Dừng thu phí, cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong tình trạng đe dọa mất an toàn, xuống cấp
VTV9.vtv.vn - Sau 8 tháng dừng thu phí, một điều ai cũng thấy là các vụ tai nạn nghiêm trọng ở cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang xảy ra ngày một nhiều hơn.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã chính thức ngừng thu phí từ đầu năm 2019. Với nhiều phương tiện hay lưu thông qua tuyến cao tốc này, đây là một tin vui. Tuy nhiên, niềm vui không tồn tại được lâu bởi việc miễn phí này đang gây ra hàng loạt hệ lụy khó lường. Điều thấy rõ nhất ở cao tốc TP.HCM - Trung Lương chính là lượng xe đông hơn rõ rệt với 51.000 lượt xe/ngày đêm, tăng hơn 30% so với trước. Phương tiện di chuyển qua các trạm cũng nhanh hơn, thậm chí có nhiều người chạy xe gắn máy lưu thông vào đây.
Nếu không có lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, không ai biết điều gì sẽ xảy ra cho người điều khiển phương tiện và các xe ô tô. Trên thực tế, 10 vụ tại nạn chết người đã xảy ra trên cao tốc này trong 8 tháng qua, nghĩa là trung bình 1 tháng là có 1 vụ. Điểm chung của các vụ tai nạn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương là sau khi xảy ra tai nạn, cao tốc bị kẹt xe trong nhiều giờ liền, khiến hàng nghìn phương tiện tê liệt.
Theo các chuyên gia, nếu việc thu phí hay các phương án khác được thực hiện từ sớm, ngay thời điểm chuyển giao từ công ty thu phí trước đây, có lẽ cao tốc này đã không rơi vào tình trạng như hiện nay. Nếu nhìn rộng ra, đây sẽ là bài học tương tự cho các cao tốc khác khi hoàn thành xong sứ mệnh thu phí của mình.
Theo Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, việc không tiếp tục tổ chức thu phí làm mất đi một nguồn vốn cần thiết cho các dự án đầu tư công trình giao thông khác và góp phần giảm nợ công. Mặt khác, tuyến đường không được thu phí sẽ gây rủi ro cho phương án tài chính của các đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ do tâm lý người dân đã được sử dụng miễn phí đoạn TP.HCM - Trung Lương, làm giảm lượng phương tiện lưu thông trên toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ.
Sau 6 năm đi vào hoạt động, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày càng quá tải, nhất là vào dịp cuối tuần. Nếu ngừng thu phí, tình hình cao tốc này còn hỗn loạn hơn so với cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều đã khiến cao tốc này phải mở rộng, nhưng bằng cách nào và bằng nguồn vốn nào vẫn đang là một câu hỏi để ngỏ.
Kết quả là thay vì rút ngắn thời gian, cao tốc TP.HCM - Trung Lương lại là nguyên nhân làm tăng chi phí logistics, thời gian lưu thông, ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Với thực trạng trên, đây sẽ là một kinh nghiệm quan trọng cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý, vận hành cao tốc, nhất là khi trên cả nước có 740km đường cao tốc, yếu tố cốt lõi tạo nên sự hấp dẫn trong đầu tư và cao hơn là phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Cùng chuyên mục
Góc nhìn: Khi điểm số không còn nói lên sự thật
Tôi vẫn nhớ cảm giác bối rối của mình khi nhìn vào bảng điểm của con gái. 8.5, 9.0, 8.7... Những con số đẹp mắt, nhưng sao trong lòng tôi lại thấy một ...
thứ năm, 17/7/2025
Góc nhìn: Khi vàng “Nóng” lên -Chuyện gì đang xảy ra với túi tiền của chúng ta
Có lẽ nhiều bạn cũng đã nghe tin giá vàng miếng SJC vượt mốc 120 triệu đồng/lượng trong những ngày đầu tháng 7 này rồi nhỉ? Thật sự mà nói, con số này ...
thứ tư, 2/7/2025
Alo V9 (17/5/2025): Chính quyền khắc phục nhà xưởng gây cháy nổ trong khu dân cư
Trở lại với một vấn đề từng được người dân phản ánh qua đường dây nóng Alo V9 - đó là nhà xưởng chứa quạt đông lạnh nằm giữa khu dân cư Phước Kiển A, ...
thứ bảy, 17/5/2025
Dự báo thời tiết (09/5/2025)
thứ sáu, 9/5/2025
Nghề ép cá cảnh của cụ ông 83 tuổi ở Cần Thơ
VTV.vn - Ở Cần Thơ có một ông lão 83 tuổi nhưng có đến 70 năm theo nghề nuôi cá cảnh. Công việc này của ông là một điều thú vị.
thứ sáu, 7/5/2021
Trải nghiệm bên trong tầng B1 ga Ba Son vừa hoàn thiện
VTV.vn - Hình ảnh thực tế bên ngoài của tầng B1 nhà ga Ba Son như thế nào? Quý vị hãy phóng viên VTV tìm hiểu nhé!
thứ năm, 6/5/2021