Dở dang cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

 
Dở dang cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

VTV9.vtv.vn - Trong khi nhiều dự án trọng điểm đang cùng tiến về mục tiêu hoàn thành tiến độ với chất lượng đảm bảo, thì vẫn có những công trình bị lùi lại phía sau. Một trong những nguyên nhân khiến tiến độ thi công chậm chạp là do mức giá đền bù. Cùng một dự án, cùng một khu vực, ngay sát nhau, nhưng mức giá đền bù đất cho người dân lại khác xa nhau.

Thực tế này đang diễn ra tại một số dự án giao thông trọng điểm liên vùng ở khu vực Đông Nam Bộ. Điển hình như  dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đến thời điểm này, dự án đoạn đi qua Đồng Nai - công tác giải phóng mặt bằng vẫn ì ạch. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của  dự án.

Cùng làm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhưng phía Bà Rịa - Vũng Tàu nhiều hộ dân đã nhường đất làm để làm đường. Còn phía Đồng Nai thì nhiều hộ dân vẫn chưa chịu di dời.

Theo các chuyên gia, cùng một dự án nhưng mỗi địa phương có mức giá đền bù khác nhau. Bởi, kinh phí để thực hiện đền bù thu hồi đất, thực hiện dự án lại tùy thuộc vào ngân sách của mỗi địa phương. Địa phương nào có ngân sách tốt sẽ xây dựng có khung giá tốt.

TC24H-0310-14-Huỳnh Văn Khánh.jpg
Ông Huỳnh Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai 

Ông Huỳnh Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai: “So với giá đất tỉnh Đồng Nai thì nó phù hợp nhưng bây giờ người dân thì cứ phân bì giữa BRVT với Đồng Nai về hai cái giá. Vì nó chỉ cách nhau một con đường giáp ranh giữa BRVT với Đồng Nai.”

TC24H-0310-14-Võ Trí Hảo.jpg
TC24H-0310-14-Võ Trí Hảo.jpg

Theo PGS. TS. Võ Trí Hảo, Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Ngân sách địa phương họ sẽ có những nguồn thu độc lập, bởi chính quyền địa phương khá độc lập nên khi xây dựng vùng giá trị thì 2 địa phương xây dựng khác nhau.”

Cũng theo các chuyên gia, cùng một dự án nhưng lại có 2 mức giá khác nhau với độ vênh lớn, nên khó tránh khỏi việc người dân có so sánh và cảm thấy bị thiệt thòi hơn với những người cùng ranh dự án. Điều này khiến việc thu hồi đất của người dân có sự giằng co. Dự án khó thực hiện.


 

Share:

Cùng chuyên mục

 
 

Metro số 1 chạy chính thức vào 22/12/2024

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh vừa cho biết, dự án Metro số 1 đã hoàn thành 100% khối lượng thi công. Hiện đang trong giai đoạn hoàn tất ...

 
 
 

Cuba: Giải Marathon quốc tế Marabana

Hàng ngàn người đã tập trung tại thủ đô La Habana của Cuba để tham gia giải chạy marathon quốc tế nổi tiếng mang tên Marabana. Đây là giải marathon q ...