Cảng gặp khó khi trạm BOT Phú Hữu hoạt động
VTV9.vtv.vn - Kể từ khi đưa vào hoạt động từ ngày 17/9 vừa qua, trạm thu phí BOT Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh đã vấp phải sự bức xúc, phản đối của nhiều doanh nghiệp và người dân khu vực khi mức phí còn nhiều bất cập. Để chia sẽ khó khăn với doanh nghiệp, mới đây, một đơn vị khai thác cảng đã hỗ trợ 150% phí BOT cho các khách hàng ra vào cảng.
Chỉ di chuyển trên quãng đường 2,6km để giao nhận hàng hóa tại khu công nghiệp Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh nhưng phải trả mức phí BOT cao nhất là 110 ngàn đồng là điều các tài xế, doanh nghiệp đang bức xúc kể từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động. Trong khi dự án xây dựng đường nối Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu để đặt trạm BOT nhiều đoạn vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường tại một số vị trí bị hư hỏng, đọng nước, hệ thống vạch sơn phân làn trên đường mờ, thiếu không đảm bảo khả năng khai thác, mất an toàn giao thông.

Ông Trần Tiến Nhân - Tỉnh Bình Dương: “Đoạn đường quá ngắn mà thu tới trăm mấy là cao vì so với cao tốc là quá cao luôn vì cao tốc quãng đường dài mà tính ra trăm mấy. Tính ra đoạn đường này ngắn mà thu cao quá”.
Để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đơn vị khai thác Cảng Container Quốc tế SP-ITC đã hỗ trợ chi phí tương đương với 150% mức thu phí BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào cảng (100% chiều vào và 50% chiều container ra). Với lượng container qua cảng trung bình 1.500 container/ngày thì chi phí công ty hỗ trợ phí BOT cho các doanh nghiệp vận tải khoảng 170 triệu đồng mỗi ngày, tương đương hơn 5 tỷ đồng một tháng. Tuy nhiên theo công ty này, lượng xe ra vào cảng đã giảm 20%, nhiều doanh nghiệp, khách hàng cũng đã rời đi, không ký kết hoạt động do những chi phí phát sinh kể từ khi trạm BOT Phú Hữu khai thác.

Ông Nguyễn Quốc Vương - Giám đốc Cảng Container Quốc tế SP-ITC, phát biểu: “Đây là 1 chi phí rất lớn cho cảng với mong muốn bù đắp cho các khách hàng và mong muốn giữ chân khách hàng do việc thu phí BOT này. Tuy nhiên qua theo dõi những ngày gần đây lượng khách hàng tới cảng đã giảm đi rõ rệt, chúng tôi theo đã giảm 10% trong 2-4 ngày hôm nay”.
Dự án BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu do Công ty Cổ phần Xi-măng Vicem Hà Tiên làm chủ đầu tư, xây dựng năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6km, rộng 30m.
Cùng chuyên mục
Thực hiện mục tiêu 5 cao tốc, 3 vành đai
Việc lập lại trật tự, đảm bảo an toàn tại các công trình hiện hữu cũng là bước chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn phát triển hạ tầng giao thông mới của ...
thứ hai, 6/10/2025
Ấn tượng phương Nam: Sôi động Lễ hội Nghinh ông Cần Giờ
Tối qua, tại khu vực trung tâm xã Cần Giờ, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2025 đã chính thức khai mạc trong không khí rộn ràng, náo nhiệt. Dù trời đổ m ...
thứ hai, 6/10/2025
Trung thu yêu thương dành cho các bệnh nhân
Không riêng những em thiếu nhi có điều kiện, Tết Trung thu càng trở nên ý nghĩa hơn khi không một em nhỏ nào bị bỏ lại, hay là không được hưởng trọn v ...
thứ hai, 6/10/2025
Dự báo thời tiết sáng (06/10/2025)
thứ hai, 6/10/2025
Gian nan trồng rừng trên núi đá - Hành trình giảm nhẹ thiên tai
Có phương án chủ động sẽ có thể giảm thiểu đáng kể những thiệt hại do thiên tai. Điều này được nhiều địa phương áp dụng trong nỗ lực đi tìm những giải ...
chủ nhật, 5/10/2025
Tăng cường truy quét tội phạm lừa đảo trực tuyến
Trước sự phức tạp của tội phạm lừa đảo trực tuyến, tháng 7 vừa qua, Campuchia đã tiến hành chiến dịch truy quét quy mô lớn nhằm vào các trung tâm lừa ...
chủ nhật, 5/10/2025