Nhiều thách thức thí điểm tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2
VTV9.vtv.vn - Sở GD&ĐT cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu, chọn một số trường để xin thí điểm dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Đây cũng là định hướng lâu dài cho bậc THPT trên toàn Thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện như thế nào là một thách thức lớn.
Để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học thì cần phải có lộ trình nhất định. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở pháp lý kèm theo những đề án cụ thể, thì xây dựng đội ngũ giáo viên vẫn là bài toán nan giải. Từ năm học này, nhiều trường trên địa bàn thành phố bắt đầu phối hợp với các đơn vị từ các trường Đại học và Trung tâm Anh ngữ nhằm tăng cường khả năng tiếng anh cho chính đội ngũ giáo viên.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu TP. Hồ Chí Minh: “Đội ngũ giáo viên đang là một thách thức, và chúng tôi phải chuẩn bị dần cho chuyện đó. Chúng tôi đã có lộ trình tăng cường tiếng anh cho các thầy cô trong trường bắt đầu tư năm học này, đặc biệt là với các thầy cô dạy khoa học tự nhiên”.

Còn theo Ông Lê Đình Lực, Giám đốc điều hành hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English: “Truyền tải cái phương pháp Linearthinking đến đội ngũ giáo viên tại các trường THPT từ đó giáo viên hiểu phương pháp hơn và truyền đạt lại cho học viên, từ đó nâng cao trình độ tiếng anh của cả giáo viên và học viên”.
Theo các chuyên gia, dùng tiếng anh là ngôn ngữ thứ 2 trong bậc THPT là một điều kiện lý tưởng để các em tiếp cận với kiến thức học thuật chuẩn quốc tế, giúp các em tự tin trên con đường hội nhập. Nhưng để các em tiếp thu đồng đều là rất khó.
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương nhận định: “Những em mà từ bé đã được tiếp xúc với tiếng anh thì các em học theo lối này sẽ dễ hơn, nhưng nếu triển khai ngang cho một em học sinh nào đấy chưa có vốn tiéng anh tốt và chưa quen với việc tiếp thu những kiến thức học thuật này bằng tiếng anh sẽ rất khó khăn.”
Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 dạy học trong bậc học phổ thông là ý tưởng tốt, tuy nhiên về tính khả thi thì rõ ràng cần sự thận trọng. Cần đánh giá về nguồn lực và năng lực đội ngũ giáo viên, cũng như việc áp dụng cho lứa học sinh và trình độ năng lực tiếp thu như thế nào để triển khai lộ trình thí điểm một cách tốt nhất.
Cùng chuyên mục
Phiên tòa xét xử vụ kẹo Kera: Thuỳ Tiên và các bị cáo thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng
Sáng 19/11/2025, TAND TP. Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên cùng các bị cáo liên quan đến vụ án lừa dối khách h ...
thứ tư, 19/11/2025
Bằng lái giấy nhiều hạn chế trong tình hình mới
Nhiều năm qua, người dân được khuyến khích đổi giấy phép lái xe bằng giấy dạng bìa cứng sang loại làm bằng vật liệu PET hay còn gọi là thẻ PET. Nhưng ...
thứ ba, 18/11/2025
Công an TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ đổi bằng lái thẻ PET
Từ đầu tháng 10 năm nay, Công an TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp các địa phương triển khai công tác tổng rà soát, làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe, đồn ...
thứ ba, 18/11/2025
Ổn định cuộc sống người dân vùng ngập lụt
Từ tối qua (17/11), lũ trên các sông ở Khánh Hòa đã bắt đầu rút. Đến sáng nay, tại nhiều khu dân cư nước cũng đã rút, người dân lập tức quay về dọn dẹ ...
thứ ba, 18/11/2025
Khẩn trương di dời người dân mắc kẹt vùng lũ
Từ sáng đến đêm hôm qua, khu vực phía Tây Nha Trang ghi nhận nước dâng nhanh, nhiều điểm dân cư bị chia cắt. Công tác cứu hộ và di dời dân được triển ...
thứ ba, 18/11/2025
Công điện của Thủ tướng khắc phục đèo Khánh Lê
Thủ tướng Chính phủ đã có "công điện" về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê, xã Nam Vĩnh Khánh, tỉnh Khánh Hòa xảy ra hồi đê ...
thứ hai, 17/11/2025