Cảng gặp khó khi trạm BOT Phú Hữu hoạt động
VTV9.vtv.vn - Kể từ khi đưa vào hoạt động từ ngày 17/9 vừa qua, trạm thu phí BOT Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh đã vấp phải sự bức xúc, phản đối của nhiều doanh nghiệp và người dân khu vực khi mức phí còn nhiều bất cập. Để chia sẽ khó khăn với doanh nghiệp, mới đây, một đơn vị khai thác cảng đã hỗ trợ 150% phí BOT cho các khách hàng ra vào cảng.
Chỉ di chuyển trên quãng đường 2,6km để giao nhận hàng hóa tại khu công nghiệp Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh nhưng phải trả mức phí BOT cao nhất là 110 ngàn đồng là điều các tài xế, doanh nghiệp đang bức xúc kể từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động. Trong khi dự án xây dựng đường nối Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu để đặt trạm BOT nhiều đoạn vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường tại một số vị trí bị hư hỏng, đọng nước, hệ thống vạch sơn phân làn trên đường mờ, thiếu không đảm bảo khả năng khai thác, mất an toàn giao thông.
Ông Trần Tiến Nhân - Tỉnh Bình Dương: “Đoạn đường quá ngắn mà thu tới trăm mấy là cao vì so với cao tốc là quá cao luôn vì cao tốc quãng đường dài mà tính ra trăm mấy. Tính ra đoạn đường này ngắn mà thu cao quá”.
Để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đơn vị khai thác Cảng Container Quốc tế SP-ITC đã hỗ trợ chi phí tương đương với 150% mức thu phí BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào cảng (100% chiều vào và 50% chiều container ra). Với lượng container qua cảng trung bình 1.500 container/ngày thì chi phí công ty hỗ trợ phí BOT cho các doanh nghiệp vận tải khoảng 170 triệu đồng mỗi ngày, tương đương hơn 5 tỷ đồng một tháng. Tuy nhiên theo công ty này, lượng xe ra vào cảng đã giảm 20%, nhiều doanh nghiệp, khách hàng cũng đã rời đi, không ký kết hoạt động do những chi phí phát sinh kể từ khi trạm BOT Phú Hữu khai thác.
Ông Nguyễn Quốc Vương - Giám đốc Cảng Container Quốc tế SP-ITC, phát biểu: “Đây là 1 chi phí rất lớn cho cảng với mong muốn bù đắp cho các khách hàng và mong muốn giữ chân khách hàng do việc thu phí BOT này. Tuy nhiên qua theo dõi những ngày gần đây lượng khách hàng tới cảng đã giảm đi rõ rệt, chúng tôi theo đã giảm 10% trong 2-4 ngày hôm nay”.
Dự án BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu do Công ty Cổ phần Xi-măng Vicem Hà Tiên làm chủ đầu tư, xây dựng năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6km, rộng 30m.
Cùng chuyên mục
Cấm bán qua mạng thuốc kê đơn từ ngày 1/7/2025
Chiều qua, ngày 21/11 Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược Theo luật vừa được thông qua, kể từ ngày 1/7/2025, ...
thứ sáu, 22/11/2024
Đền bù chưa thỏa đáng, người nuôi bò gặp khó
Liên quan đến vụ việc đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng bị bệnh và chết do tiêm vắc xin viêm da nổi cục Navet-LPvac, đến thời điểm này, phần lớn c ...
thứ năm, 21/11/2024
Người nuôi lỗ nặng vì khó tiêu thụ tôm hùm cỡ lớn
Từ đầu tháng 10 cho tới nay, bà con tại Nam Trung Bộ đang chật vật tìm đầu ra cho hàng ngàn tấn tôm hùm cỡ lớn. Thị trường chính của Việt Nam là Trung ...
thứ năm, 21/11/2024
Sản xuất theo hướng hữu cơ để phục vụ thị trường Tết
Mùa Tết cũng được xem là cơ hội vàng cho tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, người tiêu dùng đã thay đổi thói quen mua sắm theo xu hướn ...
thứ năm, 21/11/2024
Tour Tết trong nước bị "quay lưng" vì giá vé máy bay cao
Giá vé máy bay dịp Tết Âm lịch đã tăng gấp đôi so với ngày thường và tăng 15% so với năm ngoái, khiến các tour du lịch nội địa Tết 2025 dần mất đi sức ...
thứ năm, 21/11/2024
Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất tiết kiệm
Thị trường tiền gửi đang chứng kiến một làn sóng tăng lãi suất mới. Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm ở các kỳ hạn nhằm thu hút dòng tiền, với m ...
thứ năm, 21/11/2024