Ngành đào tạo người có ảnh hưởng trên mạng xã hội
VTV9.vtv.vn - Influencer - người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là nghề mới xuất hiện những năm gần đây trong thời đại bùng nổ mạng xã hội, và đang nhanh chóng trở thành lựa chọn nghề nghiệp yêu thích của thế hệ những người sinh năm từ năm 1997-2012. Nắm bắt được nhu cầu này, một trường đại học tại Ailen đã mở chuyên ngành đào tạo người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là lựa chọn nghề nghiệp của những sinh viên có mặt trong lớp học này. Họ là lứa sinh viên đầu tiên của chuyên ngành đào tạo bằng cử nhân 4 năm về "Sáng tạo nội dung và phương tiện truyền thông xã hội" tại trường Đại học Công nghệ Đông Nam (SETU) ở thành phố Carlow, Ailen.
Bà Irene McCormick, Trưởng Khoa Sáng tạo nội dung và phương tiện truyền thông xã hội: “Đây là một lĩnh vực hẹp, nhưng là xu hướng nghề nghiệp đang thịnh hành. Và chúng tôi bắt đầu coi việc trở thành người có tầm ảnh hưởng là một công việc hợp pháp.”
Ý tưởng về chuyên ngành này xuất phát từ một khóa học cấp tốc có tên "Digital Hustle" do bà Irene McCormick khởi xướng trước đó. Khoá học do chính những người có tầm ảnh hưởng trên TikTok giảng dạy và đã thu hút 350 ứng viên đăng ký theo học, cho 30 suất học. Sau 2 năm phát triển, khóa học đã chính thức được công nhận và chào đón 15 sinh viên đầu tiên vào tháng trước.
Tham gia khoá học, các sinh viên sẽ được học cách tạo nguồn thu thông qua sự hiện diện của mình trên các mạng xã hội như Instagram, TikTok và YouTube cũng như xây dựng thương hiệu cá nhân.
Các mô-đun của chuyên ngành này bao gồm áp dụng tâm lý học trong sáng tạo video và kể chuyện, kinh doanh, nghiên cứu về những người nổi tiếng, phân tích dữ liệu và làm podcast (tức sáng tạo nội dung âm thanh trên nền tảng xã hội).
Anh Liam Reynolds, sinh viên: "Tôi viết các bài báo về thể thao, về bóng đá. Và tôi có thể biến sở thích, đam mê này của tôi thành thu nhập. Đó cũng là xu hướng của truyền thông xã hội mới".
Trước khi tham gia khoá học, nhiều người cho rằng chỉ cần đăng các đoạn video dài 60 giây trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok là có thể dễ dàng trở thành người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, công việc này còn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng khác. Những công đoạn như chỉnh sửa nội dung, lập kế hoạch, tổ chức... tốn rất nhiều thời gian.
Đôi khi các bài đăng của người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội có nội dung tưởng chừng như phù phiếm, nhưng lại tạo ra doanh thu rất cao. Chính vì vậy, khoảng 70% các nhà tiếp thị tin rằng những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội chính là tương lai của lĩnh vực tiếp thị.
Cùng chuyên mục
Xây dựng chợ Bến Thành thành thương hiệu lan tỏa trong và ngoài nước
Phải thu hút mạnh mẽ nguồn lực bên ngoài tạo đột phá, mục tiêu là xây dựng phường Bến Thành - thành thương hiệu lan tỏa trong và ngoài nước: Đây là ch ...
chủ nhật, 24/8/2025
Lâm Đồng sẵn sàng di dời tránh nguy cơ sạt lở đồi núi
Tại tỉnh Lâm Đồng, mưa lớn nhiều ngày qua cũng đã làm gia tăng nguy cơ sạt lở tại nhiều khu vực đồi núi. Ngay tại xã Đạ Huoai 3, một quả đồi cao hơn 1 ...
chủ nhật, 24/8/2025
Hạ tầng metro: Cơ hội vàng đưa nông sản chinh phục thị trường
Cùng với chiến lược phát triển trung tâm, Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km, gồm 14 ga. Sau hơn 7 tháng, tuyến đã phục vụ hơn 10 triệu l ...
chủ nhật, 24/8/2025
Bất cập trạm thu phí không hoạt động trên Quốc lộ 51
Trên tuyến Quốc lộ 51 đoạn qua TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, có những trạm thu phí BOT đã dừng hoạt động từ lâu nhưng vẫn để nguyên giữa đường. Sự xuốn ...
chủ nhật, 24/8/2025
Thiệt hại kép do sạt lở
Sạt lở bờ sông không phải là câu chuyện mới ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng điều đáng lo ngại, nhiều dự án bờ kè và đường giao thông ngay trong lúc t ...
chủ nhật, 24/8/2025
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn giá cả hàng hóa đầu năm học mới
Học sinh TP. Hồ Chí Minh đã quay trở lại trường học để chuẩn bị cho năm học mới. Đây cũng là thời điểm phụ huynh gấp rút chuẩn bị đồ dùng học tập cho ...
chủ nhật, 24/8/2025