Dở dang cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

VTV9.vtv.vn - Trong khi nhiều dự án trọng điểm đang cùng tiến về mục tiêu hoàn thành tiến độ với chất lượng đảm bảo, thì vẫn có những công trình bị lùi lại phía sau. Một trong những nguyên nhân khiến tiến độ thi công chậm chạp là do mức giá đền bù. Cùng một dự án, cùng một khu vực, ngay sát nhau, nhưng mức giá đền bù đất cho người dân lại khác xa nhau.
Thực tế này đang diễn ra tại một số dự án giao thông trọng điểm liên vùng ở khu vực Đông Nam Bộ. Điển hình như dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đến thời điểm này, dự án đoạn đi qua Đồng Nai - công tác giải phóng mặt bằng vẫn ì ạch. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án.
Cùng làm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhưng phía Bà Rịa - Vũng Tàu nhiều hộ dân đã nhường đất làm để làm đường. Còn phía Đồng Nai thì nhiều hộ dân vẫn chưa chịu di dời.
Theo các chuyên gia, cùng một dự án nhưng mỗi địa phương có mức giá đền bù khác nhau. Bởi, kinh phí để thực hiện đền bù thu hồi đất, thực hiện dự án lại tùy thuộc vào ngân sách của mỗi địa phương. Địa phương nào có ngân sách tốt sẽ xây dựng có khung giá tốt.

Ông Huỳnh Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai: “So với giá đất tỉnh Đồng Nai thì nó phù hợp nhưng bây giờ người dân thì cứ phân bì giữa BRVT với Đồng Nai về hai cái giá. Vì nó chỉ cách nhau một con đường giáp ranh giữa BRVT với Đồng Nai.”

Theo PGS. TS. Võ Trí Hảo, Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Ngân sách địa phương họ sẽ có những nguồn thu độc lập, bởi chính quyền địa phương khá độc lập nên khi xây dựng vùng giá trị thì 2 địa phương xây dựng khác nhau.”
Cũng theo các chuyên gia, cùng một dự án nhưng lại có 2 mức giá khác nhau với độ vênh lớn, nên khó tránh khỏi việc người dân có so sánh và cảm thấy bị thiệt thòi hơn với những người cùng ranh dự án. Điều này khiến việc thu hồi đất của người dân có sự giằng co. Dự án khó thực hiện.
Cùng chuyên mục
Ngăn chặn khai thác hải sản trái phép, gỡ thẻ vàng EC
Để gỡ "thẻ vàng" IUU, Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu "phải quản lý chặt chẽ tàu cá". Ở vùng biển tiền tiêu - đặc khu Phú Quý, tỉnh Lâm Đồng - công tác nà ...
thứ bảy, 23/8/2025
Tây Ninh: Bứt phá hạ tầng - sẵn sàng đón dòng đầu tư mới
Nếu như ở Phú Định, TP. Hồ Chí Minh câu chuyện chỉnh trang đô thị gắn với hạ tầng ven kênh rạch đang là nhiệm vụ trọng tâm, thì tại Tây Ninh, địa phươ ...
thứ bảy, 23/8/2025
Đại hội Đảng và quyết tâm thực hiện chỉnh trang đô thị
Phường Phú Định, TP. Hồ Chí Minh là địa phương mang đậm nét đặc trưng sông nước với mạng lưới kênh rạch dày đặc. Thế nhưng, hạ tầng giao thông nơi này ...
thứ bảy, 23/8/2025
Đồng Nai: Người dân thiệt hại vì nước ngập
Cơn mưa sáng ngày 21/8 vừa qua đã làm nhiều khu vực tại tỉnh Đồng Nai bị ngập sâu và gây nhiều thiệt hại cho người dân. Nhưng điều đáng lo ngại là tìn ...
thứ bảy, 23/8/2025
Hoàn thành xóa nhà tạm cho đồng bào K'Ho
Để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm tài chính, đô thị thông minh hàng đầu như vậy, TP. Hồ Chí Minh không chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế, mà cò ...
thứ sáu, 22/8/2025
Năng lượng xanh từ bã mía
Tây Ninh vốn được biết đến là vùng đất của mía và mì. Tận dụng lợi thế này, một doanh nghiệp tại địa phương đã biến bã mía - vốn là phụ phẩm sau khi é ...
thứ sáu, 22/8/2025