Lắng nghe người dân, doanh nghiệp - Định hướng cải cách hành chính của TP.HCM

 

VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Việc lắng nghe người dân và DN bày tỏ ý kiến về chất lượng dịch vụ hành chính công là định hướng nỗ lực trong hoạt động nhiều năm nay của TP.HCM.

Năm 2019 được TP.HCM chọn chủ đề là năm đột phá cải cách hành chính. Ngay từ những ngày đầu năm, thành phố đã đặt tiêu chí mỗi cơ quan hành chính, tổ chức có 1 sáng kiến cải cách thủ tục hành chính với nhiệm vụ trọng tâm là có được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Không chỉ là những kế hoạch, sáng kiến trên báo cáo, các mô hình này đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả và đang được nhân rộng để mang lại lợi ích cho cả người dân, doanh nghiệp và công tác quản lý của chính quyền các cấp.

Việc lắng nghe người dân và doanh nghiệp bày tỏ ý kiến về chất lượng dịch vụ hành chính công không chỉ là thước đo về chất lượng mà còn là định hướng cho sự tiếp nối nỗ lực này trong hoạt động nhiều năm nay của TP.HCM. Thực tế đã cho thấy, những mô hình cải cách thủ tục hành chính lấy sự hài lòng của người dân làm gốc đã phát huy hiệu quả trong nhiều mặt. Các mô hình cải cách hành chính tiêu biểu của TP.HCM đều lấy sự hài lòng của dân làm trọng tâm, có hài lòng người dân mới tiếp tục đồng hành cùng chính quyền, cùng thực hiện, cùng giám sát, quan trọng nhất là củng cố niềm tin với cơ quan công quyền gần dân nhất.

Chúng ta có thể ghi nhận sự dịch chuyển đáng kể từ các phần mềm vốn chỉ được ứng dụng trên trang web trực tuyến của các quận, huyện sang những ứng dụng trên điện thoại di động, thậm chí ở các mạng xã hội phổ biến. Công nghệ cũng đã giúp thành phố giải quyết được 99% hồ sơ đúng hạn. Việc giải quyết hồ sơ đúng hạn không chỉ mang đến sự hài lòng cho người dân mà còn là tiêu chí để đánh giá chất lượng làm việc của công chức cũng như cơ quan hành chính. Để làm được điều này, việc liên thông giữa các Sở, ban, ngành là vô cùng quan trọng.

Năm 2019, bên cạnh việc nhân rộng những mô hình thí điểm cải cách hành chính theo hướng gần dân, TP.HCM đặt mục tiêu chuẩn hóa tiêu chuẩn đánh giá dịch vụ hành chính cũng như chất lượng dịch vụ của công chức trong dịch vụ hành chính công, lắng nghe để phục vụ người dân tốt hơn. Nhiệm vụ của mỗi công dân là tham gia bày tỏ chính kiến để cùng đóng góp sao cho việc xây dựng chất lượng cuộc sống tốt hơn, xứng tầm với đô thị thông minh TP.HCM.


Nhanh chóng xử lý phản ánh của dân với mô hình đường dây nóng 24/24 giờ Nhanh chóng xử lý phản ánh của dân với mô hình đường dây nóng 24/24 giờ

VTV.vn - Phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM đã sử dụng 2 đường dây nóng kết nối với UBND và Công an phường để tiếp nhận phản ánh của người dân 24/24 giờ.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Share:

Cùng chuyên mục

 
 

Hôm nay có gì (28/10/2024)

Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2024; Triển lãm tranh sơn mài "The mute"; Triển lãm "karaoke - karaoke"

 

Hôm nay có gì (27/10/2024)

Bế mạc giải pickleball báo phụ nữ TP. Hồ Chí Minh 2024; Trải nghiệm Hanbok tại TP. Hồ Chí Minh trong ngày hội văn hoá hữu nghị Việt - Hàn 2024; Bế mạc ...

 

Hôm nay có gì (26/10/2024)

Trải nghiệm piano cùng nghệ sĩ quốc tế - Vở kịch "Con quỷ rối" - Đêm hội Halloween