Alo V9 (28/7/2025): Cảng cá quá tải và bồi lấp, ngư dân khó ra khơi

VTV9.vtv.vn - Phản ánh đến đường dây nóng Alo V9: 0389 247 247, ngư dân ở huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận trước đây), nay là xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa cho biết, tàu thuyền công suất lớn ra vào cảng cá Mỹ Tân hiện rất khó khăn. Không chỉ cảng cá quá tải, vũng đậu tàu cạn và luồng lạch ra vào cũng bị bồi lấp. Tiếp nhận thông tin, phóng viên Alo V9 đã đến địa phương tìm hiểu thực tế.
Chật chội và dày đặc tàu thuyền là hình ảnh thường thấy tại cảng cá Mỹ Tân, xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa. Không gian nhỏ hẹp, trong khi lượng tàu cá ngày một tăng, khiến nơi này trở nên quá tải nghiêm trọng. Ông Đỗ Thanh Thạch có một chiếc tàu đánh cá công suất lớn dài hơn 15m. Ông cho biết, cứ đến mùa mưa bão ông lại không yên tâm khi neo đậu ở cảng cá Mỹ Tân.
Ông Đỗ Thanh Thạch - Ngư dân xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa: “Đúng là quá chật luôn. Tàu ghe xuồng mỗi năm sản xuất ra vài chục chiếc, 30 - 40 chiếc. Nhưng lạch quá nhỏ. Nếu đậu mà gặp sóng gió cấp 5 - 6 là nó va chạm với nhau hư hao tài sản của bà con ngư dân lắm”.
Không chỉ quá tải, theo các ngư dân, vũng neo đậu tại cảng cá Mỹ Tân hiện cũng bị cạn do bồi lấp. Khi thủy triều xuống, những tàu cá có công suất lớn hàng trăm mã lực gần như bị mắc kẹt không thể ra vào nếu mực nước dưới 3m.
Ông Lê Văn Lai - Ngư dân xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa: “Mấy năm trở lại đây tàu lớn mỗi khi ghe tàu lớn vô bán cá, hải sản xong mình ra không có được nên chậm biển, chậm giã. Nay cạn quá cạn. Lắm lúc ghe to ghe lớn vô ra khổ cực lắm”. Luồng lạch cửa biển dẫn vào cảng cũng là nỗi ám ánh của ngư dân.
Ông Trần Kim Xấu - Ngư dân xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa: “Nó bị đá ở dưới xong khi trời sóng gió hung thì đất cát, bùn ở ngoài khơi nó vô nữa nó bồi vô. Sóng đưa lần đưa lần vô thì nó bồi”. Không thể ra vào cảng, nhiều chủ tàu buộc phải neo đậu ngoài khơi và thuê tàu hậu cần trung chuyển hải sản, nhu yếu phẩm. Chi phí vì vậy cũng đội lên đáng kể.
Ông Đỗ Thanh Thạch - Ngư dân xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa: “Đề nghị chính quyền, thứ nhất là làm cho rộng ra và thứ 2 là cho nó sâu xuống để cho bà con có chỗ đậu ghe, tàu an toàn cho bà con”.
Liên hệ Ban quản lý cảng cá Mỹ Tân để tìm hiểu thông tin, phóng viên được biết: đây là một trong 3 cảng cá chính của tỉnh Ninh Thuận trước đây và hiện không còn không gian để mở rộng. Theo quy hoạch, tỉnh Ninh Thuận cũ sẽ xây dựng thêm một cảng mới ở Vĩnh Hy cách đó không xa. Ngư dân hy vọng, sau khi đã hợp nhất, chính quyền mới tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục triển khai dự án này để vừa giải quyết tình trạng quá tải cho cảng Mỹ Tân vừa đáp ứng nhu cầu tránh trú bão cho tàu cá.
Cùng chuyên mục
Chiếc máy hỏng với gần 500 bệnh nhân được phẫu thuật
Một câu chuyện y tế khó tin vừa được ghi nhận tại Đăk Lắk. Gần 500 bệnh nhân được thực hiện tán sỏi thận. Sẽ không có gì đáng nói nếu chiếc máy tán sỏ ...
thứ năm, 18/9/2025
Đường dây nóng AloV9 (15/9/2025): Những khó khăn trong quá trình chuyển đổi số ở cấp xã
Sau hơn 2 tháng triển khai chính quyền 2 cấp, nhiều xã phường tại TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, liên thông ...
thứ năm, 18/9/2025
Alo V9 (17/9/2025): Trung tâm an sinh xã hội "Lấy sức dân để chăm lo cho dân"
Không chỉ là phản ánh về những bất cập, vướng mắc trong cuộc sống, tuần qua, Đường dây nóng Alo V9 còn nhận được những thông tin được các khán giả gửi ...
thứ tư, 17/9/2025
Canh tác thông minh - Số 35/2025: Đồng bào Chăm trồng măng tây
Làm thế nào mà mảnh đất bao năm bị vây quanh bởi những đồi cát trải dài lại từng ngày được phủ xanh bởi một trong những giống rau màu đặc biệt: Cây mă ...
thứ tư, 17/9/2025
Alo Doctor (17/9/2025): Cứu cẳng chân đứt lìa của nam sinh 15 tuổi
Các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Hà Nội đã phẫu thuật thành công một ca phức tạp, bảo toàn "cẳng chân" gần như đứt l ...
thứ tư, 17/9/2025
Thành phố ấm áp tình người - Số 109/2025:
thứ tư, 17/9/2025