Cách nào bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt ?

VTV9.vtv.vn - Trở lại câu chuyện mạo danh nông sản Đà Lạt. Vào lúc này, tỉnh Lâm Đồng đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn. Cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, nhiều ý kiến cho rằng: giải pháp căn cơ là vùng nông nghiệp Đà Lạt phải thay đổi cách sản xuất, cung ứng nông sản ra thị trường để bảo vệ thương hiệu nông sản.
Hơn 200 nông hộ gắn kết với nhau trong HTX Vườn nhà Đà Lạt. Nông hộ nào trồng loại rau gì, sản lượng bao nhiêu, tất cả đều phải theo kế hoạch cũng như quy trình canh tác mà HTX đưa ra. Nhờ vậy, khi HTX thu mua rau của nộng dân, dễ dàng kiểm soát nguồn gốc cũng như chất lượng…

Bà Lương Thị Yến Vân, Giám đốc HTX Vườn nhà Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng: “Chúng tôi dán tem, nhãn , mã QR để người tiêu dùng biết xuất xứ. Chúng tôi cũng thường xuyên có những video hướng dẫn cách nhận biết đâu là nông sản Đà Lạt”.
Tại tỉnh Lâm Đồng, các HTX, các doanh nghiệp một khi tổ chức sản xuất nông sản theo chuỗi thì hầu hết đều dán nhãn nông sản như là cách đầu tiên để bảo vệ thương hiệu của chính mình.
Doanh nghiệp này công bố tiêu chuẩn chất lượng từng mặt hàng rau và hoa. Bất cứ sản phẩm nào đưa đến người tiêu dùng, thông tin trên nhãn hiệu không chỉ là cơ sở đóng gói mà có cả vùng sản xuất, khắc phục thiếu sót lâu nay ở các vùng nông nghiệp khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Ông Trần Huy Đường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Trang trại Langbiang Farm: “Mã vùng trồng, mã vùng đóng gói rất quan trọng. Trên thị trường hiện nay, quét QR code, mã vạch chỉ mới đến cơ sở đóng gói chứ chưa đến cơ sở sản xuất.”
Là vùng chuyên canh rau và hoa đứng đầu cả nước, mỗi năm Lâm Đồng cung ứng ra thị trường 3 triệu tấn rau và khoảng 3,6 tỷ cảnh hoa. Lợi thế của nông sản Đà Lạt là chất lượng, nhưng chất lượng thường không đồng đều. Hơn nữa giá thành ở mức cao khiến nông sản Đà Lạt khó cạnh tranh với nông sản ngoại nhập.
Nhiều mặt hàng như khoai tây, cà rốt từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam và vận chuyển đến Đà Lạt, nhưng giá bán lại chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/ 3 giá bán cùng loại nông sản được trồng tại Đà Lạt.

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: “Cơ giới hóa là một trong những giải pháp canh tác để giảm giá thành. Thứ hai là tiếp tục nghiên cứu để có những bộ giống năng suất cao, chất lương tốt. Về công tác quản lý, chúng ta có thể đưa trí tuệ nhân tạo vào để xác định những tiêu chí của nông sản Đà Lạt.”
Cùng với nâng sức cạnh tranh cho nông sản Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh cung cấp mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản Đà Lạt. Sắp tới, việc hậu kiểm sản phẩm sử dụng thương hiệu Đà Lạt sẽ được cơ quan quản lý siết chặt hơn.
Cùng chuyên mục
Vườn thú Italia chào đón "Kền kền giáo hoàng"
Tại Vườn thú Roma, Italia, một cá thể Kền Kền Vua vừa chào đời. Loài động vật này chủ yếu được tìm thấy ở rừng rậm Peru.
thứ năm, 22/5/2025
Robot hình người thi đấu quyền anh
Tại Trung Quốc, một nhóm robot hình người đang trải qua quá trình huấn luyện khắc nghiệt và nâng cấp hệ thống toàn diện để chuẩn bị cho cuộc thi đấu q ...
thứ năm, 22/5/2025
Trung Quốc: Khai mạc hội chợ công nghệ Computex
Tại Đài Loan, Trung Quốc, Hội chợ công nghệ thường niên Computex đã chính thức khai mạc, quy tụ hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ và trì ...
thứ năm, 22/5/2025
Tràn lan hàng giả trên sàn thương mại điện tử
Chỉ trong vài tháng đầu năm, hơn 34.000 vụ buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại đã bị xử lý. Mỹ phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng… đều có thể bị làm giả ...
thứ năm, 22/5/2025
Tin đồn thất thiệt gây khó khăn cho người chăn nuôi
Giá trứng gà tại khu vực phía Nam đã giảm liên tiếp trong khoảng 1 năm nay và đã giảm khoảng 1000 đồng so với cùng kỳ năm ngoái. 1 trong những nguyên ...
thứ năm, 22/5/2025
Mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận
Giao thông kết nối miền Tây và TP. Hồ Chí Minh sẽ thuận tiện hơn trong tương lai gần khi quý vị BGC, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Gia ...
thứ năm, 22/5/2025