Doanh nghiệp vận tải không thể thanh toán phí BOT sau ngày 1/10
VTV9.vtv.vn - Chỉ còn ít ngày nữa, quy định mới về thanh toán phí qua trạm BOT sẽ chính thức áp dụng, nhưng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết vẫn còn tới 2,8 triệu ô tô chưa kịp chuyển đổi. Điều đáng chú ý là toàn bộ xe của các doanh nghiệp vận tải vẫn vướng thủ tục, chưa thể đăng ký và xác thực.
Nếu không có giải pháp tháo gỡ kịp thời, hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách trên cả nước sẽ chịu tác động trực tiếp. Và lúc này, những bất cập trong hạ tầng thanh toán đang trở thành mối quan tâm lớn của cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý.
Con số thống kê của nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng VETC, doanh nghiệp chiếm 75% thị phần cho biết, còn khoảng 1,8 triệu tài khoản thu phí thuộc đơn vị này quản lý chưa định danh, chưa liên kết với tài khoản ngân hàng. Đáng chú ý, vướng mắc chủ yếu là ở khối doanh nghiệp.

Ông Lê Quang Hưng, Giám đốc kinh doanh thu phí tự động VETC: “Tệp khách hàng doanh nghiệp thì hiện nay là toàn bộ khách hàng doanh nghiệp đang chưa chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, rơi vào khoảng 300.000 đơn vị, tương đương khoảng 600 nghìn xe”.
Số đầu xe kinh doanh vận tải, đăng ký sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp EPASS, đơn vị chiếm 25% thị phần còn lại cũng tương tự.
Theo các nhà cung cấp giải pháp thanh toán là do, hiện chỉ có ví thanh toán phục vụ cá nhân, không có loại dành cho doanh nghiệp, trong khi liên kết thanh toán bắt buộc phải thông qua các ví thanh toán điện tử kiểu này.
Để đi lại được trên đường, hiện các doanh nghiệp vận tải đang phải tính đến việc ủy quyền cho từng lái xe, mỗi người đứng tên một tài khoản giao thông của mỗi một xe ô tô mà doanh nghiệp đang quản lý. Đây là cách để xe đi lại, kinh doanh được, nhưng doanh nghiệp thì khó quản lý trước nhiều lo ngại.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: "Doanh nghiệp hàng trăm xe thì phải chia cho hàng trăm người, thứ nhất là đọng tiền, thứ hai là doanh nghiệp không quản lý được dòng tiền này, thứ ba là về mặt pháp lý. Thế thì chuyển vào ví cá nhân này thì sau này cấp hóa đơn cho ai, ai là chủ thể, và doanh nghiệp hạch toán thế nào?
Việc chưa có đầy đủ hạ tầng để chuyển đổi đang gây khó khăn doanh nghiệp và xã hội. Đây là vấn đề cần sớm tháo gỡ để doanh nghiệp vừa có thể hoàn thành nghĩa vụ, chấp hành đúng quy định, vừa không bị xáo trộn trong sản xuất, kinh doanh.
Cùng chuyên mục
Phân bổ nguồn lực hợp lý trợ giúp người dân vùng lũ
Hôm nay, giao thông đã giảm ách tắc, cho phép lượng lớn hàng cứu trợ tiếp tục chuyển đến các tỉnh bị thiệt hại. Và mối quan tâm lúc này là phân bổ hợp ...
chủ nhật, 23/11/2025
Đưa hàng cứu trợ bà con vùng cô lập đèo Khánh Sơn
Ngày 18/11, khi cầu tràn nối thôn Tà Lương với trung tâm xã Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa bị nước lũ cuốn trôi, hơn 120 hộ dân lập tức rơi vào tình trạng ...
chủ nhật, 23/11/2025
Dự báo thời tiết (23/11/2025)
chủ nhật, 23/11/2025
Tan hoang vùng rau Lâm Đồng
Hệ lụy không dừng lại ở những điểm sạt lở hay hạ tầng giao thông bị chia cắt. Mưa lũ kéo dài cùng việc xả lũ từ các hồ thủy điện còn khiến sản xuất nô ...
chủ nhật, 23/11/2025
Sạt lở diễn biến phức tạp tại các "điểm nóng" mưa lũ
Tiếp tục xuất hiện các điểm sạt lở mới tại các "điểm nóng" mưa lũ ở Nam Trung Bộ. Trong đó, điểm sụt lún có độ sâu trên 5 mét xuất hiện hôm qua tại Qu ...
chủ nhật, 23/11/2025
Khánh Hoà: Về nhà sau lũ
Lũ rút nhưng nỗi lo thì vẫn chồng chất. Không chỉ ở Đắk Lắk, mà tại Khánh Hoà cũng vậy, người dân ở một số khu vực bị ngập sâu vội vã trở về nhà từ nơ ...
chủ nhật, 23/11/2025