Cần thiết có trung tâm phục vụ hành chính công TpHCM
VTV9.vtv.vn - Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa đồng ý thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công. Đây là một trong những nội dung chính của kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra vào sáng nay.
TP. Hồ Chí Minh cùng với Hà Nội, Bình Dương và Quảng Ninh là 4 địa phương được Chính phủ giao thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh với mục tiêu đặt ra là người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ điểm tiếp nhận nào.
Về vị trí pháp lý, trung tâm là cơ quan hành chính thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh, tương đương cấp sở, trụ sở đặt tại 86 Lê Thánh Tôn (phường Bến Nghé, Q.1). Trung tâm vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống nền tảng dùng chung.
Ông Lê Minh Đức - Phó Trưởng ban Pháp chế, Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Trong quá trình thành lập thì Hội đồng Nhân dân Thành phố có lưu ý về việc bố trí làm sao nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đảm bảo cho việc phục vụ nhân dân tốt như mong muốn. Đây là trung tâm một cửa một cấp. Cơ sở hạ tầng phải đảm bảo tốt nhất để người dân đến làm thủ tục không còn tình trạng kẹt nghẽn mạng chờ đợi.”
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ mô hình Bộ phận một cửa hiện đại. Điểm khác biệt của Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh ở chỗ, đây là trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, tức toàn TP. Hồ Chí Minh chỉ có một trung tâm. Mô hình này không tăng thêm biên chế, hướng đến tinh gọn bộ máy tại một số cơ quan hành chính.
Ông Đặng Quốc Toàn - Chánh Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh: “Chúng tôi đã công bố 1.962 thủ tục hành chính và trong đó đã có 611 thủ tục là trực tuyến toàn trình. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi triển khai. Tất nhiên TP sẽ tiếp tục đưa các thủ tục hành chính đảm bảo để có thể vận hành được trên môi trường điện tử.”
Dự kiến đầu tháng 10-2024, thành phố sẽ ra mắt Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh. Dù mục tiêu đặt ra là người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ điểm tiếp nhận nào, nhưng TP. Hồ Chí Minh sẽ đưa ra một số quy tắc. Cụ thể, người dân ở đâu sẽ được phục vụ hành chính ở đó như lâu nay. Trong những trường hợp đặc biệt, người dân có thể nộp cơ quan hành chính khác, không phải mất công về nơi ở hiện tại. Để tránh xáo trộn lớn, TP. Hồ Chí Minh sẽ đưa ra danh mục những thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, có thể tiếp nhận ngay. Còn những thủ tục rườm rà, có nhiều thành phần hồ sơ thì vẫn tiếp nhận giống như trước.
Cùng chuyên mục
Các nước kiểm soát thời gian trẻ em chơi game
Nhiều nước trên thế giới cũng đặt ra những quy định nghiêm ngặt nhằm kiểm soát thời gian chơi trò chơi điện tử của trẻ em. Thậm chí ...
thứ ba, 26/11/2024
Quản lý thời gian trẻ chơi game
Với trẻ lứa tuổi dưới 16 tuổi, tình trạng ham thích trò chơi game cũng rất lớn. Hiện 95% trẻ em tại Việt Nam bắt đầu tiếp cận Internet từ 8 tuổi trở l ...
thứ ba, 26/11/2024
Trò chơi giải trí ngày càng hấp dẫn giới trẻ
Mới đây, nghị định 147 của Chính phủ mới được ban hành, có những quy định chặt chẽ về giới hạn thời gian chơi trong ngày của người chơi dưới 18 tuổi, ...
thứ ba, 26/11/2024
Thu nhập của người lao động tăng hơn 600.000 đồng so với năm trước
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 9 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 8,5 triệu đồng/tháng, tăng 611.000 đồng ...
thứ ba, 26/11/2024
Lễ hội kim chi tại Hàn Quốc
Lễ hội tôn vinh văn hóa kim chi và làm kim chi truyền thống vừa được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
thứ ba, 26/11/2024
Australia: Biến sân và nhà để xe thành ngân hàng thực phẩm
Giữa cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, nhiều người dân Australia đang biến sân trước và nhà để xe của mình thành ngân hàng thực phẩm, nhằm mục đích ...
thứ ba, 26/11/2024