Nhiều thách thức thí điểm tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2

VTV9.vtv.vn - Sở GD&ĐT cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu, chọn một số trường để xin thí điểm dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Đây cũng là định hướng lâu dài cho bậc THPT trên toàn Thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện như thế nào là một thách thức lớn.
Để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học thì cần phải có lộ trình nhất định. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở pháp lý kèm theo những đề án cụ thể, thì xây dựng đội ngũ giáo viên vẫn là bài toán nan giải. Từ năm học này, nhiều trường trên địa bàn thành phố bắt đầu phối hợp với các đơn vị từ các trường Đại học và Trung tâm Anh ngữ nhằm tăng cường khả năng tiếng anh cho chính đội ngũ giáo viên.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu TP. Hồ Chí Minh: “Đội ngũ giáo viên đang là một thách thức, và chúng tôi phải chuẩn bị dần cho chuyện đó. Chúng tôi đã có lộ trình tăng cường tiếng anh cho các thầy cô trong trường bắt đầu tư năm học này, đặc biệt là với các thầy cô dạy khoa học tự nhiên”.

Còn theo Ông Lê Đình Lực, Giám đốc điều hành hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English: “Truyền tải cái phương pháp Linearthinking đến đội ngũ giáo viên tại các trường THPT từ đó giáo viên hiểu phương pháp hơn và truyền đạt lại cho học viên, từ đó nâng cao trình độ tiếng anh của cả giáo viên và học viên”.
Theo các chuyên gia, dùng tiếng anh là ngôn ngữ thứ 2 trong bậc THPT là một điều kiện lý tưởng để các em tiếp cận với kiến thức học thuật chuẩn quốc tế, giúp các em tự tin trên con đường hội nhập. Nhưng để các em tiếp thu đồng đều là rất khó.
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương nhận định: “Những em mà từ bé đã được tiếp xúc với tiếng anh thì các em học theo lối này sẽ dễ hơn, nhưng nếu triển khai ngang cho một em học sinh nào đấy chưa có vốn tiéng anh tốt và chưa quen với việc tiếp thu những kiến thức học thuật này bằng tiếng anh sẽ rất khó khăn.”
Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 dạy học trong bậc học phổ thông là ý tưởng tốt, tuy nhiên về tính khả thi thì rõ ràng cần sự thận trọng. Cần đánh giá về nguồn lực và năng lực đội ngũ giáo viên, cũng như việc áp dụng cho lứa học sinh và trình độ năng lực tiếp thu như thế nào để triển khai lộ trình thí điểm một cách tốt nhất.
Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết (08/62025)
chủ nhật, 8/6/2025
Pháp cảnh báo thực phẩm nhiễm cadmium do phân bón
Các bác sĩ và nhà khoa học tại Pháp vừa cảnh báo nguy cơ nhiễm cadmium - kim loại độc hại có trong nhiều thực phẩm quen thuộc như mì ống, bánh mì, ngũ ...
chủ nhật, 8/6/2025
Anh: Nghệ thuật cắt tỉa rau củ độc đáo
Hàng loạt nhân vật nổi tiếng như Tổng thống Donald Trump, ca sĩ Dolly Parton hay các hồng y giáo chủ đã bất ngờ xuất hiện dưới hình hài rau củ, tại lễ ...
chủ nhật, 8/6/2025
Cầu treo dây văng hai tầng đầu tiên trên thế giới ở Trung Quốc
Đây là cầu Trường Giang Đồng Lĩnh - cầu treo dây văng hai tầng đầu tiên trên thế giới. Trung Quốc vừa thử tải thành công công trình biểu tượng này và ...
chủ nhật, 8/6/2025
Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh hàng giả trong lĩnh vực y tế
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa thiết lập đường dây nóng nhằm tiếp nhận thông tin từ người dân về các hành vi sản xuất, kinh doanh và quảng cáo hàng giả, ...
chủ nhật, 8/6/2025
“Sự bất cẩn của người lớn khiến bé gái gặp nạn”
Camera hành trình trên một ô tô mới đây ghi lại khoảnh khắc khiến nhiều người thót tim: một người phụ nữ cùng bé gái đi bộ qua đường, nhưng thay vì dắ ...
chủ nhật, 8/6/2025