Bản tin Alo Doctor (ngày 14/10/2024): Cẩn trọng trước tình trạng khò khè ở trẻ

 

VTV9.vtv.vn - Bộ Y tế chỉ đạo khẩ liên quan virus Marburg - Hơn 86 % trẻ em Việt sâu răng - Cẩn trọng trước tình trạng khò khè ở trẻ

Bộ Y tế chỉ đạo khẩ liên quan virus Marburg

Bộ Y tế tối qua vừa có công văn khẩn trong bối cảnh nhiều nhân viên y tế nước ngoài nhiễm virus Marburg và tình hình dịch bệnh do virus Marburg gây ra đang diễn biến phức tạp ở châu Phi. 

Bộ Y tế yêu cầu chủ động giám sát, phát hiện, kiểm soát dịch bệnh này xâm nhập vào nước ta.
Các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng phòng, khu vực cách ly tạm thời... sử dụng cho các trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh ở cửa khẩu. Đồng thời, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác kiểm dịch y tế... lưu ý về công tác phòng chống nhiễm khuẩn.

Hơn 86 % trẻ em Việt sâu răng

Các thống kê ở Việt Nam ghi nhận tỷ lệ sâu răng ở trẻ em lên hơn 86%, tức hầu như trẻ nào cũng gặp tình trạng này, trong đó tỷ lệ sâu ở răng vĩnh viễn rất cao. 

Theo bác sĩ, trẻ bị sâu răng nhiều hơn người lớn do ý thức chăm sóc, bảo vệ răng chưa cao. Trẻ ăn vặt nhiều, thiếu vệ sinh răng miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, mảng bám thức ăn gây sâu răng. Hơn nữa, răng trẻ em cũng dễ bị tổn thương hơn.

Sâu răng ở trẻ không điều trị kịp thời dễ viêm tủy răng, hoại tử tủy. Tình trạng này còn gây các vấn đề như viêm xoang hàm, viêm hạch, viêm tuỷ xương... Sâu răng gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của trẻ trong việc ăn uống, giấc ngủ, tinh thần học tập.

Cẩn trọng trước tình trạng khò khè ở trẻ

Nghẹt mũi, thở khò khè ở trẻ là tình trạng mà nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ gặp phải, thế nhưng nhiều người vẫn chưa biết đến mối nguy hiểm đằng sau tình trạng này. 

Thở khò khè là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 3 tháng tuổi. Theo bác sĩ tại bệnh viện Nhi đồng 1, TP. Hồ Chí Minh, ước tính cứ 2 em bé sinh ra, sẽ ít nhất có 1 bé bị tình trạng này. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh thường cho rằng đó chỉ là nghẹt mũi, nhưng đây cũng chính là dấu hiệu trẻ đang gặp vấn đề bệnh lí khác.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. Hồ Chí Minh: “Nếu thật sự các cháu khò khè là triệu chứng báo hiệu đường hô hấp của cháu đang bị tắt ngẽn, cụ thể là đường hô hấp dưới, chẳng hạn các cháu bị viêm tiểu phế quản, hoặc bị hen suyễn. Tuy nhiên vấn đề thực tế là thường các bậc cha mẹ hay nhầm lẫn triệu chứng khò khè với triệu chứng khác thường gặp hơn đó là nghẹt mũi, tắt mũi, đặt biệt ở trẻ nhỏ nhất là dưới 3 tháng tuổi, do các cháu thở bằng mũi, mũi các cháu thường rất hẹp, tắt mũi như thế cũng làm các cháu thở khụt khịt”.

Theo bác sĩ, viêm tiểu phế quản là bệnh phổ biến ở trẻ dưới 24 tháng tuổi, là nguyên nhân hàng đầu khiến các bé phải nhập viện, bên cạnh đó, bệnh hen suyễn nếu không được kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng đến thể chất lẫn tinh thần của trẻ.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Anh Tuấn: “Chúng ta dùng nước muối sinh lí nhỏ mũi, thông thoáng mũi cho cháu chừng vài lần, nếu đúng là do nghẹt mũi thì thường những triệu chứng bất thường chúng ta nghe được sẽ giảm thậm chí là mất đi, còn nếu mà thật sự mà chúng ta làm thử vài lần mà thấy rằng em bé vẫn còn những triệu chứng bât thường đó thì lời khuyên của chúng tôi là đưa em bé tới khám ở cơ sở y tế gần trong thành phố, vì khò khè nếu có là triệu chứng tắt nghẽn đường hô hấp dưới.”

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không được chủ quan, giữ ấm cho trẻ khi ra ngoài, vệ sinh nhà cửa, tránh tuyệt đối khói bụi, khói thuốc lá, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đưa trẻ tiêm phòng vắc xin giúp tăng cường hệ miễn dịch, nếu trẻ hô hấp bất thường, cần đưa đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị.

 

Share:

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...