong thời đại công nghệ. Mọi người nghĩ là khi mua sắm online thì điều gì là quan trọng để quyết định chốt đơn? Tất nhiên là hàng hóa, giá cả, rồi xem có được "freeship" miễn phí vận chuyển không...
Nhưng với những người tiêu dùng trẻ tuổi thì gần đây họ có thêm một yếu tố nữa: đó là sự tư vấn từ các chatbot trí tuệ nhân tạo tạo sinh (A.I) như ChatGPT, Gemini... Và có thể nói A.I tạo sinh đang bước đầu thay đổi ngành bán lẻ tại nước ta.
Khoảng một năm nay, để mỗi gói hàng đến được tay chị Trang như thế này chị thường hỏi thêm ý kiến của chatbot A.I.
Chị Hứa Duy Diễm Trang, TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Các công cụ A.I như ChatGPT có thể tư vấn giúp em xem da của em loại gì thì sẽ phù hợp với những sản phẩm nào, em cũng có thể nhờ lựa các phân khúc giá, thì A.I đưa ra em thấy rất phù hợp.”
Theo nghiên cứu của nhóm đối tác Meta, hiện có 15% người tiêu dùng Việt Nam cho biết từng sử dụng trí tuệ nhân tạo A.I để tìm kiếm ý tưởng mua sắm. Nắm bắt sự dịch chuyển hành vi, các nhà bán lẻ tại Việt Nam cũng đã ứng dụng A.I trong nhiều công đoạn. Từ dùng A.I để tóm tắt phần đánh giá của người mua trên các sàn thương mại điện tử... cho đến dùng chatbot A.I để giải quyết các vấn đề của khách. Kết quả làm giảm đáng kể thời gian và chi phí vận hành.
Ông Thái Trí Hùng, Phó Tổng Giám đốc Cấp cao MoMo: "Trước đây khi khách hàng liên hệ để yêu cầu trợ giúp thì phải mất từ 2 - 4 tiếng, còn hiện giờ chỉ mất từ 2 - 4 phút. Và đó là một trải nghiệm liền mạch, khách hàng không phải gửi tin nhắn rồi chờ đợi mà là một trao đổi liên tục giữa khách hàng và hệ thống hỗ trợ, tạo ra cảm giác hài lòng.
Hãng tư vấn Deloitte cho biết hiện có 66% doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng A.I để giao tiếp với khách hàng của mình. Nhưng theo giới chuyên gia, việc sử dụng A.I sao cho hiệu quả với chi phí ít tốn kém sẽ quyết định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam: "Môi trường kỹ thuật số đang thay đổi rất nhanh. Việc thu thập và đo lường dữ liệu sẽ là thách thức, doanh nghiệp cần hiểu được dữ liệu của mình một cách tốt hơn. Bên cạnh đó làm sao để phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng để phát triển các chiến dịch marketing và nhắm đúng người tiêu dùng cũng là bài toán khó cho doanh nghiệp.
Các nghiên cứu cho thấy người dùng có xu hướng tin A.I. cho việc mua sắm các sản phẩm gia dụng ít rủi ro. Còn với những mặt hàng giá trị cao, A.I lại vấp phải rào cản niềm tin. Qua đó cho thấy sẽ còn nhiều việc cần cải thiện để người dùng thực sự tin tưởng A.I. để quyết định rút hầu bao.
Cùng chuyên mục
Công trình bích họa "Việt Nam tươi đẹp"
thứ ba, 19/8/2025
Dự báo thời tiết (19/8/2025)
thứ ba, 19/8/2025
Công an nhân dân - Niềm tự hào của Đảng, dân tộc và nhân dân Việt Nam
Hôm nay cũng là kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc. Nhìn lại lịch sử, từ nh ...
thứ ba, 19/8/2025
Tự hào với bích họa lớn nhất Việt Nam
Công trình bích họa 'Việt Nam tươi đẹp' xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam đã được khánh thành sáng nay tại TP. Hồ Chí Minh. Trung tâm bức bích họa này ...
thứ ba, 19/8/2025
Ý nghĩa Cách mạng tháng Tám với Nam Bộ
Sau Nam Kỳ Khởi nghĩa năm 1941, nhiều cơ sở cách mạng ở Nam bộ bị triệt tiêu, liên lạc với Trung ương gián đoạn. Trong bối cảnh đó, Tổng khởi nghĩa Cá ...
thứ ba, 19/8/2025
Giải bài toán nguồn cung, tăng cơ hội tiếp cận nhà ở cho người trẻ
Nhu cầu về nhà ở xã hội với người trẻ cũng đang gia tăng. Khi mà tỷ lệ người trẻ dưới 35 tuổi có khả năng mua nhà chỉ khoảng 20%. Hai rào cản lớn nhất ...
thứ ba, 19/8/2025