Alo V9 (09/12/2025): Kẹt xe do phân làn giao thông

 
Alo V9 (09/12/2025): Kẹt xe do phân làn giao thông

VTV9.vtv.vn - Phân làn, tổ chức lại giao thông là biện pháp được triển khai ở nhiều tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông lớn tại TP. Hồ Chí Minh. Việc thay đổi này nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, thế nhưng tình trạng này vẫn còn xảy ra, đặc biệt là ùn tắc, mà nguyên nhân là hạ tầng chưa đáp ứng được ý chí.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn gần giao với Quốc lộ 1K
Gần 1 tháng khi tổ chức phân làn và áp dụng thời gian cho phép xe trên 10 tấn lưu thông.
Kẹt, ùn kéo dài.

Anh Nguyễn Khánh Kiệt - Tài xế xe Container: “Giờ để 1 làn mà xe đông lại nhiều ngã tư, tội anh em tài xế, xe đi thẳng cũng chờ xe rẽ”.

Quốc lộ 51, kẹt xe cũng xảy ra khi tổ chức lại phân làn và tổ chức giao thông lại các giao lộ.

Ông Phan Ngọc Cần - Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng đô thị phường Phú Mỹ, TP Hồ Chí Minh: "Hiện nay tuyến quốc lộ 51 đoạn đi qua địa bàn phường Phú Mỹ có một số nút giao với quốc lộ thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe như tại nút giao vào KCN Mỹ Xuân B1, nút giao đường 80. Nguyên nhân có thể do thời gian đèn tín hiệu ít nhưng lượng phương tiện lưu thông đông, dẫn đến tình trạng kẹt xe và nguy cơ mất an toàn giao thông."

Kỳ vọng đem lại an toàn cho người đi xe máy, bằng việc cấm xe tải trên 10 tấn chỉ được phép đi 1 làn trái sát tim đường đã dẫn tới hệ quả là kẹt xe kéo dài. Tài xế bức xúc vì thời gian lưu thông qua tuyến đường này đã tăng thêm từ 20 - 40%. Lý do khi phân làn, nhiều ngã ba, ngã tư nên xe rẽ hay xe đi thẳng đều phải chờ nhau. 1 đèn xanh lưu thông được 4-5 xe, quá ít so với mật độ phương tiện giao thông rất lớn. Còn lực lượng CSGT phải thường xuyên trực điều tiết mới giảm bớt được phần nào.

Thượng tá Đỗ Xuân Hoàn - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hồ Chí Minh: “Chúng tôi đề xuất là làm dải phân cách cứng để tách biệt làn xe máy với ô tô, tại các giao lộ thì bố trí các pha đèn tín hiệu khác nhau để tránh xung đột khi xe chuyển hướng”.

Theo đề xuất của cảnh sát giao thông, thì nếu lắp dải phân cách cứng cho làn xe gắn máy, thì có nghĩa 2 làn bên ngoài sẽ là làn hỗn hợp. Như vậy sẽ giảm bớt áp lực cho xe tải trên 10 tấn, đồng thời đảm bảo an toàn cho xe máy. Ở các tuyến như Quốc lộ 51 sẽ tăng thời gian đèn xanh cho luồng phương tiện rẽ hay quay đầu. Tuy nhiên việc ùn tắc đang xảy ra cần được sớm xử lý để giảm bức xúc, bởi thay đổi hạ tầng là việc mất nhiều thời gian và đáng ra đây phải là việc nghiên cứu và triển khai trước khi phân làn.

 

Share:

Cùng chuyên mục