Lượng khách giảm nhẹ, metro vẫn được đánh giá khả quan

VTV9.vtv.vn - Sau một tháng trải nghiệm miễn phí, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức đưa vào khai thác thương mại, hành khách phải trả tiền cho đoạn đường mình muốn đi.
Dù đã hết miễn phí nhưng vẫn rất đông người xếp hàng chờ đi tàu điện từ sáng sớm. Điều này cho thấy, việc lựa chọn metro không còn là để trải nghiệm, mà đã dần trở thành phương tiện di chuyển hằng ngày của người dân TP Hồ Chí Minh.
Theo Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1, trong ngày đầu thu phí, tuyến Metro số 1 đã có hơn 44.400 lượt hành khách đi tàu. So với thứ 3 tuần trước, số lượng người đi là hơn 52.000 người, giảm 15%. Dù giảm nhưng con số này vẫn cao hơn so với sản lượng của Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh dự báo là gần 39.000 lượt hành khách. Với hầu hết hành khách, mức phí của tuyến Metro số 1 là hợp lý.
Ông Phạm Ngọc Lễ, Hành khách đi tuyến Metro số 1: “Giá vé từ Bến Thành ra Suối Tiên mà 40.000 đồng là rẻ đó. Phương tiện thì hoành tráng quá.”

Chị Phùng Thanh Miền, Hành khách đi tuyến Metro số 1: “Đi metro so với tốc độ và sự tiện lợi, kể cả so với giá thành của các phương tiện khác thì mình thấy rất là kinh tế. Và nó an toàn nữa, mình thấy không có vấn đề gì. Có thể ban đầu mình giảm giá miễn phí để thu hút sự chú ý của người dân trải nghiệm. Mình tin rằng trong một tương lai không xa người dân của TP chúng ta sẽ quen với hình thức di chuyển như thế này thôi.”
Theo các chuyên gia, việc lượng hành khách giảm trong ngày đầu tuyến Metro số 1 thu phí là điều nằm trong dự báo. Tuy nhiên, việc giảm nhẹ lại cho thấy một tín hiệu hết sức khả quan. Đó là phản ánh thói quen nhu cầu đi lại bằng tàu Metro đã bắt đầu dần hình thành.

Tiến sĩ Phạm Xuân Mai, Chuyên gia về giao thông đô thị: “Tôi cho rằng tháng đầu tiên chúng ta đã làm được rất tốt và tôi nghĩ rằng đấy tạo ra một cách đi, cách di chuyển của người dân, nhất là trên trục đấy và trục đấy là trục rất quan trọng. Trục đi ra Suối Tiên là trục đi ra có rất nhiều các trường Đại học và các khu vui chơi giải trí. Về Bến Thành thì là trung tâm thành phố. Đấy là đầu mối giao thông đi các nơi các vùng khác nữa, cho nên tuyến đó rất là tốt.”
Hiện tại tuyến Metro số 1 chỉ mới khai thác 9 tuyến. Nếu đi vào hoạt động đủ 17 tuyến, sản lượng hành khách đi tàu Metro sẽ còn tăng nhiều hơn trước. Việc miễn phí một tháng đã tạo ra một xu hướng mới khi đi giao thông công cộng. Vì thế trong tương lai, tuyến Metro số 1 vẫn là sự lựa chọn của rất nhiều người dân Thành phố.
Cùng chuyên mục
Xử lý người phụ nữ đi xe điện cân bằng trên cầu Khánh Hội
Vừa qua, trên một số trang mạng xã hội đăng tải 01 video clip có nội dung phản ánh về việc một người phụ nữ đi xe điện cân bằng trên cầu Khánh Hội hướ ...
thứ năm, 10/4/2025
Từ 18-22/04, tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành tại TP. Hồ Chí Minh
Từ ngày 18 đến 22/4, 32 khối diễu binh diễu hành của toàn quân sẽ bắt đầu tổng hợp luyện tại TP. Hồ Chí Minh, chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải ...
thứ năm, 10/4/2025
Dàn 'Anh trai vượt ngàn chông gai' diễn ở chương trình kỷ niệm 30/4
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, một chương trình nghệ thuật sử thi quy mô lớn sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với sự ...
thứ năm, 10/4/2025
Truyền hình đổi mới từ dữ liệu người dùng
Khi khán giả không chỉ là "người xem" mà chuyển mình thành người dùng, truyền hình không phải kết thúc mà là sự tiến hóa trong hệ sinh thái nội dung s ...
thứ năm, 10/4/2025
Xem xét miễn thị thực cho nhiều đối tượng đặc thù vào Việt Nam
"Nghệ sĩ, vận động viên nổi tiếng, tỷ phú… có thể được miễn thị thực khi vào Việt Nam với mục đích du lịch hoặc hợp tác triển khai nhiệm vụ" - Đây là ...
thứ năm, 10/4/2025
Bình Dương muốn dùng chung depot metro với TP. Hồ Chí Minh
Tỉnh Bình Dương vừa đề nghị sử dụng chung depot Long Bình của metro Bến Thành - Suối Tiên cho dự án Tàu điện đầu tiên của tỉnh, kết nối TP. Hồ Chí Min ...
thứ năm, 10/4/2025