Đông Nam Bộ - Giao thông làm đòn bẩy phát triển kinh tế vùng

VTV9.vtv.vn - Nhìn rộng ra cả vùng Đông Nam Bộ nhiều dự án giao thông trọng điểm lớn mang tính chất kết nối liên vùng cũng đang được đầu tư xây dựng. Đây là điều kiện cần và rất quan trọng trong bối cảnh khu vực đang có sự dịch chuyển và cơ cấu đầu tư, phát triển kinh tế đi vào chiều sâu. Để làm được điều đó thì giao thông đóng vai trò then chốt.
Tỉnh Bình Dương đã vừa khởi công đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài 52 km, kinh phí đầu tư 17 ngàn tỷ đồng. Cũng ngay nhưng ngày đầu năm nay, địa phương này đã thu hút được 37 dự án với số vốn hơn 52 ngàn tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương: "Vai trò vốn đầu tư doanh nghiệp Nhà nước quan trọng, vốn mồi dẫn dắt trong đó tập trung đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm, khởi công cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Chơn Thành, tiền khả thi tuyến metro Suối Tiên - Thành phố mới.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC: “Tôi cho rằng đây là những đột phá khởi đầu để tạo cảm hứng cho các nguồn vốn bên trong và bên ngoài kể cả nhà nước đưa vào để phát triển”.
Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ được thành lập và xác định: Những dự án giao thông như vậy sẽ kéo gần khoảng cách địa lý giữa địa phương, để lan tỏa lợi thế vùng. Ở tỉnh Bình Thuận - những trái Thanh Long đã giảm tới 30% thời gian vận chuyển. Ở tỉnh Đồng Nai thêm nhiều khu công nghiệp, cảng biển mới được xây dựng nhờ hệ thống cao tốc, đường vành đai liên vùng.
Ông Trần Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu, tỉnh Bình Thuận: “Xe đi TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang hay đi Lạng Sơn cao tốc giảm được 30% thời gian”.

Ông Dương Mạnh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai: “Song song với dự án Trung ương, dự án vùng, chúng tôi cũng chủ động đề xuất các dự án kết nối, đặc biệt với sân bay Long Thành. Bởi chúng tôi xác định, giao thông có vai trò huyết mạch trong phát triển kinh tế”.
Giao thông được xem là đòn bẩy để kinh tế bứt tốc. Tại khu vực Đông Nam Bộ, các địa phương đang tăng cường hợp tác phát triển, đầu tư các dự án như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP. Hồ Chí Minh Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Theo chuyên gia Kinh tế, thì trong tương lai, ranh giới địa chính chỉ mang tính tương đối, bởi hạ tầng giao thông thông suốt sẽ giảm thời gian di chuyển. Đây cũng là điều kiện hình thành các trung tâm công nghiệp, cảng biển và đô thị mới, tạo động lực phát triển mới.
Cùng chuyên mục
Bất cập trạm thu phí không hoạt động trên Quốc lộ 51
Trên tuyến Quốc lộ 51 đoạn qua TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, có những trạm thu phí BOT đã dừng hoạt động từ lâu nhưng vẫn để nguyên giữa đường. Sự xuốn ...
chủ nhật, 24/8/2025
Thiệt hại kép do sạt lở
Sạt lở bờ sông không phải là câu chuyện mới ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng điều đáng lo ngại, nhiều dự án bờ kè và đường giao thông ngay trong lúc t ...
chủ nhật, 24/8/2025
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn giá cả hàng hóa đầu năm học mới
Học sinh TP. Hồ Chí Minh đã quay trở lại trường học để chuẩn bị cho năm học mới. Đây cũng là thời điểm phụ huynh gấp rút chuẩn bị đồ dùng học tập cho ...
chủ nhật, 24/8/2025
Tây Ninh: Bứt phá hạ tầng - sẵn sàng đón dòng đầu tư mới
Nếu như ở Phú Định, TP. Hồ Chí Minh câu chuyện chỉnh trang đô thị gắn với hạ tầng ven kênh rạch đang là nhiệm vụ trọng tâm, thì tại Tây Ninh, địa phươ ...
thứ bảy, 23/8/2025
Ngăn chặn khai thác hải sản trái phép, gỡ thẻ vàng EC
Để gỡ "thẻ vàng" IUU, Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu "phải quản lý chặt chẽ tàu cá". Ở vùng biển tiền tiêu - đặc khu Phú Quý, tỉnh Lâm Đồng - công tác nà ...
thứ bảy, 23/8/2025
Đại hội Đảng và quyết tâm thực hiện chỉnh trang đô thị
Phường Phú Định, TP. Hồ Chí Minh là địa phương mang đậm nét đặc trưng sông nước với mạng lưới kênh rạch dày đặc. Thế nhưng, hạ tầng giao thông nơi này ...
thứ bảy, 23/8/2025