Ngăn chặn hàng giả – Giữ vững niềm tin người tiêu dùng

VTV9.vtv.vn - Hàng gian, hàng giả, hàng nhái thương hiệu vẫn là vấn đề nóng, khi gần đây cơ quan chức năng lại liên tục phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến sản phẩm kém chất lượng, từ thực phẩm, thuốc, hàng tiêu dùng, đến mỹ phẩm, thời trang hay mũ bảo hiểm. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để lấy lại niềm tin người tiêu dùng? Các doanh nghiệp cần làm gì trong chiến lược cạnh tranh?
Đây là mũ bảo hiểm tiêu chuẩn 3C, được mua trôi nổi từ một shop bán hàng trên sàn thương mại điện tử nước ngoài. Và đây là mũ bảo hiểm chính hãng từ một doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Cùng kiểu dáng, mẫu mã gần như giống nhau đến 90%, nhưng giá bán chênh lệch gấp 3 lần.
Khi thử nghiệm, mũ trôi nổi không đạt yêu cầu về chất lượng vỏ, lớp xốp… và hoàn toàn không đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Ông Mai Văn Thuận - Tổng Giám đốc Tập đoàn quốc tế Á Châu: “Mong muốn cơ quan nhà nước kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm lưu thông trên thị trường phải có tiêu chuẩn Việt Nam”.
Doanh nghiệp sản xuất phụ tùng xe máy này cũng thừa nhận, cuộc chiến chống hàng giả chưa bao giờ dễ dàng. Sản phẩm vừa cải tiến, hàng giả lập tức xuất hiện. Ngay cả tem chống giả cũng bị làm giả. Bà Đỗ Thị Thùy Liễu - Giám đốc Công ty Jaan-E: “Dùng tem công nghệ A.I để chống hàng giả tốt hơn, doanh nghiệp lấy lại niềm tin người tiêu dùng ...”.
Tại TP. Hồ Chí Minh, hội thảo "Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín" đã giới thiệu một hướng đi mới: tem A.I - Chatbox. Không chỉ giúp truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả, tem A.I còn hoạt động như một "trợ lý thông tin", tư vấn chi tiết cho người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Giám đốc Công ty Vina CHG: “Tem của chúng tôi có thể chống giả ở cấp độ cao nhất và có thể thay thế nhân viên công ty để tư vấn chuyên sâu về sản phẩm”.
Ông Trần Giang Khuê - Trưởng văn phòng miền Nam, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ: “Tăng cường ứng dụng công nghệ để cơ quan Nhà Nước có cơ sở vững chắc hơn trong việc bảo vệ doanh nghiệp chân chính”.
Cơ quan chức năng đang hoàn thiện quy định về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và ghi nhãn sản phẩm; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, công khai vi phạm. Những động thái này được kỳ vọng sẽ là "lá chắn" bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin vào hàng Việt.
Cùng chuyên mục
Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng - Cảnh báo dịch chồng dịch
Khi thời tiết thay đổi, cúm mùa đến sớm, các bệnh truyền nhiễm khác cũng bước vào cao điểm. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều bệnh viện đang ghi nhận số ca t ...
thứ tư, 22/10/2025
Công bố chiến dịch truyền thông "Toàn dân chống lừa đả
Rõ ràng trong thời đại số - nơi cơ hội phát triển đi liền với vô vàn thách thức, những chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng tinh vi, len lỏi vào đời sống ...
thứ tư, 22/10/2025
Làm metro sân bay bằng vốn xã hội hóa
Từ một đề xuất cụ thể của 1 doanh nghiệp, câu chuyện lớn hơn được mở ra. Đó là cơ chế xã hội hóa đầu tư metro liên vùng, một hướng đi tất yếu, khi ngâ ...
thứ tư, 22/10/2025
Triệt phá nhóm đối tượng thuê resort ở Campuchia để lừa đảo
Càng ngày, các đường dây lừa đảo trực tuyến hoạt động xuyên quốc gia càng tinh vi hơn, thậm chí còn thuê cả resort ở Campuchia để lập công ty trá hình ...
thứ tư, 22/10/2025
Lợi dụng công nghệ Deepake để mạo danh người nổi tiếng
Hàng loạt video mạo danh người nổi tiếng đang tràn lan trên mạng xã hội, với hình ảnh và giọng nói giống thật đến khó tin. Chỉ bằng vài thao tác đơn g ...
thứ tư, 22/10/2025
Bước qua nghịch cảnh đến với giảng đường
Các tân sinh viên của các trường đại học năm nay với những suất học bổng được gửi trao kịp thời, chính là động lực để các em vượt qua nghịch cảnh bước ...
thứ tư, 22/10/2025