Sân bay Long Thành - cửa ngõ mới của nền kinh tế Việt Nam

 
Sân bay Long Thành - cửa ngõ mới của nền kinh tế Việt Nam

VTV9.vtv.vn - Ba hãng hàng không nội địa đồng loạt cất, hạ cánh tại sân bay quốc tế Long Thành ngày 19/12 vừa qua đã đánh dấu thời điểm một hạ tầng giao thông chiến lược chính thức đi vào vận hành, mở ra một trung tâm hàng không mới của Việt Nam.

Và không chỉ là một dấu mốc hạ tầng, sân bay Long Thành còn được quy hoạch gắn với mục tiêu nâng cao năng lực logistics, mở rộng kết nối kinh tế quốc tế và gia tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế... trong chuỗi giá trị khu vực. 

Ba chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh an toàn xuống đường băng số 1 đã đánh dấu thời điểm sân bay Long Thành chính thức bước vào giai đoạn khai thác thực tế. Đây là dấu mốc cho thấy Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu sở hữu một sân bay trung chuyển quốc tế, đủ năng lực cạnh tranh trong khu vực.

Sau 5 năm thi công, các hạng mục hạ tầng cốt lõi của dự án đã hoàn tất. Tiến độ này được bảo đảm trong điều kiện khối lượng công việc lớn, yêu cầu kỹ thuật cao và áp lực thời gian đặc biệt khắt khe.

tc24h-2412-1 6.jpg
Các nhân viên không lưu đang điều phối các chuyến bay đầu tiên hạ và cất cánh từ sân bay Long Thành

Đại tá Lộ Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc - Ban điều hành dự án Tổng công ty ACC: “Qua bốn năm chúng tôi cũng trực tiếp gắn với công trường và không có ngày nghỉ để đạt được thành quả ngày hôm nay và đây mới là một giai đoạn bước đầu thôi. Chúng tôi sẽ phải cố gắng hơn nữa để cố gắng hoàn thành, đưa những hạng mục còn lại về đích đúng thời hạn mà Chính phủ, Đảng, Nhà nước và chủ đầu tư đã giao cho chúng tôi.”

Với tổng mức đầu tư hơn 110.000 tỷ đồng, sân bay Long Thành được đánh giá là dự án hạ tầng có sức lan tỏa lớn nhất đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - khu vực đóng góp gần một nửa GDP và hơn 60% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Theo kế hoạch, từ giữa năm 2026, sân bay sẽ khai thác thương mại giai đoạn 1 với công suất khoảng 25 triệu hành khách mỗi năm, rút ngắn thời gian kết nối và giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

sa long thanh.jpg
Sân bay Long Thành vẫn còn nhiều hạng mục đang tiếp tục hoàn thành

Anh Võ Minh Trí, phường Xuân Hòa, TP. Hồ Chí Minh: “Là một người dân Việt Nam thì cảm thấy một điều rất tự hào khi Việt Nam góp phần lên một bản đồ thế giới về hàng không, một sân bay đạt chuẩn quốc tế để có thể sánh vai với các sân bay trong khu vực.”

Ở góc độ logistics, Long Thành được quy hoạch gắn kết với hệ thống cảng biển, khu công nghiệp và giao thông liên vùng, tạo điều kiện hình thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa hàng không quy mô lớn. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt với các ngành xuất khẩu giá trị cao.

tc24h-2412-1 đặng ngọc hòa.jpg
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines: “Chúng tôi tập trung xây dựng cơ sở vật chất tại sân bay Long Thành như là trung tâm bảo dưỡng khu vực của thế giới về bảo dưỡng máy bay tại Long Thành cũng như là hệ thống cung cấp tra nạp nhiên liệu, hệ thống cung cấp về dịch vụ mặt đất, suất ăn và đặc biệt là lĩnh vực hàng hóa cạnh tranh sòng phẳng với các sân bay của các nước trong khu vực”.

Với hạ tầng hiện đại, quy trình tối ưu và sự chủ động của các hãng hàng không, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là động lực chiến lược cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và thế giới, xứng đáng là trung tâm hàng không quan trọng tại Đông Nam Á.

 
Share:

Cùng chuyên mục

 
 
 

Sức hút tại chợ phiên nông sản vùng miền

Mang đến nhiều trải nghiệm về đặc sản vùng miền, phiên chợ nông sản lần đầu tổ chức tại bến Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh đã thu hút sự quan tâm của đông ...