Hiểm họa tai nạn trên cao tốc không có làn dừng khẩn cấp

VTV9.vtv.vn - Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết từ khi được đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian di chuyển giữa khu vực Nam Trung Bộ với TP. Hồ Chí Minh. Thế nhưng, cao tốc này cũng đang bộc lộ một số bất cập gây mất an toàn giao thông. Đáng lo ngại nhất là phần lớn tuyến đường thiếu làn dừng khẩn cấp.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra rạng sáng ngày 9/7 trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Một chiếc xe khách bị nổ lốp phải dừng khẩn cấp trên làn đường xe chạy thì bị một xe khách khác tông từ phía sau. Ba người tử vong và hàng chục người khác bị thương.
Nhiều ý kiến cho rằng, vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này có thể không xảy ra nếu có làn khẩn cấp để xe khách bị sự cố tấp vào.
Tài xế Nguyễn Bá Đại, tỉnh Gia Lai, cho biết: “Cao tốc phải có làn dừng khẩn cấp để mình tấp vào mỗi khi xe hư hoặc nhiều người nhiều khi họ buồn ngủ quá thì tấp vào thì vẫn an toàn hơn rất nhiều.”

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100km, mỗi bên có 2 làn đường nhưng không có làn dừng khẩn cấp liên tục. Hiện nay, trên toàn tuyến, cứ một đoạn 4 - 5km mới được bố trí một dải dừng khẩn cấp ngắn. Khoảng cách đó được cho là quá xa để tài xế xử lý kịp thời sự cố đột ngột nên buộc phải dừng xe trên làn xe chạy.
Tài xế Huỳnh Thanh Long, tỉnh Vĩnh Long: “Mình đậu một cái là mất đi một làn, nguy hiểm vô cùng. Nếu mà mở rộng thêm một làn khẩn cấp như đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thì chắc an toàn hơn.”

Cao tốc tiềm ẩn rủi ro cao, nhưng không ít tài xế vẫn chủ quan, lưu thông không tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn.
Phóng viên Thanh Tùng: “Theo quan sát của tôi thì rất nhiều phương tiện chạy với tốc độ cao nhưng lại bám sát nhau. Việc không có làn dừng khẩn cấp liên tục càng làm gia tăng nguy cơ mất an toàn bởi nếu trong trường hợp chẳng may xe phía trước gặp sự cố thì xe phía sau sẽ rất khó xử lý kịp thời.”
Mới đây, tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm đầu tư làn dừng khẩn cấp liên tục toàn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đây là điều cần thiết bởi cao tốc hiện đại phải đi đôi với an toàn.
Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để tăng giải ngân đầu tư công
Tính đến hết ngày 29/8, TP. Hồ Chí Minh đã giải ngân hơn 51.500 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 43,3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy nhiên, con số hơn ...
thứ tư, 10/9/2025
Khánh Hòa tăng đột biến số ca mắc sốt rét
Số ca mắc sốt rét đã tăng đột biến kể từ tháng 6 đến nay ở miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa - nơi mà từ nhiều năm qua luôn là điểm nóng sốt rét của ...
thứ tư, 10/9/2025
Khơi thông vốn tư nhân cho đầu tư hạ tầng
Mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị quyết để tháo gỡ vướng mắc cho hai dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị vướng mắc pháp lý nhi ...
thứ tư, 10/9/2025
Dự báo thời tiết (10/9/2025)
thứ tư, 10/9/2025
Đưa gần 900 cán bộ của sở xây dựng về hỗ trợ địa phương
Sẽ có khoảng 900 cán bộ thuộc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh được đưa về các địa phương: Đây là thông tin được Sở Nội vụ Thành phố cho biết trong cuộc họ ...
thứ tư, 10/9/2025
Xử lý xây dựng trái phép - Tăng vai trò chính quyền cơ sở
Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, diện tích các xã, phường đã rộng gấp nhiều lần so với trước. Đây là thách thức không hề nhỏ trong công tác quản lý, ...
thứ tư, 10/9/2025