Giảm ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh

 
Giảm ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh

VTV9.vtv.vn - Trong bối cảnh khí tượng thay đổi thất thường, xe cộ ngày càng tăng... TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với thách thức ô nhiễm không khí. Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, qua các nghiên cứu đều ghi nhận - ô nhiễm không khí tại khu vực TP. Hồ Chí Minh chủ yếu liên quan đến bụi.

Theo các chuyên gia, chất lượng không khí ngày càng xấu đi chủ yếu do đô thị chưa kiểm soát hiệu quả các nguồn thải. Và để giải quyết bài toán ô nhiễm, "giao thông xanh" và "công nghệ số" được xem là hai nhân tố then chốt. 

Phóng viên Hạnh Vân: "Theo Trung tâm quan trắc TP. Hồ Chí Minh thì vòng xoay Mỹ Thủy đã từng được ghi nhận là nơi có nồng độ chất ô nhiễm cao nhất Thành phố với 99% bụi lơ lửng và 100% tiếng ồn vượt chuẩn cho phép. Nguyên nhân chủ yếu đến từ giao thông trong đó lượng xe container ra vào cảng Cát Lái là đông nhất tại Thành phố.

Theo Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, trong 2 quý đầu năm 2025, TP. Hồ Chí Minh có hơn 65 ngày ô nhiễm vượt chuẩn, với chỉ số chất lượng không khí ở mức 194, mức chất lượng xấu. Để giải quyết vấn đề này, hầu hết các nước trong khu vực Châu Á đều dựa vào các công cụ AI để kiểm soát khí thải.

tc24h-2808-3 hoàng dương tùng.png
Ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam

Ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam: “Thay vì để xảy ra mới giải quyết thì người ta sẽ cảnh báo trước, anh sẽ có những trường hợp như thế này. Như vậy, tất cả những hiện tượng như thế, nguồn ô nhiễm người ta sẽ có chính sách khác nhau. Đối với giao thông cũng thế, đốt rơm rạ cũng thế. Chúng ta có rất nhiều những chính sách. Chúng tôi nghĩ rằng nó phải là chính sách tổng hòa chứ không riêng gì một chính sách nữa.”

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, ô tô, xe máy là nguồn ô nhiễm chính tại TP. Hồ Chí Minh. Thống kê đến cuối tháng 6/2025, TP. Hồ Chí Minh trước khi sáp nhập đang quản lý hơn 9,6 triệu phương tiện, trong đó có hơn một triệu ôtô và gần 8,6 triệu xe máy, chưa tính lượng lớn xe vãng lai ra vào thành phố.

tc24h-2808-3 ng quang huân.png
Ông Nguyễn Quang Huân - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Quang Huân, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh: “Anh phải đưa được các chỉ số anh đo đếm, rồi đưa ra mục tiêu. Tôi nói thí dụ như ta giảm xe máy trong nội đô thì mục tiêu của anh là giảm phát thải hay anh đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hay là anh giảm mật độ giao thông trên đường. Hai cái đó khác nhau, anh giảm tai nạn đi thì cũng tốt nhưng anh phải tăng cường phương tiện giao thông thay thế. Thế anh nói giảm phát thải thì anh phải đo đếm xe máy đang phát thải bao nhiêu.”

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cho biết mục tiêu của thành phố là giảm 90% lượng ô nhiễm không khí gia tăng từ hoạt động giao thông vận tải, đảm bảo 100% cơ sở sản xuất xử lý khí thải đạt quy chuẩn và lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải hoạt động liên tục. Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông công cộng, áp dụng lộ trình chuẩn khí thải quốc gia với ô tô, xe máy, đồng thời kiểm soát chặt khí thải từ xây dựng, nông nghiệp và sinh hoạt.

 

 

 

Share:

Cùng chuyên mục