Nhiều thách thức thí điểm tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2
VTV9.vtv.vn - Sở GD&ĐT cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu, chọn một số trường để xin thí điểm dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Đây cũng là định hướng lâu dài cho bậc THPT trên toàn Thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện như thế nào là một thách thức lớn.
Để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học thì cần phải có lộ trình nhất định. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở pháp lý kèm theo những đề án cụ thể, thì xây dựng đội ngũ giáo viên vẫn là bài toán nan giải. Từ năm học này, nhiều trường trên địa bàn thành phố bắt đầu phối hợp với các đơn vị từ các trường Đại học và Trung tâm Anh ngữ nhằm tăng cường khả năng tiếng anh cho chính đội ngũ giáo viên.
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu TP. Hồ Chí Minh: “Đội ngũ giáo viên đang là một thách thức, và chúng tôi phải chuẩn bị dần cho chuyện đó. Chúng tôi đã có lộ trình tăng cường tiếng anh cho các thầy cô trong trường bắt đầu tư năm học này, đặc biệt là với các thầy cô dạy khoa học tự nhiên”.
Còn theo Ông Lê Đình Lực, Giám đốc điều hành hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English: “Truyền tải cái phương pháp Linearthinking đến đội ngũ giáo viên tại các trường THPT từ đó giáo viên hiểu phương pháp hơn và truyền đạt lại cho học viên, từ đó nâng cao trình độ tiếng anh của cả giáo viên và học viên”.
Theo các chuyên gia, dùng tiếng anh là ngôn ngữ thứ 2 trong bậc THPT là một điều kiện lý tưởng để các em tiếp cận với kiến thức học thuật chuẩn quốc tế, giúp các em tự tin trên con đường hội nhập. Nhưng để các em tiếp thu đồng đều là rất khó.
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương nhận định: “Những em mà từ bé đã được tiếp xúc với tiếng anh thì các em học theo lối này sẽ dễ hơn, nhưng nếu triển khai ngang cho một em học sinh nào đấy chưa có vốn tiéng anh tốt và chưa quen với việc tiếp thu những kiến thức học thuật này bằng tiếng anh sẽ rất khó khăn.”
Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 dạy học trong bậc học phổ thông là ý tưởng tốt, tuy nhiên về tính khả thi thì rõ ràng cần sự thận trọng. Cần đánh giá về nguồn lực và năng lực đội ngũ giáo viên, cũng như việc áp dụng cho lứa học sinh và trình độ năng lực tiếp thu như thế nào để triển khai lộ trình thí điểm một cách tốt nhất.
Cùng chuyên mục
Bình Định ra văn bản khẩn sau 4 ca tử vong liên quan cúm A/H1pdm
Hôm nay 25/11, Sở Y tế tỉnh Bình Định đã ra văn bản KHẨN yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường phòng, chống dịch cúm A/H1 pdm.
thứ hai, 25/11/2024
Chuyến bay lùi giờ cất cánh 27 phút để đợi trái tim và tạng hiến từ TP. HCM
Chuyến bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines mang số hiệu VN214 hành trình từ TP.HCM đi Hà Nội hôm qua đã mang theo trái tim và ...
thứ hai, 25/11/2024
Sân bay 30 năm không mất hành lý
Sân bay quốc tế Kansai ở Nhật Bản, chủ yếu phục vụ hành khách khu vực Osaka và Kyoto, tự hào chưa từng làm mất hành lý trong suốt 30 năm hoạt động. Đư ...
thứ hai, 25/11/2024
Trung Quốc: Cuộc thi marathon lên nhà cao tầng
Tại Trung Quốc vừa diễn ra cuộc đua marathon thẳng đứng quốc tế tại Tháp Thượng Hải - tòa tháp cao nhất của Trung Quốc. Sự kiện năm nay thu hút 2.000 ...
thứ hai, 25/11/2024
Paris thắp sáng đèn đón mùa lễ hội
Đại lộ Champs Elysees - biểu tượng của thủ đô Paris hoa lệ cũng đã được thắp sáng rực rỡ, khởi động cho mùa lễ hội tại Pháp.
thứ hai, 25/11/2024
Cơ hội việc làm cho thanh niên Hàn Quốc thấp kỷ lục
Số lượng việc làm mới cho thanh niên tại Hàn Quốc trong quý 2 năm nay đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018.
thứ hai, 25/11/2024