Alo V9 (03/11/2024): Cư dân chung cư Sunny Plaza cần câu trả lời thỏa đáng từ chủ đầu tư
VTV9.vtv.vn - Liên quan đến phản ánh của hơn 200 cư dân sống tại chung cư Sunny Plaza, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh đến đường dây nóng Alo V9 về việc chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết ban đầu, phóng viên chúng tôi đã đến làm việc với chủ đầu tư là Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn và Công ty Cổ phần Bất động sản Sài Gòn Đông Dương.
Theo chủ đầu tư, thông tin 200 cư dân chung cư Sunny Plaza phản ánh về việc chủ đầu tư còn nợ hơn 3,8 tỷ đồng phí bảo trì chung cư là chưa chính xác. Chủ đầu tư cho rằng họ không nợ số tiền này. Số tiền này đã được sử dụng để trả các khoản: tiền điện, bảo trì thang máy, bảo hiểm cháy nổ và 1 số khoản phí khác từ khi chung cư đưa vào sử dụng đến khi thành lập ban quản trị.
Những tranh chấp về phần sở hữu chung, riêng trong chung cư, cụ thể là bãi giữ xe tại 2 tầng hầm chờ quyết định cuối cùng từ tòa án. Trước đó chủ đầu tư đã gửi đơn khởi kiện tại tòa án nhân dân quận Gò Vấp. Còn lí giải về nguyên nhân chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, theo chủ đầu tư là do yếu tố khách quan từ phía Sở Tài nguyên và môi trường TP. Hồ Chí Minh. Chủ đầu tư chung cư Sunny Plaza khẳng định việc lắp đặt bồn ngâm sục tại 2 tầng kinh doanh thương mại tại tòa nhà đều đúng theo quy định và có xin phép Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh
Cùng với phản hồi đến đường dây nóng Alo V9, các câu trả lời trên của chủ đầu tư chung cư Sunny Plaza cũng đã được gửi đến hơn 200 cư dân sinh sống tại chung cư. Tuy nhiên, cư dân chung cư này cho rằng, các câu trả lời trên là chưa thỏa đáng. Phóng viên chúng tôi tiếp tục ghi nhận cụ thể các ý kiến này của người dân.
Người dân tại chung cư cho rằng: trong số các khoản thanh toán tạm ứng mà chủ đầu tư liệt kê cấn trừ vào phí bảo trì chung cư có hơn 2 tỷ đồng là chi phí tiền điện. Theo người dân điều này không hợp lí. Trong thông tư 02 của Bộ Xây dựng, điều 30 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ghi rõ tiền điện thuộc về kinh phí vận hành chung cư.
Bà Nguyễn Thị Phương Nga - Ban Quản trị chung cư Sunny Plaza, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh: “2 tỷ tiền điện, ban quản trị không chấp nhận vì cái đấy thuộc về phí quản lí vận hành, cái đấy chủ đầu tư được quyền ra hoá đơn thu của cư dân trong vòng 3 năm đầu, tại sao chủ đầu tư không làm, bây giờ lại trao trách nhiệm đấy Ban quản trị, ban quản trị lấy ở đâu ra?”.
Với các khoản chi phí khác như: phí bảo trì thang máy, bảo hiểm phòng cháy chữa cháy, phí bảo trì thang rác… sau khi xem xét họp bàn với cư dân, Ban quản trị chung cư thống nhất đồng ý cho chủ đầu tư cấn trừ vào phí bảo trì chung cư…Tuy nhiên, theo ban quản trị chung cư Sunny Plaza, phía chủ đầu tư cần cung cấp hóa đơn thanh toán gốc. Các hóa đơn thanh toán hiện tại ban quản trị nhận được là các bản photo.
Bà Nga nói thêm: “Ban quản trị đã đồng ý trừ lại cho họ những khoản có vẻ là hợp lí khoảng 2 tỷ 7 nếu 2 bên đồng ý với nhau thiếu hơn 1 tỷ nữa hồ sơ này đưa chủ đầu cầm duyệt tuy nhiên chủ đầu tư dời hẹn cuối tháng 12 chưa biết như thế nào”.
Về việc Chủ đầu tư cho rằng đến nay người dân vẫn chưa có sổ hồng là do Sở Tài nguyên Môi trường TP, tuy nhiên khi dự án không hoàn thành thủ tục pháp lý để cấp sổ hồng thì trách nhiệm đầu tiên thuộc chủ đầu tư. Vì thế, cư dân chung cư Sunny plaza không chấp nhận lí do mà chủ đầu tư đưa ra.
Ông Trần Văn Tĩnh - Trưởng Ban Quản trị chung cư Sunny Plaza, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh: “31 hộ đã nộp hồ sơ tài nguyên môi trường vướng vào 167 sở trả hết hồ sơ cho chủ đầu tư chủ đầu tư có liên hệ nhưng chưa được cấp bất kì giấy tờ gì, chiếm dụng 48 tỷ”.
Việc đúng sai, được phép hay không được phép lắp đặt, đổ nước vào 2 bồn ngâm sục tại 2 tầng thương mại chung cư Sunny Plaza vẫn đang chờ quyết định từ phường 3, Gò Vấp. Chỉ biết là trong thời gian này, đơn vị thuê mặt bằng cam kết với ban quản lí, ban quan trị chung cư không đổ nước vào bồn sục. Hiện, tầng hầm đã xuất hiện vết nứt, có thể làm ảnh hưởng đến khả năng chịu tải, chịu lực.
Cùng chuyên mục
Alo V9 (21/11/2024): Đường xuống cấp nhiều năm, người dân mỏi mòn chờ tu sửa
Mới đây, đường dây nóng Alo V9 đã tiếp nhận phản ánh của nhiều người dân về tình trạng đường dân sinh ở Quận 12, TP. Hồ Chí Minh xuống cấp trầm trọng. ...
thứ năm, 21/11/2024
Alo V9 (13/10/2024): Thiếu đồng bộ trong quản lý đô thị ở Phan Thiết
Tuần qua, Dường dây nóng Alo V9 nhận được phản ánh từ người dân phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận về một tuyến đường dài khoảng 5 ...
thứ tư, 20/11/2024
Alo V9 (19/11/2024): Giải pháp hạn chế xe lớn chạy lấn làn xe máy ngã ba Nhơn Trạch
Đường dây nóng Alo V9 đa từng ghi nhận phản ánh của người dân về tình trạng xe ô tô chạy vào làn trong cùng, nơi xe máy lưu thông trên Quốc lộ 51, đoạ ...
thứ ba, 19/11/2024
Đường dây nóng VTV9 (19/11/2024)
Tăng vốn đầu tư cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát; Thử nghiệm máy bay không người lái, xe tự hành; Trường học bị bỏ hoang; Lớp học làm bánh miễn phí
thứ ba, 19/11/2024
Alo V9 (18/11/2024): Xe trọng tải lớn ra vào, sinh viên làng đại học thấp thỏm
Đường dây nóng Alo V9 đã tiếp nhận thông tin của người dân có điện thoại 8 số đầu là 0983.9548, tại khu phố Tân Lập và đường vành đai thuộc làng Đại h ...
thứ hai, 18/11/2024
Alo V9 (16/11/2024): Bức xúc vì khu dân cư thiếu nước sinh hoạt
Thời gian qua, đường dây nóng Alo V9 đã nhận được phản ánh từ người dân tại thôn Buôn Sim, xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa về tình trạng ...
thứ bảy, 16/11/2024