Giảm gánh nặng chi phí mùa sửa chữa tàu cá

 
Giảm gánh nặng chi phí mùa sửa chữa tàu cá

VTV9.vtv.vn - Trước Tết là thời gian cao điểm của mùa sửa chữa tàu cá. Đây cũng là "mùa ra tiền", theo cách nói của ngư dân, nghĩa là có bao nhiêu tiền cũng chi ra để sửa chữa tàu cá, kịp cho chuyến biển mới. Vậy cách nào để giảm gánh nặng chi phí? Kinh nghiệm của các ngư dân từ vùng biển Khánh Hòa.

Tàu cá kéo lên bờ, chỗ vỏ tàu bị hư mục, phải vá lại. Rồi phải sơn mới cho cả con tàu…Mỗi khâu mỗi tốn. Theo tính toán của ngư dân, sữa chữa tàu cá cho dù đơn giản nhất thì cũng tốn đến 50-60 triệu đồng. Tàu càng hư hỏng nặng thì càng tốn kém, có khi lên đến hàng trăm triệu đồng. 
Từ tháng 10 đến tháng Chạp hàng năm là mùa sữa chữa tàu cá và cũng là mùa ngư dân tốn nhiều chi phí.

1501 PNHN Giảm gánh nặng chi phí mùa sửa chữa tàu cá .jpg
Vô vàn chiếc đinh đóng vào vỏ tàu

Đây cũng là lý do mà tàu cá của ngư dân này đã tìm đến một cách sữa chữa khác với lâu nay.
Vô vàn chiếc đinh đóng vào vỏ tàu. Đây là bước đầu tiên để sau đó, ngư dân dùng vật liệu composite để bọc tàu cá. Vỏ gỗ của tàu cá, một khi được bọc thêm composite, độ chống chịu cao hơn, tránh nguy cơ tàu bị phá nước.

Ông Mai Văn Sang - Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa: “Không bọc thì một năm phải kéo lên sửa 2 lần, bọc rồi thì 2-3 năm mới sửa”. Cách đây gần 30 năm, các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy, Đại học Nha Trang đã đưa ra giải pháp xử lý tàu cá vỏ gỗ, đó là bọc composite. Công nghệ từng bước được chuyển giao cho ngư dân. Đến lúc này, ở những vùng biển như Khánh Hòa, với những tàu cá khai thác xa bờ, ngư dân đều chọn cách bọc composite. Hiệu quả dễ thấy là tàu cá đảm bảo an toàn hơn và giảm được số lần sữa chữa tàu cá.

1501 PNHN-.PHAN VAN TIEN- Giảm gánh nặng chi phí mùa sửa chữa tàu cá .jpg
Ông Phan Văn Tiến - Phó Giám đốc HTX Cơ khí Tàu thuyền Ngân Hà, tỉnh Khánh Hòa

Ông Phan Văn Tiến - Phó Giám đốc HTX Cơ khí Tàu thuyền Ngân Hà, tỉnh Khánh Hòa: “Hồi xưa, ít xưởng dùng, nay, công nghệ chuyển giao, xưởng nào cũng dùng được. Thứ nhất là đi sóng gió cũng đảm bảo. Thứ hai hạn chế sửa”. Bọc composite cho tàu cá, chi phí lên đến 200 triệu đồng cho mỗi con tàu. Một lần tốn, nhưng lại không tốn trong những năm về sau bởi tàu cá khi bọc composite, 3-4 năm mới tu bổ một lần. Nhờ vậy mà ngư dân cũng bớt đi gánh nặng chi phí vốn là nỗi lo ở những làng biển trong mùa sửa chữa tàu cá. 

 

 

Share:

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Lễ Đổi Gác ở cổng Ngọ Môn Huế

Tại cố đô Huế, lễ đổi gác ở cổng Ngọ Môn trong quần thể di tích cung đình Huế vốn được xem là một nét văn hóa đặc trưng của Cố đô. Nghi thức này vẫn l ...