Máy cày chở người ban đêm - nguy cơ mất an toàn
VTV9.vtv.vn - Máy cày kéo rơ - moót, tưởng như chỉ để chở nông sản thì lúc này lại chở người. Những chiếc xe máy cày chạy trong màn đêm, không chỉ ở vùng rẫy mà còn lưu thông trên Quốc lộ, tiềm ẩn nhiều mối nguy mất an toàn. Tại tỉnh Lâm Đồng, từng xảy ra những tai nạn liên quan đến các máy cày chở người. Thế nhưng, đang cao điểm mùa thu hoạch cà phê, nhiều người lại quên đi mối nguy này.
Chạng vạng tối… Khoảng thời gian mà người tham gia giao thông thường rất lo ngại. Nhưng cũng lúc này, Quốc lộ 27C, đoạn ngang qua nhiều xã thuộc huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng như là nơi của loại phương tiện này.
Trên xe máy cày là những bao cà phê thu hoạch sau một ngày. Và không chỉ cà phê, người hái cà phê từ rẫy trở về nhà, cũng trên những chiếc xe máy cày vốn không được phép chở người. Người lớn đi hái cà phê, dắt theo trẻ con trong nhà. Vậy là gần như cả gia đình đều dồn hết trên xe máy cày.
Người dân huyện Lạc Dương, Lâm Đồng: “Nhà mình 3-4 người đi trên xe máy cày luôn, đi ké theo cà phê. Đi xe máy khó đi”. Một chiếc xe máy cày chở ít thì 5-7 người, nhiều thì cả chục người, đường sá nào cũng đi được. Chính sự thuận tiện này mà cứ đến mùa thu hoạch cà phê thì cũng là lúc, các xe máy cày lại có thêm công năng chở người. Trời tối. Nhiều xe máy cày không bật đèn. Nếu có thì những bao cà phê chất kín, che khuất cả bóng đèn.
Người dân huyện Lạc Dương, Lâm Đồng: “Người ta cũng thông cảm mùa cà phê nên nhường đường. Mùa thu hoạch cà phê nên vậy”. Ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, những gia đình có nhiều rẫy cà phê đều có xe máy cày. Lơ Mu Ju Quyn thấy người lớn trong làng lái xe máy cày nên cũng làm theo. Từng xảy ra những vụ tai nạn gây chết người do xe máy cày. Càng chở nhiều người, một khi gặp rủi ro thì mức độ càng nghiêm trọng. Những người trẻ như Lơ Mu Ju Quyn nhận thấy mối nguy mất an toàn, nhưng ở đây, cứ đến mùa hái cà phê, kiểu đi lại như thế này như là chuyện thường ngày ở xã.
Anh Lơ Mu Ju Quyn - Xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng: “ Cũng có lúc sợ, xe chạy quá tốc độ, đường chật nên sợ”. Khu vực Tây Nguyên có khoảng 200.000 xe máy cày. Đây là phương tiện chính để chuyên chở nông sản. Cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn những quy tắc tham gia giao thông đối với xe máy cày, như không chạy quá tốc độ, chuyển làn đường đúng quy định và cần lưu ý không chở người trên thùng xe. Gần đây, ý thức của những người điều khiển xe máy cày tuy có nâng lên, song thực tế vẫn còn nhiều lo ngại, nổi cộm nhất là những xe máy cày chở người đi trong đêm.
Cùng chuyên mục
Đội tuyển Việt Nam tự tin giành chức vô địch
Người hâm mộ bóng đá đang trông ngóng trận đấu tối nay - Trận chung kết lượt về Asean Cup 2024 giữa đội tuyển Thái Lan và Việt Nam, sẽ diễn ra trên sâ ...
thứ hai, 6/1/2025
Bảo tàng gốm sứ độc bản đầu tiên tại Việt Nam
Gốm sứ không chỉ là một sản phẩm thủ công mà còn là dấu ấn văn hóa, lưu giữ tinh hoa gắn liền với lịch sử và đời sống người Việt. Sau hơn 12 năm thai ...
thứ hai, 6/1/2025
Dự báo thời tiết Sáng (06/01/2025)
thứ hai, 6/1/2025
Phan Mạnh Quỳnh cùng hàng nghìn khán giả ôn lại hành trình 10 năm ca hát
Kỷ niệm 10 năm sự nghiệp, ca sĩ - nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh tổ chức đêm nhạc "Chuyến tàu mùa đông" tại Thành phố Hồ Chí Minh, mang những màn trình diễn ...
thứ hai, 6/1/2025
Sẽ quy định quyền của cặp vợ chồng và cá nhân trong việc sinh con
Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo quy định cụ thể về quyền của cặp vợ chồng và cá nhân trong việc sinh con, nhằm bảo đảm quyền con người và thực hiện hiệu ...
thứ hai, 6/1/2025
Chính thức cho phép dạy thêm song "siết chặt" các đối tượng cụ thể
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 29/2024, quy định về dạy thêm, học thêm, nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động này trên cả nước.
thứ hai, 6/1/2025