Alo V9 (10/10/2024): Người dân bức xúc vì lũ cát gây thiệt hại tài sản

 
Alo V9 (10/10/2024): Người dân bức xúc vì lũ cát gây thiệt hại tài sản

VTV9.vtv.vn - Thời gian gần đây, Đường dây nóng Alo V9 nhận được phản ánh của nhiều người dân ở phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận về tình trạng lũ cát xảy ra thường xuyên ở một số tuyến đường ven biển của tỉnh này.

 Chỉ trong tháng 9 vừa qua, trên tuyến đường du lịch Mũi Né - Phan Thiết đã xảy ra 3 đợt lũ cát. Những đợt lũ cát này cuốn trôi nhiều người đang tham gia giao thông, đồng thời vùi lấp nhà cửa, vật dụng sinh hoạt của người dân ven đường Nguyễn Thông và đường Nguyễn Đình Chiểu thuộc phường Phú Hài và phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết. Người dân vô cùng bức xúc, cần sự quan tâm giải quyết từ phía cơ quan chức năng, để họ yên tâm mỗi khi vào mùa mưa bão.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Đường dây nóng Alo V9 đã đến những vị trí sạt lở, tạo lũ cát và khu vực bị ảnh hưởng để ghi nhận thực tế. Đồng thời làm việc với các cơ quan chức năng để có thêm thông tin về nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục, giảm thiệt hại cho người dân. 
 

Phản hồi của cơ quan chức năng về hiện tượng lũ cát

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đã được cơ quan chức năng xác định, biện pháp tạm đảm bảo an toàn cho người dân cũng đã được triển khai nhưng giải pháp khắc phục lâu dài thì chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi. 

Dòng suối cát mới hình thành trong đợt mưa lũ gần đây trên đường Nguyễn Thông đã được cơ quan chức năng làm rọ đá chắn ngang, nhằm ngăn cát tràn xuống nhà dân. Nhưng, điểm đầu của dòng suối này lại nằm tại một cửa cống thoát nước gom đang thi công dở dang. Khi mưa lớn, nước từ nhiều nơi gom về đây nhưng không thoát được ra biển, gây ra hiện tượng xói lở.

Điều đáng nói, sự chênh lệch giữa điểm cống thu gom nước mưa và khu dân cư phía đường Nguyễn Thông, quá lớn, cao hơn 10m. Vì vậy, dù có làm bờ kè tạm cao khoảng 1m thì cũng không thể ngăn được lũ cát.

aloV9-1010-Nguyễn Hoàng Khiêm.jpg
Ông NGUYỄN HOÀNG KHIÊM
Bí thư Đảng ủy phường Phú Hài, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoàng Khiêm, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hài, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận cho biết: “Chúng tôi đánh giá bờ kè không phát huy hiệu quả. Về lâu dài thì chúng tôi cũng sẽ kiến nghị với UBND thành phố cũng như các ngành chức năng để đảm bảo đúng hệ thống thoát nước cho địa phương theo chỉ đạo của tỉnh cũng như UBND thành phố. Vì cái này thuộc thẩm quyền của thành phố và của tỉnh”.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận nhận định: lượng mưa thời gian qua tại khu vực thành phố Phan Thiết quá lớn, khiến cát - nước bão hòa. Do đó, khi mưa lớn kéo dài, xảy ra hiện tượng lũ cát là khó tránh khỏi. Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với chính quyền địa phương cử người và phương tiện ứng trực tại những điểm có nguy cơ sạt lở để xử lý những tình huống khẩn cấp.

aloV9-1010-Huỳnh Ngọc Thanh.jpg
Ông HUỲNH NGỌC THANH
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận: “Trước hết chúng tôi cho máy móc, nhân lực tập trung tại các vị trí thường xuyên xảy ra kịp thời xử lý cát sạt lở.  Đồng thời xem xét các dự án phía đồi cùng với các sở ngành liên quan xét xét các dự án phía trên đồi xả nước xuống các tuyến đường ở phía dưới để đảm bảo hơn”.

Để có thêm thông tin về nguyên nhân lũ cát và giải pháp khắc phục lâu dài, phóng viên Đường dây nóng Alo V9 đã liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận và UBND thành phố Phan Thiết. Tuy nhiên, cả hai đơn vị này đều cho biết đang rất bận, chưa sắp xếp được thời gian trả lời. 

Do đó, người dân sống dọc các tuyến đường ven biển tỉnh Bình Thuận rất mong chờ một giải pháp căn cơ từ các cơ quan chức năng để bảo vệ cuộc sống trước nguy cơ lũ cát.

 
Share:

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...