Cách nào bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt ?
VTV9.vtv.vn - Trở lại câu chuyện mạo danh nông sản Đà Lạt. Vào lúc này, tỉnh Lâm Đồng đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn. Cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, nhiều ý kiến cho rằng: giải pháp căn cơ là vùng nông nghiệp Đà Lạt phải thay đổi cách sản xuất, cung ứng nông sản ra thị trường để bảo vệ thương hiệu nông sản.
Hơn 200 nông hộ gắn kết với nhau trong HTX Vườn nhà Đà Lạt. Nông hộ nào trồng loại rau gì, sản lượng bao nhiêu, tất cả đều phải theo kế hoạch cũng như quy trình canh tác mà HTX đưa ra. Nhờ vậy, khi HTX thu mua rau của nộng dân, dễ dàng kiểm soát nguồn gốc cũng như chất lượng…
Bà Lương Thị Yến Vân, Giám đốc HTX Vườn nhà Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng: “Chúng tôi dán tem, nhãn , mã QR để người tiêu dùng biết xuất xứ. Chúng tôi cũng thường xuyên có những video hướng dẫn cách nhận biết đâu là nông sản Đà Lạt”.
Tại tỉnh Lâm Đồng, các HTX, các doanh nghiệp một khi tổ chức sản xuất nông sản theo chuỗi thì hầu hết đều dán nhãn nông sản như là cách đầu tiên để bảo vệ thương hiệu của chính mình.
Doanh nghiệp này công bố tiêu chuẩn chất lượng từng mặt hàng rau và hoa. Bất cứ sản phẩm nào đưa đến người tiêu dùng, thông tin trên nhãn hiệu không chỉ là cơ sở đóng gói mà có cả vùng sản xuất, khắc phục thiếu sót lâu nay ở các vùng nông nghiệp khi đưa sản phẩm ra thị trường.
Ông Trần Huy Đường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Trang trại Langbiang Farm: “Mã vùng trồng, mã vùng đóng gói rất quan trọng. Trên thị trường hiện nay, quét QR code, mã vạch chỉ mới đến cơ sở đóng gói chứ chưa đến cơ sở sản xuất.”
Là vùng chuyên canh rau và hoa đứng đầu cả nước, mỗi năm Lâm Đồng cung ứng ra thị trường 3 triệu tấn rau và khoảng 3,6 tỷ cảnh hoa. Lợi thế của nông sản Đà Lạt là chất lượng, nhưng chất lượng thường không đồng đều. Hơn nữa giá thành ở mức cao khiến nông sản Đà Lạt khó cạnh tranh với nông sản ngoại nhập.
Nhiều mặt hàng như khoai tây, cà rốt từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam và vận chuyển đến Đà Lạt, nhưng giá bán lại chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/ 3 giá bán cùng loại nông sản được trồng tại Đà Lạt.
Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: “Cơ giới hóa là một trong những giải pháp canh tác để giảm giá thành. Thứ hai là tiếp tục nghiên cứu để có những bộ giống năng suất cao, chất lương tốt. Về công tác quản lý, chúng ta có thể đưa trí tuệ nhân tạo vào để xác định những tiêu chí của nông sản Đà Lạt.”
Cùng với nâng sức cạnh tranh cho nông sản Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh cung cấp mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản Đà Lạt. Sắp tới, việc hậu kiểm sản phẩm sử dụng thương hiệu Đà Lạt sẽ được cơ quan quản lý siết chặt hơn.
Cùng chuyên mục
Các nước kiểm soát thời gian trẻ em chơi game
Nhiều nước trên thế giới cũng đặt ra những quy định nghiêm ngặt nhằm kiểm soát thời gian chơi trò chơi điện tử của trẻ em. Thậm chí ...
thứ ba, 26/11/2024
Quản lý thời gian trẻ chơi game
Với trẻ lứa tuổi dưới 16 tuổi, tình trạng ham thích trò chơi game cũng rất lớn. Hiện 95% trẻ em tại Việt Nam bắt đầu tiếp cận Internet từ 8 tuổi trở l ...
thứ ba, 26/11/2024
Trò chơi giải trí ngày càng hấp dẫn giới trẻ
Mới đây, nghị định 147 của Chính phủ mới được ban hành, có những quy định chặt chẽ về giới hạn thời gian chơi trong ngày của người chơi dưới 18 tuổi, ...
thứ ba, 26/11/2024
Thu nhập của người lao động tăng hơn 600.000 đồng so với năm trước
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 9 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 8,5 triệu đồng/tháng, tăng 611.000 đồng ...
thứ ba, 26/11/2024
Lễ hội kim chi tại Hàn Quốc
Lễ hội tôn vinh văn hóa kim chi và làm kim chi truyền thống vừa được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
thứ ba, 26/11/2024
Australia: Biến sân và nhà để xe thành ngân hàng thực phẩm
Giữa cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, nhiều người dân Australia đang biến sân trước và nhà để xe của mình thành ngân hàng thực phẩm, nhằm mục đích ...
thứ ba, 26/11/2024