Bình Dương: Xuất khẩu gỗ nhiều cơ hội bứt phá

VTV9.vtv.vn - Năm 2025, ngành gỗ và lâm sản cả nước được giao nhiệm vụ xuất khẩu đạt trên 18 tỷ đô la Mỹ. Để đạt được mục tiêu này, công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường là những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Tỉnh Bình Dương, nơi đóng góp 50% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đang nỗ lực thực hiện các giải pháp xuất khẩu ngay từ đầu năm.
Để thích ứng với xu hướng thị trường, Công ty sản xuất đồ gỗ này buộc phải có nhiều sự thay đổi, thay vì tập trung vào số lượng thì đã đầu tư nâng chất sản phẩm, đa dạng hóa thiết kế và hướng tới tiêu chuẩn xanh. Đây là chìa khóa giúp DN mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt tại các thị trường khó tính như Mỹ và EU.
Bà Phạm Ngọc Liễu, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Brother Furniture: "Để mở rộng thị trường kinh doanh quốc tế chúng tôi luôn nỗ lực tìm kiếm, mở rộng thị trường".
Để mở rộng thị trường, các doanh nghiệp chế biến gỗ không ngừng đầu tư vào thương mại điện tử, kết hợp giữa phương thức bán hàng truyền thống và trực tuyến. Cách tiếp cận này giúp tăng cường tiêu thụ sản phẩm và tìm kiếm khách hàng mới tại các quốc gia phát triển.

Ông Phạm Ngọc Phước, Trưởng ban xúc tiến thương mại Hiệp hội Gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA): "Chúng tôi đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới thông qua các hội chợ quốc tế, kết nối với đối tác nước ngoài và nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do, mở rộng thị phần và nâng cao năng lực cạnh tranh."
Chính sách áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, phần nào khiến đồ gỗ của Việt Nam gặp khó khăn khi vào thị trường này. Để ứng phó các doanh nghiệp đã chủ động với các kịch bản trong đó tập trung tạo cân bằng cán cân thương mại với Mỹ. Ngoài ra, cũng tích cực chú trọng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, kiểm soát xuất xứ nguồn cung nguyên vật liệu.
Năm 2025, Bình Dương đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ đạt 9 tỷ đô la Mỹ, ngoài nỗ lực của DN như nâng cao năng lực quản trị, tăng cường liên kết trong chuỗi, địa phương này đã đầu tư mạnh mẽ vào kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống cảng và kho bãi. Những cải tiến này không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu mà còn tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm địa phương trên thị trường quốc tế.
Cùng chuyên mục
Hoàn thành xóa nhà tạm cho đồng bào K'Ho
Để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm tài chính, đô thị thông minh hàng đầu như vậy, TP. Hồ Chí Minh không chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế, mà cò ...
thứ sáu, 22/8/2025
Năng lượng xanh từ bã mía
Tây Ninh vốn được biết đến là vùng đất của mía và mì. Tận dụng lợi thế này, một doanh nghiệp tại địa phương đã biến bã mía - vốn là phụ phẩm sau khi é ...
thứ sáu, 22/8/2025
Cần tạo đột phá để TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng
TP. Hồ Chí Minh với hơn 14 triệu dân trở thành "siêu đô thị" đầu tiên của Việt Nam và lớn thứ 4 Đông Nam Á. Tuy vậy, kinh tế vẫn kém Bangkok (64%) và ...
thứ sáu, 22/8/2025
TP. Hồ Chí Minh tháo gỡ vướng mắc về hoá đơn điện tử
Thực hiện chủ trương chuyển đổi toàn diện sang hóa đơn điện tử, nhiều hộ kinh doanh và tiểu thương tại TP. Hồ Chí Minh vẫn gặp không ít trở ngại: chưa ...
thứ sáu, 22/8/2025
Trường lớp chưa xong dù năm học mới cận kề
Với bậc học phổ thông, chỉ còn 2 tuần nữa là chính thức bắt đầu năm học mới 2025 - 2026. Phụ huynh và học sinh những ngày này đã bắt đầu rộn ràng mua ...
thứ sáu, 22/8/2025
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở tuyến xã
A.I nay đã bước vào đời sống hành chính ở cấp cơ sở. Tại tỉnh Lâm Đồng, nhiều xã phường đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công việc hằng ngày, giúp cán ...
thứ sáu, 22/8/2025