Nhiều nước phát triển nhiều công cụ chống lừa đảo trực tuyến

VTV9.vtv.vn - Hiệp hội An ninh mạng quốc gia ghi nhận, năm qua, số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 650.000 vụ. Nhiều cuộc gọi lừa đảo, tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền đã gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. Điều này đặt ra tính cấp thiết trong việc đảm bảo an toàn thông tin mạng, xử lý lừa đảo mạng.
Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng, bản thân mỗi người cần phải tự nâng cao ý thức cảnh giác trước nhiều cạm bẫy tràn lan trên môi trường mạng. Sau đây là kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới trong việc xử lý lừa đảo trực tuyến.
Nga phát triển công cụ chống lừa đảo trực tuyến
Từ ngày 1/3, Nga đã tích hợp công cụ "tự cấm vay tín dụng" vào tài khoản dịch vụ công "Gosuslugi" nhằm ngăn chặn lừa đảo trực tuyến.
Theo Ngân hàng Trung ương Nga, chỉ trong 4 ngày đầu tiên đã có hơn 3 triệu người Nga đăng ký sử dụng dịch vụ này. Với cơ chế "tự cấm vay tín dụng", người dân Nga có thể giới hạn các thông số, chẳng hạn như số tiền tối đa cho một lần giao dịch bằng tài khoản hoặc nhiều lần chuyển tiền trong một khoảng thời gian nhất định, đồng thời tự khoá các khoản vay để những kẻ lừa đảo không thể vay tiền dưới tên của họ.
Hàn Quốc dùng A.I để phát hiện Deepfake
Hàn Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển công nghệ phát hiện deepfake nhằm đối phó với các hành vi lừa đảo trực tuyến. Chính phủ nước này đã chi hơn 2 triệu USD để nghiên cứu và triển khai các hệ thống AI phát hiện deepfake với độ chính xác lên đến 96%.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng tăng cường hợp tác với các công ty công nghệ lớn như Samsung và LG, và đã xử lý hơn 200 vụ vi phạm liên quan đến lừa đảo qua video deepfake trong năm 2023.
Trung Quốc với công nghệ chống lừa đảo trực tuyến
Trung Quốc đã triển khai nhiều công nghệ tiên tiến để chống lại lừa đảo trực tuyến, đặc biệt là sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn để phát hiện và ngăn chặn các hành vi gian lận. Theo báo cáo của Bộ Công an Trung Quốc, trong năm 2023, hơn 1.5 triệu vụ lừa đảo trực tuyến đã được phát hiện và ngăn chặn nhờ vào hệ thống AI nhận diện bất thường trong hành vi của người dùng và giao dịch. Ngoài ra, Trung Quốc còn áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và nhận dạng giọng nói để xác thực người dùng, giúp bảo vệ người tiêu dùng khỏi bị lợi dụng trong các cuộc gọi giả mạo hoặc các hình thức lừa đảo khác.
Cùng chuyên mục
Myanmar: Chưa thể xác định quy mô tàn phá do động đất
Liên hợp quốc và các tổ chức cứu trợ chưa thể xác định quy mô tàn phá của trận động đất kinh hoàng tại Myanmar, đồng thời cảnh báo cuộc khủng hoảng nh ...
thứ ba, 1/4/2025
Công chiếu phim"Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối"
Tối qua, phim điện ảnh Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối đã có buổi công chiếu đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của đông đảo khách mời đặc ...
thứ ba, 1/4/2025
Bộ Công an Việt Nam trao tặng gần 3 tấn hàng cho Myanmar
Tiếp tục đồng hành với người dân Myanmar vượt qua khó khăn, sáng nay, Bộ Công an Việt Nam đã trao gần 3 tấn thuốc và thiết bị y tế hỗ trợ nước bạn khắ ...
thứ ba, 1/4/2025
Phá đường dây lô đề gần 10 ngàn tỷ đồng
Công an tỉnh Thái Bình vừa triệt phá một đường dây đánh bạc quy mô lớn, với số tiền giao dịch gần 10.000 tỷ đồng. Đối tượng cầm đầu, Bùi Quốc Tuấn (55 ...
thứ ba, 1/4/2025
Giá vàng tiến sát 103 triệu đồng/lượng, xuất hiện cảnh báo
Giá vàng trong nước ngày hôm nay liên tục tăng, nhanh chóng vượt mức 102 triệu đồng/lượng rồi tiến sát 103 triệu đồng. Chiều mua vào cũng lần đầu tiên ...
thứ ba, 1/4/2025
Bộ Y tế đề nghị làm rõ vụ 6 du khách ngộ độc rượu
Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang khẩn trương làm rõ nguyên n ...
thứ ba, 1/4/2025