Hạ tầng - Động lực cho trung tâm tài chính TP. Hồ Chí Minh

 
Hạ tầng - Động lực cho trung tâm tài chính TP. Hồ Chí Minh

VTV9.vtv.vn - Sau sáp nhập, TP. Hồ Chí Minh kết nối với Đồng Nai - một trong những động lực kinh tế của cả nước. Điều này mở ra không gian phát triển rộng lớn hơn, kéo theo hạ tầng giao thông liên kết hai địa phương cũng được đẩy mạnh hơn.

Trong đó, đặc biệt là tuyến kết nối sân bay Long Thành với TP. Hồ Chí Minh sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, thuận tiện cho nhà đầu tư quốc tế và tăng sức hấp dẫn cho việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế hai con số cho khu vực và cả nước. 

Trung tâm tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh được xem là bệ phóng cho nhiều hoạt động kinh tế. Khi đi vào hoạt động, trung tâm này sẽ tạo nhu cầu lớn về hạ tầng dịch vụ, khách sạn và sân bay. Vì vậy, quy hoạch kết nối giao thông từ Tân Sơn Nhất đến Long Thành, và từ Long Thành về lõi trung tâm tài chính là hết sức cần thiết, đóng vai trò đòn bẩy thúc đẩy đầu tư, phát triển kinh tế và nâng tầm vị thế TP. Hồ Chí Minh trên bản đồ quốc tế.

tc24h-1111-2 trương minh huy vũ.jpg
Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ - Tổ Tham mưu xây dựng và Phát triển TT Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh

Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ, Tổ Tham mưu xây dựng và Phát triển TT Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh: "Từ sân bay Long Thành trực tiếp đến chỗ đó bằng đường xe lửa cao tốc là đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, và những tuyến đường nhanh nhất, nếu đi sân bay Tân Sơn Nhất thì đi, nếu đi sân bay Long Thành thì đi thì những cái đó hiện giờ chúng ta chưa hoàn thiện. Như vậy, rõ ràng nếu như chúng ta đặt ở đây là cái "hub" cái cụm của nhiều nhà đầu tư, những sự kiện hoạt động liên tục diễn ra thì rõ ràng hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng dịch vụ xung quanh, những hạ tầng khác là phải hoàn thiện."

Sau sáp nhập, mạng lưới hạ tầng kết nối TP. Hồ Chí Minh - Đồng Nai có quy mô rất lớn với 45 trục giao thông. Trong đó, có 5 tuyến đường sắt và đường sắt đô thị, đặc biệt là tuyến Thủ Thiêm - Long Thành cùng metro số 2 là mắt xích quan trọng kết nối trực tiếp sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành.

tc24h-1111-2 ng trúc vân.jpg
Thạc sĩ Nguyễn Trúc Vân - Giám đốc TT Mô phỏng và Dự báo kinh tế - xã hội, Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh

Thạc sĩ Nguyễn Trúc Vân, Giám đốc TT Mô phỏng và Dự báo kinh tế - xã hội, Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh: "Trung tài chính quốc tế TP. Hồ Chí Minh là động lực để thu hút nhà đầu tư, thì ngược lại hạ tầng là cái quan trọng để làm cơ sở để các nhà đầu tư thấy rằng đây là một cơ hội để mà họ đầu tư vào trung tâm tài chính quốc tế TP. Hồ Chí Minh.

Hiện, TP. Hồ Chí Minh đã có nghị quyết phát triển đường sắt đô thị với các phương thức đầu tư cũng linh hoạt hơn. Cụ thể TP sẽ ưu tiên hình thức đối tác công - tư đối với dự án kéo dài tuyến Metro số 1 qua tỉnh Đồng Nai, hay tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành cũng đang được các nhà đầu tư đề xuất đầu tư theo hình thức này.

tc24h-1111-2 david.jpg
Ông David Jackson - Tổng Giám đốc Avision Young Việt Nam

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avision Young Việt Nam: “Để phát huy hiệu quả mô hình hợp tác công tư trong phát triển hạ tầng, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai cần một kế hoạch chiến lược dài hạn và cơ chế phối hợp chặt chẽ, nhất quán giữa các cấp. Việc thành lập một tổ công tác chung chuyên trách sẽ rất hữu ích để tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, nguồn vốn và thủ tục.”

TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai là hai cực tăng trưởng năng động, đóng góp khoảng 32% GDP và gần 45% tổng thu ngân sách quốc gia. Trong bối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành sắp vận hành, việc đẩy nhanh đầu tư và hoàn thiện kết nối giao thông liên vùng không chỉ cấp thiết mà còn là chìa khóa mở ra động lực phát triển mới cho toàn vùng Đông Nam Bộ.

 
Share:

Cùng chuyên mục