Matxcơva thử nghiệm tàu điện không người lái
VTV9.vtv.vn - Tàu điện không người lái đầu tiên đã xuất hiện trên đường phố Matxcơva, Nga. Đây là một bước tiến công nghệ độc đáo của Chính quyền thành phố, với mục tiêu chiến lược của giao thông là nâng cao mức độ an toàn và hiệu quả, cũng như giảm chi phí vận hành và yếu tố con người trong quản lý vận tải. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, giao thông không người lái là tương lai gần của Matxcơva.
Nếu không có dòng chữ "Đây là tàu điện không người lái", chiếc tàu điện này sẽ dễ bị nhầm lẫn với những tàu chở hành khách quanh thủ đô mỗi ngày. Sự khác biệt nằm ở các chi tiết: cảm biến lidar, camera và radar khiến chiếc tàu điện này trở thành tàu điện hiện đại nhất trong cả nước.
Đây đang là giai đoạn thứ hai của quá trình thử nghiệm tàu điện không người lái ở Matxcơva. Lần đầu bắt đầu vào cuối tháng 5 - khi trí tuệ nhân tạo được huấn luyện để mô phỏng hành động của lái tàu trên những chuyến đi ngắn. Và bây giờ hệ thống hoạt động độc lập: tàu điện tự chạy trên các tuyến đường hiện có và chở những hành khách đầu tiên.

Ông Roman Khikhin, Giám đốc dự án, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giao thông không người lái Matxcơva: “Trên màn hình này có thể thấy cách mà tàu điện nhìn thấy mọi thứ xung quanh thông qua hệ thống thị giác máy tính. Ôtô, nhà cửa và con người. Nó có thể nhìn thấy các vật thể ở khoảng cách 200m và xác định vị trí với độ chính xác là 2cm, và kịp thời xử lý các tình huống ngay cả khi đang chạy với vận tốc 60km/h.”
6 camera, 3 radar và 4 lidar - mỗi tàu điện được trang bị công nghệ tiên tiến nhất, có khả năng cung cấp dữ liệu chính xác, đồng thời có thể phán đoán quỹ đạo chuyển động xung quanh trong mọi điều kiện thời tiết. Tàu điện tự di chuyển theo lịch trình nhưng hiện trong buồng lái vẫn có người giám sát.
Ông Roman Khikhin: "Lúc này hệ thống của chúng tôi điều khiển hoạt động của tàu, còn lái tàu giám sát hành trình. Ở đây có một bảng điều khiển để lái tàu có thể nắm quyền kiểm soát khi cần thiết, nhưng điều này gần như không xảy ra. Bên cạnh còn có màn hình ghi lại mọi hành động của hệ thống để lái tàu cũng có thể hiểu hệ thống này đang định xử lý tình huống như thế nào.
Trong hai giai đoạn thử nghiệm, tàu điện không người lái đã đi qua hơn 2 nghìn km dọc các tuyến phố Matxcơva mà không gây ra bất kỳ sai sót nào.
"Sư tử con Matxcơva" - tên gọi của tàu điện không người lái này- chuẩn bị bước giai đoạn ba và là giai đoạn cuối cùng, khi tự chạy hoàn toàn trên đường mà không có lái tàu dự phòng. Dự kiến, đến cuối năm 2025, tàu điện không người lái sẽ được đưa vào vận hành chính thức ở Matxcơva.
Cùng chuyên mục
Đưa hàng cứu trợ bà con vùng cô lập đèo Khánh Sơn
Ngày 18/11, khi cầu tràn nối thôn Tà Lương với trung tâm xã Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa bị nước lũ cuốn trôi, hơn 120 hộ dân lập tức rơi vào tình trạng ...
chủ nhật, 23/11/2025
Phân bổ nguồn lực hợp lý trợ giúp người dân vùng lũ
Hôm nay, giao thông đã giảm ách tắc, cho phép lượng lớn hàng cứu trợ tiếp tục chuyển đến các tỉnh bị thiệt hại. Và mối quan tâm lúc này là phân bổ hợp ...
chủ nhật, 23/11/2025
Dự báo thời tiết (23/11/2025)
chủ nhật, 23/11/2025
Sạt lở diễn biến phức tạp tại các "điểm nóng" mưa lũ
Tiếp tục xuất hiện các điểm sạt lở mới tại các "điểm nóng" mưa lũ ở Nam Trung Bộ. Trong đó, điểm sụt lún có độ sâu trên 5 mét xuất hiện hôm qua tại Qu ...
chủ nhật, 23/11/2025
Tan hoang vùng rau Lâm Đồng
Hệ lụy không dừng lại ở những điểm sạt lở hay hạ tầng giao thông bị chia cắt. Mưa lũ kéo dài cùng việc xả lũ từ các hồ thủy điện còn khiến sản xuất nô ...
chủ nhật, 23/11/2025
Khánh Hoà: Về nhà sau lũ
Lũ rút nhưng nỗi lo thì vẫn chồng chất. Không chỉ ở Đắk Lắk, mà tại Khánh Hoà cũng vậy, người dân ở một số khu vực bị ngập sâu vội vã trở về nhà từ nơ ...
chủ nhật, 23/11/2025