Ngăn ngừa lộ thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến
VTV9.vtv.vn - Vấn đề lộ lọt thông tin cá nhân đang là lo ngại lớn trong bối cảnh bùng nổ của hình thức mua sắm trực tuyến.
Tính đến đầu năm nay, số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đạt gần 73 triệu. Đây rõ ràng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
Điều cốt lõi hiện nay là các doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử cần làm gì để bảo vệ khách hàng, tạo được lòng tin và uy tín để giữ chân số lượng khách hàng tiềm năng này trước ma trận lừa đảo công nghệ tinh vi.
Mỗi tháng, qua các kênh như sàn TMĐT, website, fanpage có khoảng 30.000 - 40.000 đơn hàng. Với số lượng như thế, công ty Natural House xác định rõ, việc bảo mật thông tin khách hàng, cũng chính là bảo vệ "tài sản" quý giá của mình.
Ông Trần Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Natural House cho biết: "Quy định rõ ràng là thông tin khách hàng khi mà mình có được, mình sẽ nhập lên trình duyệt, hệ thống để mà tạo đơn hàng. Sau đó thì tụi mình sẽ lưu nó ở cloud chung và ở đó chỉ có những người có đủ quyền hạn thì mới có thể truy cập vào đó được. Tránh trường hợp dữ liệu đó được lưu trữ ở những nơi open và người khác dễ dàng tiếp cận được."
Ngoài biện pháp chủ động bảo vệ thông tin khách hàng từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh thì chính các sàn TMĐT hiện nay cũng đang triển khai những chính sách, giải pháp để ngăn ngừa đến mức thấp nhất việc lộ, lọt thông tin cá nhân của khách hàng khi mua sắm trực tuyến.
Theo Bà Quyên Trần, Giám đốc Vận hành Shopee Việt Nam: ""Người bán sẽ bị giới hạn thông tin vào những thông tin cá nhân của người mua. Người bán chỉ có thể thấy được những thông tin mà liên quan đến đơn hàng để họ có thể hoàn thành đơn hàng thôi. Ví dụ như là mã vận đơn, mã sản phẩm. Còn tất cả những thông tin khác của người mua, thì sẽ bị giới hạn."
Còn theo Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam: "Hiệp hội thường xuyên kết nối với những tổ chức bảo mật trên thế giới và tổ chức những buổi workshop qua online cũng như là gửi những cái hướng dẫn bảo mật đến cho các hội viên cũng như những người kinh doanh trên sàn TMĐT nói chung, nhất là với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ."
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, việc bảo mật tốt thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến trên nền tảng số, không chỉ giúp doanh nghiệp tạo dựng được uy tín, lòng tin trong lòng khách hàng, mà quan trọng, đó còn là cách họ giữ được tệp khách hàng tiềm năng cho sự phát triển của doanh nghiệp mình, tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Cùng chuyên mục
Metro số 1 chạy chính thức vào 22/12/2024
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh vừa cho biết, dự án Metro số 1 đã hoàn thành 100% khối lượng thi công. Hiện đang trong giai đoạn hoàn tất ...
thứ sáu, 22/11/2024
Nhiều vụ việc nghiêm trọng liên quan chất độc Xyanua
Công an TP. Hồ Chí Minh vừa khởi tố 6 vụ án, 31 bị can liên quan đến hành vi "Mua bán trái phép chất độc", thu giữ hơn 9,7 tấn Xyanua. Hiện cơ quan ch ...
thứ sáu, 22/11/2024
Người cao nhất gặp người thấp nhất thế giới
Nhân Ngày Kỷ lục Guinness Thế giới hôm nay, tại London, Anh, một khoảnh khắc đặc biệt đã diễn ra khi người phụ nữ cao nhất thế giới và người phụ nữ th ...
thứ sáu, 22/11/2024
Cuba: Giải Marathon quốc tế Marabana
Hàng ngàn người đã tập trung tại thủ đô La Habana của Cuba để tham gia giải chạy marathon quốc tế nổi tiếng mang tên Marabana. Đây là giải marathon q ...
thứ sáu, 22/11/2024
Cấm bán qua mạng thuốc kê đơn từ ngày 1/7/2025
Chiều qua, ngày 21/11 Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược Theo luật vừa được thông qua, kể từ ngày 1/7/2025, ...
thứ sáu, 22/11/2024
Camera giao thông: Người trên xe máy đạp vào xe máy khác khiến họ ngã ra đường
Cùng đến với một tình huống giao thông xem thường tính mạng người khác đã gây phẫn nộ dư luận sau khi đoạn clip được đăng tải trên diễn đàn Otosaigon ...
thứ sáu, 22/11/2024