Sau sáp nhập, phí cảng biển vẫn chưa thống nhất

VTV9.vtv.vn - Từ năm 2022, TP. Hồ Chí Minh đã áp dụng phí cảng biển cho hàng hoá qua cảng tại địa phương này. Container 20 feet là 2,2 triệu đồng và 40 feet là 4,4 triệu đồng. Và giờ, dù đã sáp nhập với TP. Hồ Chí Minh về mặt hành chính, nhưng khu vực tỉnh Bình Dương cũ và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ chưa áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển như TP. Hồ Chí Minh do chưa có văn bản pháp lý được ban hành.
Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng có điều chỉnh thống nhất và được áp dụng mức phí cho cho hàng hoá theo biểu giá của TP. Hồ Chí Minh trước đây - tức giảm gần 10 lần.
Công ty cổ phần may mặc Nalt thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương cũ, mỗi tháng đều xuất hàng chục container qua cảng tại khu vực TP. Hồ Chí Minh. Số tiền đóng phí cảng biển gần 100 triệu đồng. Số tiền tăng thêm này cộng với các chi phí khác như phí đường bộ, phí giao thông, nhiên liệu và bốc dỡ, nâng hạ hàng hóa đã đẩy chi phí logictics ở khu vực này lên cao trên 20%, hàng hóa kém sức cạnh tranh.
Bà Phan Lê Diễn Trang, Giám đốc Công ty cổ phần may mặc Nalt, TP. Hồ Chí Minh: “Khi chúng ta là Thành phố thì nên có sự công bằng và phí đều và giảm, dù là 5-10% cũng là giúp giảm chi phí doanh nghiệp”.
Ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long, TP. Hồ Chí Minh: “Bất cập mà TP. Hồ Chí Minh đâu còn sản xuất công nghiệp, thu phí đó bất công làm cho chi phí logictics cao, mất lợi thế cạnh tranh”.
Trong văn bản trả lời báo chí, Sở Tài Chính TP. Hồ Chí Minh cho biết: hiện chưa có sự thay đổi về việc áp dụng phí cảng biển cho hàng hoá khu vực Bình Dương và BRVT cũ. Tức hàng hóa qua cảng biển TP. Hồ Chí Minh thì có thu phí - nhưng hàng hóa qua các cảng thuộc khu vực Cái Mép, Phú Mỹ, hay các cảng tại Bình Dương hiện chưa được áp dụng. Có chuyên gia cho rằng, sau sáp nhập, nên có sự thống nhất trong các chính sách để đảm bảo sự công bằng giữa các khu vực cảng biển sau sáp nhập hành chính.
Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: “Hiện nay chúng ta về một địa phương rồi, nên tốt nhất lấy phí chung theo mức thấp nhất, dù sau này tính sao nhưng trước mắt làm cho người dân thấy có lợi với sự thay đổi này”.
Trong giai đoạn 2022 đến 2024, bình quân mỗi ngày TP. Hồ Chí Minh thu được gần 6 tỷ đồng phí cảng biển. Số tiền này được lý giải đầu tư vào hạ tầng giao thông cảng.
Cùng chuyên mục
Hồi sinh những chiếc quần jean cũ
Một chiếc quần jean nếu bị bỏ đi, có thể mất từ 20 đến 200 năm mới phân hủy hoàn toàn và số lượng lớn bị bỏ sẽ không thể không ảnh hưởng đến môi trườn ...
thứ năm, 23/10/2025
Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng - Cảnh báo dịch chồng dịch
Khi thời tiết thay đổi, cúm mùa đến sớm, các bệnh truyền nhiễm khác cũng bước vào cao điểm. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều bệnh viện đang ghi nhận số ca t ...
thứ tư, 22/10/2025
Công bố chiến dịch truyền thông "Toàn dân chống lừa đả
Rõ ràng trong thời đại số - nơi cơ hội phát triển đi liền với vô vàn thách thức, những chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng tinh vi, len lỏi vào đời sống ...
thứ tư, 22/10/2025
Làm metro sân bay bằng vốn xã hội hóa
Từ một đề xuất cụ thể của 1 doanh nghiệp, câu chuyện lớn hơn được mở ra. Đó là cơ chế xã hội hóa đầu tư metro liên vùng, một hướng đi tất yếu, khi ngâ ...
thứ tư, 22/10/2025
Triệt phá nhóm đối tượng thuê resort ở Campuchia để lừa đảo
Càng ngày, các đường dây lừa đảo trực tuyến hoạt động xuyên quốc gia càng tinh vi hơn, thậm chí còn thuê cả resort ở Campuchia để lập công ty trá hình ...
thứ tư, 22/10/2025
Lợi dụng công nghệ Deepake để mạo danh người nổi tiếng
Hàng loạt video mạo danh người nổi tiếng đang tràn lan trên mạng xã hội, với hình ảnh và giọng nói giống thật đến khó tin. Chỉ bằng vài thao tác đơn g ...
thứ tư, 22/10/2025