Nửa tháng triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
VTV9.vtv.vn - Sau hơn nửa tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, "Bộ máy ở cơ sở" bước đầu vận hành ổn định. Những trục trặc ban đầu về đường truyền, liên thông dữ liệu đã được khắc phục. Từ con người đến hạ tầng đang dần thích nghi, hướng tới mục tiêu lớn nhất của mô hình mới: "Lấy người dân làm trung tâm trong phục vụ hành chính".
Từ 9 cán bộ tiếp nhận thủ tục hành chính ban đầu, nay để phục vụ tốt nhất cho người dân, phường Cát Lái chủ động tăng lên 15 người. Sau nửa tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, 100% hồ sơ của người dân đều được phường giải quyết đúng hạn.

Bà Nguyễn Thị Đắt, phường Cát Lát, TP. Hồ Chí Minh: “Tôi thấy càng ngày càng tốt lên. Thủ tục càng nhanh thay vì ở trên mạng hết rồi. Xuống đây thì chỉ là đã có sẵn rồi, chỉ ghi nhận thôi”.
Sau nửa tháng vận hành mô hình chính quyền mới, cán bộ công chức tại cấp cơ sở đã bắt đầu quen việc. Tuy nhiên, bắt đầu xuất hiện tình trạng quá tải ở một số vị trí.
Ông Võ Tấn Quan, Chủ tịch UBND phường Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh: “Việc Phó Chủ tịch UBND phường kiêm giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công, điều này nó cũng có một chút khó khăn cho chúng tôi trong quá trình hoạt động. Bởi vì cái lượng hồ sơ ký trung bình vào một ngày như vậy thì khoảng hơn 100 hồ sơ, phải xử lý kịp thời ngay cho người dân, cho nên là chỉ có dành thời gian cho ký hồ sơ.”

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh, TP. Hồ Chí Minh: “Mình còn giải quyết hồ sơ ngoài giờ hành chính. Hiện nay phường đang áp dụng giải quyết hồ sơ xuyên trưa có nghĩa là buổi trưa hồ nghỉ trưa và anh em thay ca nhau để tiếp nhận hồ sơ vào hội trường”.
Kiến nghị với đoàn kiểm tra giám sát của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, nhiều ý kiến đề xuất, cần đẩy mạnh cơ chế phân cấp phân quyền về cơ sở, đồng thời rút ngắn một số thủ tục không cần thiết.
Ông Võ Tấn Quan, Chủ tịch UBND phường Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh: “Chúng tôi cũng có kiến nghị với Thành phố cũng như Trung ương là Trung tâm hành chính công nên bố trí một nhân sự chuyên trách làm giám đốc, có cơ chế phân quyền và giao quyền cho Trung tâm hành chính công để làm sao giải quyết kịp thời cho người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất”.
Bà Nguyễn Thị Đắt, phường Cát Lát, TP. Hồ Chí Minh: “Xin giấy tờ khác làm độc thân này, xin giấy tờ khác độc thân khác…. Độc thân lúc nào cũng độc thân, cần cải tiến”.
Kinh nghiệm sau nửa tháng vận hành mô hình chính quyền mới là cơ sở để mỗi địa phương điều chỉnh và hoàn thiện phương thức hoạt động. Tất cả đều hướng đến mục tiêu phục vụ người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả chính quyền.
Cùng chuyên mục
Khẩn trương cứu hộ người dân
Lũ lụt gây ngập diện rộng trên hầu hết địa bàn miền Trung, vì thế, việc nước rút được vài phân cũng trở thành những tia hy vọng để lực lượng chức năng ...
thứ sáu, 21/11/2025
Khẩn trương thông các tuyến đường đèo nối với Đà Lạt
Khẩn trương khắc phục sạt lở để sớm thông tuyến, đảm bảo giao thông thông suốt - đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng khi kiểm tra tình hình m ...
thứ sáu, 21/11/2025
Cấp bách ổn định cuộc sống vùng bị chia cắt ở miền núi
Tại khu vực miền núi tỉnh Khánh Hòa, nhiều gia đình đã hết sạch lương thực. Người dân khó có thể cầm cự dù chỉ trong một hai ngày. Giữa lúc ngập lụt x ...
thứ sáu, 21/11/2025
Dự báo thời tiết (21/11/2025)
thứ sáu, 21/11/2025
Đắk Lắk: Khắc phục thiệt hại sau lũ lịch sử
Xã Sơn Hoà, tỉnh Đắk Lắk, nằm ở hạ du thủy điện Sông Ba Hạ, là một trong những nơi chịu ảnh hưởng rất nặng. Ngập lụt xảy ra với mức độ tàn phá khiến n ...
thứ sáu, 21/11/2025
Khẩn cấp trợ giúp người dân vùng lũ
Tình hình tại nhiều địa phương Nam Trung Bộ đang đặc biệt nguy cấp, nhiều người dân vẫn bị cô lập giữa lũ. Riêng tại Khánh Hòa, từ đêm qua đến hôm nay ...
thứ năm, 20/11/2025