Cải tạo cảng Khánh Hội thành nơi ven sông có giá trị nhất

VTV9.vtv.vn - Sự chuyển mình của những khu đất vàng, sắp tới đây còn có Cảng Khánh Hội Sài Gòn với bề dày lịch sử hơn 160 năm, nằm sát ngay trung tâm. Đây là khu vực được xem là đắt giá nhất khu vực ven sông của TP. Hồ Chí Minh có thể cải tạo và phát triển.
Hiện nay, khu cảng ở quận 4 này là đất trống và sẽ hình thành các đô thị hiện đại trong tương lai đối diện bên kia bờ Thủ Thiêm. Sau lưng khu cảng phía quận 4 là khu vực có mật độ dân cư hiện hữu cao nên yêu cầu đặt ra việc cải tạo này phải đảm bảo được vừa tính thẩm mỹ, chiều sâu giá trị văn hóa nhưng cũng phải phát triển theo hướng hiện đại, và trở thành nơi giá trị nhất ven sông.
Đây là khu vực cuối của cảng Khánh Hội, quận 4, TP. Hồ Chí Minh, nơi được quy hoạch sẽ trở thành bến đỗ của các du thuyền, nơi dừng chân nghỉ ngơi của du khách. Đó là một trong những điểm nhấn mà dự án cải tạo cảng Khánh Hội nhắm tới. Ước tính trong năm nay khách du lịch đến Việt Nam khoảng 18 triệu. Tuy nhiên đa phần, lượng khách này đều di chuyển bằng đường hàng không hoặc đường bộ.

Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm - Tổng Giám đốc cảng Sài Gòn: “Nếu việc nâng cấp cải tạo tiếp đón những tàu khách nước ngoài trong nước và nước ngoài thì lượng khách du lịch bằng đường thủy và hàng hải sẽ tăng lên rất là nhiều và tạo sự đột phá cái việc phát triển hệ thống du lịch sông nước, đúng theo chương trình phát triển hệ thống tiện ích trên sông Sài Gòn”.
Ngoài quy hoạch thành nơi đậu đỗ các du thuyền, dự án tái thiết cảng Khánh Hội Sài Gòn còn quy hoạch theo hướng trở thành khu chức năng hỗn hợp, dịch vụ logictics, du lịch. Đồng thời có những công trình tiện ích cho người dân như công viên giải trí, văn hóa mang nét đặc sắc. Theo các chuyên gia về lịch sử và khảo cổ, một trong những tính chất quan trọng của TP. Hồ Chí Minh là Thành phố cảng. Việc di dời các cảng công nghiệp ra khỏi nội đô TP. Hồ Chí Minh là một bước tất yếu, việc Thành phố cần làm sau đó là khoác lên công năng mới cho các cảng này.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu - Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử TP. Hồ Chí Minh: “Chúng ta di dời ra bên ngoài làm sao vẫn phải giữ đặc tính cảng. Bởi vì TP. Hồ Chí Minh mất cảng là TP. Hồ Chí Minh mất đi một đặc trưng cực kỳ quan trọng về kinh tế. Cảng tức là tiếp xúc về bên ngoài, là cởi mở, là tiếp nhận. Mà khi mình mất yếu tố cảng thì có nghĩa là tự mình đóng một con đường quay trở lại với nội vùng của mình thôi”.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, nếu cảng Khánh Hội trở thành cảng du lịch thì toàn bộ khu vực quận 4 sẽ trở thành một trung tâm du lịch mới. Trung tâm này sẽ giải tỏa bớt sức ép lên quận 1. Đây sẽ khu vực cảng giải quyết những vấn đề mà TP. Hồ Chí Minh còn đang thiếu về du lịch như ẩm thực về đêm, các bảo tàng ven sống và những khu đa phức hợp khác.
Cùng chuyên mục
Thanh niên 20 tuổi ngừng tuần hoàn khi đang tập thể thao
Bệnh viện E, Hà Nội, cũng vừa cứu sống thành công một trường hợp ngừng tim đột ngột. Bệnh nhân chỉ mới 20 tuổi bị ngừng tim lúc tập luyện thể thao. Cá ...
thứ hai, 11/8/2025
Doanh nghiệp vận tải thận trọng với xăng E10
Áp lực phương tiện quá tải cũng kéo theo áp lực lớn cho môi trường. Do đó, bài toán đặt ra với doanh nghiệp vận tải là làm thế nào cải thiện hiệu suất ...
thứ hai, 11/8/2025
Áp lực giao thông ở cửa ngõ Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh
Áp lực giao thông tại cửa ngõ Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh đang rất lớn. Đường Cộng Hòa - Trường Chinh hiện đã quá tải 150% công suất. Do vậy dù đây là 2 t ...
thứ hai, 11/8/2025
Dự báo thời tiết (11/8/2025)
thứ hai, 11/8/2025
Thị trường ẩm thực và nhà hàng: Cuộc sàng lọc
Hơn nửa năm trôi qua, thị trường ẩm thực và nhà hàng (F&B ) Việt Nam chứng kiến làn sóng rút lui và mở rộng song song. Nếu để ý trên các con phố tai T ...
thứ hai, 11/8/2025
Tiên phong trong đấu tranh với tội phạm
Trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát hình sự đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, nỗ lực vượt qua nhiều thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, x ...
thứ hai, 11/8/2025