Hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc hoán cải xe xăng

 
Hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc hoán cải xe xăng

VTV9.vtv.vn - Đề xuất của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh về việc hoàn thiện khung pháp lý cho hoán cải "xe xăng sang xe điện" đang trở thành chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh an toàn phòng cháy tại các khu dân cư liên tục được nhắc đến.

Và trong khi nhiều người dân băn khoăn về rủi ro nếu việc hoán cải "không tuân thủ kỹ thuật", thì các chuyên gia lại đánh giá "mô hình này" có thể tận dụng xe cũ và tiết kiệm chi phí đáng kể. 

Khu vực để xe tại chung cư nơi bà Hải sinh sống luôn trong tình trạng quá tải, nhiều phương tiện phải đỗ ngoài trời nắng. Trước hàng loạt vụ cháy nổ liên quan đến xe điện xảy ra thời gian gần đây, bà Hải bày tỏ sự lo ngại về tính an toàn nếu việc hoán cải xe xăng sang xe điện không được thực hiện theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt.

tc24h-1611-3 sơn hải.jpg
Bà Vũ Thị Sơn Hải - phường Gia Định, TP. Hồ Chí Minh

Bà Vũ Thị Sơn Hải, phường Gia Định, TP. Hồ Chí Minh: “Ví dụ tối đến ai cũng sạc xe thì một là nguồn điện nó sẽ sập. Thứ 2 là rất bất tiện giả sử một cái xe nó bị làm sao thì cái chung cư bị cháy rụi hết. Tôi thấy rất là bất tiện.”

Ngược lại, các chuyên gia đánh giá đây là ý tưởng mới rất khả thi và tiết kiệm nếu xe máy đang sử dụng chỉ bổ sung mô-đun gồm động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng. Thực tế, nhiều quốc gia ở ASEAN và châu Âu đã triển khai mô hình này thành công trong nhiều năm. Nếu áp dụng phù hợp, Việt Nam hoàn toàn có thể mở rộng sang các loại xe có kích cỡ và tải trọng lớn hơn.

tc24h-1611-3 lê trung tính.jpg
Ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP. Hồ Chí Minh

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP. Hồ Chí Minh: “Ngay từ bây giờ phải ban hành ngay những chính sách về chế độ về ưu đãi tài chính, kỹ thuật, an toàn,… để doanh nghiệp nào muốn xông vào lĩnh vực này thì họ có cơ sở pháp lý họ thực hiện. Ngoài ra, cần phải có lộ trình tối thiểu là 5 năm -10 năm thì người dân mới có thể đáp ứng được yêu cầu. Chứ năm nay suy nghĩ, sang năm thực hiện là rất sai lầm.”

Trên cơ sở lấy ý kiến của đại diện Hiệp hội chuyên ngành ô tô, xe máy, động lực học, Sở Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh gửi văn bản kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Bộ, ngành sớm hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật riêng cho loại hình chuyển đổi này. Trong đó yêu cầu nghiêm ngặt về hệ thống pin, tiêu chuẩn chống nước, chống rung, chống rò điện.

 

 

Share:

Cùng chuyên mục

 
 
 

Không để vùng khó bị bỏ lại phía sau

Các đô thị trung tâm đang vươn mình phát triển mạnh mẽ. Nhưng bên cạnh đó là nỗi trăn trở: làm sao để các vùng miền núi, vùng sâu vùng xa - những "vùn ...

 
 

Đi tìm những phiên chợ cá xưa

Về miền Tây thì không bỏ qua được mấy phiên chợ quê. Nhất là mùa này đang mùa nước nổi, những phiên chợ cá không bảng hiệu, không mái che vẫn họp đều ...