Công nghệ mở lối để sản phẩm OCOP chinh phục thị trường

 
Công nghệ mở lối để sản phẩm OCOP chinh phục thị trường

VTV9.vtv.vn - Từ những đặc sản địa phương quen thuộc, nhiều sản phẩm OCOP giờ đây đã có mặt ở cả các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ hay châu Âu.

Thành công đó không chỉ đến từ hương vị truyền thống, mà còn nhờ việc mạnh dạn ứng dụng công nghệ để nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường và nâng tầm thương hiệu Việt. 

Lạp xưởng ếch này có giá bán cao gấp nhiều lần so với việc bán ếch nuôi thương phẩm. 
Áp dụng công nghệ sinh học vào quy trình sản xuất để chế biến sâu đã mở lối cho nông sản đến với người tiêu dùng và gia tăng giá trị. Sản phẩm OCOP lạp xưởng ếch ra mắt thị trường chưa lâu nhưng đã nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Trung Tín - Phó Giám đốc Công ty Sản xuất - Thương mại Alpha Amin: “Công ty đặc sứ mệnh an toàn cho môi trường, an toàn cho động vật nuôi thông qua giải pháp thay thế kháng sinh và con người thông qua những sản phẩm sạch, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu. Qua đó đem uy tín con ếch đi xa hơn và nâng cao uy tín Việt Nam trên trường quốc tế”.

Cũng nhờ công nghệ mà những sản phẩm Ocop 4 sao này không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách quốc tế mà giá đã tăng gấp đôi so với bán gia công.  Mỗi tháng 250 tấn sản phẩm được tiêu thụ làm cơ sở để doanh nghiệp tiếp tục thêm 4 mã hàng giúp định vị thương hiệu.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên: “Bởi vì chất lượng của sản phẩm của doanh nghiệp chúng ta đang rất là tốt nhưng lại phải xuất thô nên bạn bè quốc tế không biết về chất lượng hay giá trị sản phẩm. Nên doanh nghiệp có thể xuất đi mang thương hiệu Việt Nam, khi sử dụng thì sẽ có thương hiệu hơn”.

Một trong những điểm nghẽn lớn của các chủ thể OCOP là quy mô sản xuất còn nhỏ, thậm chí siêu nhỏ. Vì vậy, việc hỗ trợ máy móc và ứng dụng công nghệ được xem là giải pháp hiệu quả giúp sản phẩm OCOP nâng cao năng lực cạnh tranh và chinh phục thị trường

Bà Nguyễn Thị Bảy - Phó Giám đốc Cty TNHH Travipha: “Xuất khẩu đi chính ngạch thì các nước như: singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, và Mỹ bán trên mạng amazon. Nhà nước cũng có hỗ trợ. Máy móc so với thủ công thì sản lượng nhiều hơn so với thủ công và nó đạt an toàn thực phẩm. Do trà làm từ trái cây nên làm thủ công nhiều sẽ không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Làm máy móc hiện giờ đạt 400kg mảng cầu tươi ra khoảng 40 kg mãng cầu trà”.

Bà Cao Thị Hồng Vân - Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng nấm Hòa Long: “Nuôi trồng rồi nhưng để chế biến được an toàn hơn, được sản lượng cao hơn và đồng thời là bảo quản được sản phẩm để trên quầy kệ lâu hơn. Thì chính vì điều đó mà tỉnh đã hỗ trợ doanh nghiệp bằng các cái chương trình như là cơ giới hóa sản phẩm”.

Việc ứng dụng kỹ thuật, máy móc hiện đại và công nghệ sinh học vào quy trình chế biến đã và đang giúp nhiều chủ thể OCOP nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí lao động, tăng giá trị nông sản và góp phần hình thành chuỗi sản xuất bền vững. Đây không chỉ là hướng đi tất yếu mà còn là chìa khoá để nông sản địa phương vươn ra thị trường lớn hơn trong tương lai.

 

Share:

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Doanh nghiệp chung tay vì cộng đồng

Giữa những thiệt hại do bão lũ gây ra, tinh thần "lá lành đùm lá rách" lại được khơi dậy mạnh mẽ. Cũng như người dân cả nước, ngày càng có nhiều doanh ...