Hàng không diễn tập thoát hiểm khẩn nguy
VTV9.vtv.vn - Nhằm ứng phó với các sự cố trong quá trình vận hành bay, các hãng hàng không thường xuyên tổ chức diễn tập quy trình thoát hiểm, khẩn nguy. Đây cũng là cơ sở để rà soát các điểm bất cập trong quy trình vận hành, đảm bảo an toàn cho cả hành khách và nhân lực, trang thiết bị của ngành hàng không.
Hôm qua, Vietnam Airlines đã tổ chức buổi diễn tập quy trình thoát hiểm khẩn nguy khi tàu bay gặp sự cố hỏng hóc với sự tham gia của 300 người.
Tàu bay Airbus A320 vận chuyển 186 hành khách từ Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đang chạy đà thì đột ngột một động cơ đột ngột gặp sự cố. Sau khi được di chuyển ra khỏi đường cất hạ cánh, cấu trúc tàu bay tiếp tục gặp hư hại, đánh giá mức độ rủi ro cao, tổ tiếp viên lập tức tổ chức thoát hiểm khẩn cấp.
Đánh giá tình hình thực tế, tổ tiếp viên xác định 2 lối thoát nạn tại đầu và cuối đuôi tàu bay. Đồng thời bố trí chốt chặn tại các cửa không thể sử dụng. Ngay sau khi mở lối ra, cầu trượt thoát hiểm cũng được bật cùng lúc. Hành khách theo khẩu lệnh trượt xuống lần lượt. Chi trong 3 phút, toàn bộ hành khách đã thoát hiểm an toàn.
Anh Nguyễn Quốc Túc - Tiếp viên trưởng, Vietnam Airlines: “Nửa đầu năm nay, Cục Hàng không Việt Nam đã ghi nhận 42 sự cố cấp D - Sự cố uy hiếp an toàn đến phương tiện, kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay. Trong đó nguyên nhân chiếm phần lớn là hỏng hóc kỹ thuật”.
Việc diễn tập không chỉ để các hãng hàng không thuần thục xử lý những tình huống phổ biến thường gặp, mà còn để sẵn sàng trước những sự cố hy hữu.
Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam: “Chúng ta tiết kiệm từng giây từng phút khi tai nạn xảy ra sẽ cứu được rất nhiều các sinh mạng. Phi công phải thường xuyên vào các thiết bị giả định để luyện tập những tình huống khó, phức tạp như cháy động cơ, hỏng càng đáp, hỏng cánh tà máy bay thì phải rèn luyện thường xuyên, tập luyện liên tục để khi tình huống có thể xảy ra thì tổ bay có thể xử lý an toàn”.
Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines: “Luôn luôn là một quá trình học hỏi, rút kinh nghiệm cho những sự cố xảy ra từ các hãng hàng không khác hay xảy ra trên thế giới để mình rút ra bài học kinh nghiệm. Đúc kết để chỉnh sửa chính quy trình của mình, huấn luyện đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên những tình huống có thể xảy ra”.
Giả định nhiều tình huống khẩn nguy khác nhau, tổ chức diễn tập thường kỳ kết hợp với thường xuyên duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị, phương tiện. Điều này đã giúp Vietnam Airlines trở thành một trong 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới về an toàn và chất lượng dịch vụ vào năm ngoái theo bình chọn của Airline Ratings.
Cùng chuyên mục
"Tường biển" - Thông điệp mạnh mẽ từ môi trường
Biến một tầng chung cư thành tác phẩm nghệ thuật để truyền tải thông điệp từ môi trường, triển lãm với chủ đề "Tường biển" đang diễn ra tại TP Vũng Tà ...
thứ sáu, 22/11/2024
Bia làm từ nước thải gây chú ý tại COP29
Một loại bia được làm từ nước thải đã qua tái chế đã gây sự chú ý với những người tham dự Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP29 tại Aze ...
thứ sáu, 22/11/2024
Matxcơva thử nghiệm tàu điện không người lái
Tàu điện không người lái đầu tiên đã xuất hiện trên đường phố Matxcơva, Nga. Đây là một bước tiến công nghệ độc đáo của Chính quyền thành phố, với mục ...
thứ sáu, 22/11/2024
Tiếp tục tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết Ất Tỵ
Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) vừa thông báo tăng cường hơn 3.000 chuyến bay, cung ứng thêm 650.000 ghế trên ...
thứ sáu, 22/11/2024
TP. Hồ Chí Minh xếp hạng cấp thành phố cho 6 di tích
Nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ 19, sáng nay tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng - TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao công bố quyết định xếp hạng ...
thứ sáu, 22/11/2024
Nâng mức xử phạt vi phạm giao thông
Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an hiện đang tham mưu xây dựng, hoàn thiện dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn ...
thứ sáu, 22/11/2024