Alo V9 (02/12/2025): Bất cập đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 51

 
Alo V9 (02/12/2025): Bất cập đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 51

VTV9.vtv.vn - Những ngày qua, đường dây nóng Alo V9 liên tục nhận được phản ánh của người dân và đặc biệt là các tài xế về tình trạng ùn tắc trên Quốc lộ 51. Mặc dù tuyến đường này vừa được phân làn và tổ chức lại giao thông, nhưng thực tế vận hành lại phát sinh nhiều bất cập.

Trong đó, đáng chú ý nhất là cách hoạt động của đèn tín hiệu tại các giao lộ khiến nhiều tài xế lúng túng, thậm chí càng gây ra tình trạng kẹt xe kéo dài. Phóng viên đường dây nóng Alo V9 đã đến tận nơi tìm hiểu thực tế.

18 giây, đó là thời gian để các phương tiện rẽ phải, rẽ trái, hoặc quay đầu tại các giao lộ tuyến quốc lộ 51 đoạn qua địa phận TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, 1 chiếc xe tải trọng lớn dài tới 15-20m phải mất từ 6-10 giây mới bắt đầu di chuyển. Do vậy tại ngã ba Cái Mép, ùn tắc hay xảy ra. Hãy xem vì sao khi tổ chức lại giao thông lại gây ra tình trạng này.

0212-PNHN---.HIEN.jpg
Anh Nguyễn Thanh Hiền

Anh Nguyễn Thanh Hiền - Phường Rạch Dừa, TP. Hồ Chí Minh: “Cái đèn rẽ chỉ 18 giây chỉ đủ 1 xe cont rẽ, còn lại chờ 120 giây mới tiếp tục, nãy phải đi 40 phút mới qua được chỗ này”.

0212-PNHN---.00_29_48_07.Still330.jpg
Bất cập về đèn giao thông khiến cho khu vực này dễ xảy ra các tình huống tai nạn giao thông nguy hiểm

Ông Nguyễn Duy Phúc - Giám đốc Công ty Vận tải Khang Hưng, TP. Hồ Chí Minh: “Các thao tác của xe container khi dừng và khởi động rất mất thời gian, khi đèn tín hiệu thì chỉ 1 xe đi được dẫn tới ùn ứ xe”. Khi tổ chức lại việc phân làn giao thông, vị trí để rẽ và quay đầu đã thay đổi, từ 1 sát tim đường, ra làn 3, sát làn xe máy. Do vậy, khi tín hiệu đèn xanh cả 2 hướng đều được rẽ khiến xung đột giao thông xảy ra. Ví dụ xe máy rẽ trái xe gặp xe ô tô phải và rơi vào điểm mù dễ xảy ra tai nạn. Chuyện này đã từng xảy ra.

0212-PNHNNAM.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Nam

Ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Nam Sài Gòn: “Em yêu cầu phải kéo dài vạch chờ ra, vạch chờ với vạch báo hiệu họ vô lý”.

Ông Đỗ Diệp Gia Hợp - Phó Trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh: “Sẽ điều chỉnh và tăng thêm thời gian đèn rẽ phù hợp với lưu lượng, để giảm dòng chờ”.

Trước thực tế bất cập đèn tín hiệu giao thông sau khi tổ chức phân lại làn trên quốc lộ 51, các cơ quan chức năng đã khảo sát và tìm hiểu thực tế để có điều chỉnh thích hợp. Các vấn đề phải xử lý là: kẻ lại vạch rẽ, tăng thời gian đèn xanh làn rẽ, xây dựng các điểm chờ rẽ. Nhưng việc này cần làm sớm, bởi chờ sự thích nghi của người tham gia giao thông, thì nhiều tai nạn có thể xảy ra.

 

 


 

Share:

Cùng chuyên mục