Cảng gặp khó khi trạm BOT Phú Hữu hoạt động
VTV9.vtv.vn - Kể từ khi đưa vào hoạt động từ ngày 17/9 vừa qua, trạm thu phí BOT Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh đã vấp phải sự bức xúc, phản đối của nhiều doanh nghiệp và người dân khu vực khi mức phí còn nhiều bất cập. Để chia sẽ khó khăn với doanh nghiệp, mới đây, một đơn vị khai thác cảng đã hỗ trợ 150% phí BOT cho các khách hàng ra vào cảng.
Chỉ di chuyển trên quãng đường 2,6km để giao nhận hàng hóa tại khu công nghiệp Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh nhưng phải trả mức phí BOT cao nhất là 110 ngàn đồng là điều các tài xế, doanh nghiệp đang bức xúc kể từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động. Trong khi dự án xây dựng đường nối Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu để đặt trạm BOT nhiều đoạn vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường tại một số vị trí bị hư hỏng, đọng nước, hệ thống vạch sơn phân làn trên đường mờ, thiếu không đảm bảo khả năng khai thác, mất an toàn giao thông.

Ông Trần Tiến Nhân - Tỉnh Bình Dương: “Đoạn đường quá ngắn mà thu tới trăm mấy là cao vì so với cao tốc là quá cao luôn vì cao tốc quãng đường dài mà tính ra trăm mấy. Tính ra đoạn đường này ngắn mà thu cao quá”.
Để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đơn vị khai thác Cảng Container Quốc tế SP-ITC đã hỗ trợ chi phí tương đương với 150% mức thu phí BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào cảng (100% chiều vào và 50% chiều container ra). Với lượng container qua cảng trung bình 1.500 container/ngày thì chi phí công ty hỗ trợ phí BOT cho các doanh nghiệp vận tải khoảng 170 triệu đồng mỗi ngày, tương đương hơn 5 tỷ đồng một tháng. Tuy nhiên theo công ty này, lượng xe ra vào cảng đã giảm 20%, nhiều doanh nghiệp, khách hàng cũng đã rời đi, không ký kết hoạt động do những chi phí phát sinh kể từ khi trạm BOT Phú Hữu khai thác.

Ông Nguyễn Quốc Vương - Giám đốc Cảng Container Quốc tế SP-ITC, phát biểu: “Đây là 1 chi phí rất lớn cho cảng với mong muốn bù đắp cho các khách hàng và mong muốn giữ chân khách hàng do việc thu phí BOT này. Tuy nhiên qua theo dõi những ngày gần đây lượng khách hàng tới cảng đã giảm đi rõ rệt, chúng tôi theo đã giảm 10% trong 2-4 ngày hôm nay”.
Dự án BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu do Công ty Cổ phần Xi-măng Vicem Hà Tiên làm chủ đầu tư, xây dựng năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6km, rộng 30m.
Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết (17/04/2025)
thứ năm, 17/4/2025
Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu hàng ngàn người trẻ xuất huyết não, nhồi máu não
Những thống kê gần đây cho thấy nguy cơ gia tăng người trẻ đột quỵ do xuất huyết não. Chỉ tính riêng trong năm 2024, Bệnh viện Chợ Rẫy đã hồi cứu hơn ...
thứ năm, 17/4/2025
Nhiều thực phẩm chức năng có mặt trong danh sách thuốc giả
Nhiều người có thói quen tìm đến thực phẩm chức năng để tăng cường sức khỏe. Nhưng quý vị hãy đặc biệt lưu ý chỉ mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đư ...
thứ năm, 17/4/2025
Người đàn ông 38 tuổi đột quỵ hiến toàn bộ tạng cứu người
Bệnh viện Nhân dân 115 (TP. Hồ Chí Minh) vừa thực hiện thành công lấy và ghép tạng từ người cho chết não chỉ mới 38 tuổi. Người bệnh qua đời sau một c ...
thứ năm, 17/4/2025
Tìm thấy bằng chứng sự sống ngoài hệ mặt trời
Trong một khám phá mang tính bước ngoặt, các nhà khoa học sử dụng Kính viễn vọng Không gian James Webb đã thu được những dấu hiệu mạnh nhất từ trước đ ...
thứ năm, 17/4/2025
Tự hào “Đường cờ Tổ quốc”
Cả nước hướng về thành phố mang tên Bác với tất cả tình yêu, niềm tự hào và sợi dây gắn kết mạnh mẽ với lịch sử. Hình ảnh biểu tượng đậm nét nhất cho ...
thứ năm, 17/4/2025