Alo V9 (02/10/2024): Bức xúc về việc diện tích đất chung bị chiếm dụng trái phép

 
Alo V9 (02/10/2024): Bức xúc về việc diện tích đất chung bị chiếm dụng trái phép

VTV9.vtv.vn - Đường dây nóng Alo V9 nhận được phản ánh của cư dân chung cư C5, C6, đường Man Thiện, phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Cư dân tại đây bức xúc về việc diện tích đất chung bị chiếm dụng trái phép.

Thay vì là không gian chung để cư dân giải trí, tập thể dục thì công viên chung cư lại trở thành nơi kinh doanh, gây mất trật tự, an toàn phòng cháy - chữa cháy. Phóng viên chúng tôi đã có những ghi nhận thực tế từ hiện trường sau phản ánh. 

Theo ghi nhận của phóng viên tại chung cư C5, C6 phường Tăng Nhơn Phú A: Theo quy hoạch thì khuôn viên sử dụng chung của chung cư là nơi vui chơi, tập thể dục và chỗ để xe của các cư dân nhưng trên thực tế thì đang có khoảng 7 hộ kinh doanh đang buôn bán.

pnhn-0210-aloV9-5.jpg

Đại diện Ban Quản trị khu chung cư này cho biết, theo thiết kế xây dựng và quy hoạch thì cư dân tại đây có quyền sử dụng chung diện tích đất hơn 7.500 m2. Trong đó, có phần diện tích đất trên 2.000 m2 là công viên phục vụ cho mục đích chung của cư dân. Tuy nhiên, nhiều năm nay, một số người dân trong và bên ngoài chung cư đã dựng dù để kinh doanh khiến cư dân của chung cư này không có không gian chung để sinh hoạt. 

Chị Lương Thị Thu Thảo, Trưởng BQT chung cư C5, C6, phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Bà con cư dân ở đây thì rất là đông. Hiện nay thì tòa nhà đã sống đầy đủ rồi nhưng mà phần tiện ích đang rất hạn chế. Có nhiều khi buôn bán xung quanh tới đêm khuya gây ra tiếng ồn, đôi khi tình hình an ninh trật tự cũng không được tốt.”

Còn theo anh Hoàng Thành Võ cũng sống ở chung cư này, cho biết: “Rất nhiều ảnh hưởng cho chung cư. Ví dụ như cái chuyện phòng cháy, chữa cháy nếu có sự cố thì xe cộ sẽ không vào được gây mất an toàn phòng cháy, chữa cháy. Rất mong mỏi là sẽ lấy lại được cái mặt bằng này, quyền sử dụng chung để cho con em chúng tôi có nơi vui chơi và các cụ già có nơi tập thể dục.”

Còn các hộ kinh doanh buôn bán tại đây lại cho rằng: khuôn viên chung này trước đây chỉ là bãi cỏ hoang không có ai chăm sóc. Gần chục năm nay, họ đã đầu tư trồng cây, lát gạch nền, dọn dẹp vệ sinh đảm bảo mỹ quan đô thị. Mục đích kinh doanh là có kinh phi để duy trì, chăm sóc cảnh quan. 

Chị Vũ Thị Hiền, Hộ kinh doanh tại chung cư C5, C6, phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh: “Em phải mua từ 15 triệu, 10 triệu một cây để trồng và bao nhiêu năm bọn em phải dùng nước bằng tiền của chúng em phải tưới , quét sân, quét dọn từng viên gạch của bọn em, đâu phải là của chung cư.”

Anh Lương Đúc Thịnh, Hộ kinh doanh tại chung cư C5, C6, phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh: “Chúng em mong muốn thiết tha chính quyền địa phương và ban quản trị chung cư thông cảm cho những cái công sức mà tụi em duy trì như dọn vệ sinh trật tự đóng góp một phần nào đó và các bên tạo điều kiện cho tụi em kinh doanh nhỏ lẻ.”

Do không có tiếng nói chung, BQT và cư dân chung cư đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết. Bởi họ cho rằng việc lấn chiếm đất chung cư là hành vi vi phạm pháp luật, đã xảy ra từ năm 2016.

Ai cũng có cái lý của riêng mình, và trước những mâu thuẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung, phóng viên Alo V9 đã liên hệ với UBND phường Tăng Nhơn Phú A để tìm hiểu hướng xử lý. 
 

UBND phường đã có những kiểm tra bước đầu cũng như kế hoạch xử lý sai phạm. 

Đại diện UBND phường Tăng Nhơn Phú A cho biết đã phối hợp với công an khu vực, Ban Quản trị chung cư C5, C6 kiểm tra, xác minh phản ánh tình trạng lấn chiếm, sử dụng sai mục đích tại công viên xung quanh chung cư C5, C6.

pnhn-0210-aloV9-phó CT UBND phường.jpg
Ông Đỗ Tiến Đăng, Phó Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức

Ông Đỗ Tiến Đăng, Phó Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh: “Hiện trạng thì khi mà người dân có phản ánh thì UBND phường cũng mời các hộ dân buôn bán đó lên và họ cam kết với phường là ngày 4/10 này họ sẽ di dời, họ sẽ trả lại thì Ủy ban giao phường sẽ tiếp tục theo dõi và có thông tin đến cho cư dân cũng như là các đơn vị truyền thông.”

Cũng theo UBND phường Tăng Nhơn Phú A, đến ngày 4/10, các cá nhân, hộ kinh doanh sẽ buộc phải tự tháo dỡ và chấm dứt hành vi lấn chiếm diện tích công cộng làm nơi kinh doanh, mua bán, sử dụng sai mục đích tại công viên xung quanh chung cư C5, C6. 

Ông Đỗ Tiến Đăng cho biết thêm: “Hiện thì khôngcó đơn vị nào thu phí và hiện là các hộ dân này thì khi mà chúng tôi mời lên thì cái việc này họ không có được buôn bán ở đó là cái chắc chắn rồi thì cũng yêu cầu họ di dời thì cái này là việc này địa phương sẽ làm và sau,ngày mùng 4/10 thì sẽ có kết quả.”

Với sự phối hợp cùng các cơ quan chức năng, UBND phường Tăng Nhơn Phú A sẽ tiến hành kiểm tra và áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm pháp luật để thu hồi trả lại hiện trạng ban đầu. Đồng thời trả lại sự công bằng, quyền lợi chính đáng của cư dân chung cư.
Vụ việc sẽ được phóng viên DDN ALo V9 tiếp tục theo dõi, ghi nhận và phản ánh trong các bản tin tiếp theo. 
 

 
Share:

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...