Tận dụng sức lan tỏa của điện ảnh để quảng bá du lịch

 
Tận dụng sức lan tỏa của điện ảnh để quảng bá du lịch

VTV9.vtv.vn - Với vô vàn cảnh đẹp hùng vĩ từ Bắc vào Nam, cùng những di tích cổ kính và di sản văn hóa đặc sắc, Việt Nam đang sở hữu tiềm năng to lớn để quảng bá du lịch qua điện ảnh.

Đã có không ít quốc gia thành công trong việc trở thành điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế nhờ những bộ phim đình đám. Điều này cho thấy sự kết hợp hiệu quả giữa điện ảnh, văn hóa và du lịch là chiến lược tiềm năng mà Việt Nam có thể phát triển. 

Tôi đang có mặt tại khu danh thắng Tràng An, một trong những di sản thế giới được UNESCO công nhận, và khung cảnh hùng vĩ tại đã trở thành bối cảnh của những bộ phim bom tấn HollyWood. Những tác phẩm điện ảnh lớn đã góp phần đưa hình ảnh Ninh Bình cũng như Việt Nam đến gần hơn và hấp dẫn hơn với khách du lịch quốc tế.

TC24H-1811-41 1.jpg
Tái hiện bối cảnh phim “Đảo đầu lâu” được quay tại Ninh Bình để phục vụ khách du lịch

Báo cáo "Xu hướng Du lịch 2023" của nền tảng du lịch trực tuyến Expedia cho thấy 2/3 du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh. Ví dụ điển hình tại Ninh Bình và Quảng Bình, 2 địa phương sở hữu khu vực là bối cảnh của phim Kong: Đảo đầu lâu, hay với Phú Yên là bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" đã thu hút lượng khách du lịch tăng đột biến sau khi các bộ phim được công chiếu.

Anh Daniel Heine, du khách đến từ Đức: “Nhìn xung quanh, tôi có thể tưởng tượng tại sao Hollywood lại sử dụng phong cảnh này cho phim của họ. Nó rất đẹp, mặc dù hôm nay có mưa. Nhưng đối với một số bộ phim, mưa lại khá tốt. Và tôi có một chuyến tham quan trên sông, phong cảnh rất phù hợp với phim Hollywood”.

Anh Tullio Disegni, du khách đến từ Pháp: “Tôi nghĩ việc trở thành bối cảnh cho các bộ phim nó có thể quảng bá rất tốt cho địa điểm này. Các bạn có thể thu hút nhiều khách du lịch hơn và có thể giới thiệu đất nước”.

Nếu như trước đây sự gắn kết giữa điện ảnh và du lịch ở Việt Nam vẫn chỉ là sự ngẫu nhiên thì vừa qua hàng loạt những cú "bắt tay" thật chặt đã diễn ra: Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh đã ký kết biên bản hợp tác với tỉnh Ninh Bình, ở tầm quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ. Tại đây 6 biên bản ghi nhớ hứa hẹn cơ chế hỗ trợ các đoàn làm phim Mỹ tại Việt Nam cũng đã được công bố.

TC24H-1811-41 2.jpg
Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh với tỉnh Ninh Bình

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình: “Trong thời gian vừa qua có rất nhiều các đoàn làm phim trong nước và quốc tế đã đến Ninh Bình thực hiện các bộ phim rất lớn. Và cả các show truyền hình thực tế của các đài truyền hình nước ngoài cũng đã góp phần đẩy mạnh hình ảnh và thương hiệu du lịch Ninh Bình”.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam: “Có thể nói chương trình xúc tiến điện ảnh du lịch Việt Nam tại Hoa Kỳ là một điểm nhấn, một sự đổi mới trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch trong năm 2024. Thông qua tài nghệ của các diễn viên, của các đạo diễn và các nhà làm phim sẽ làm cho Việt Nam trở nên tỏa sáng và lung linh trên màn ảnh. Và từ đó du lịch Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn hơn dưới con mắt bạn bè quốc tế”.

Theo các chuyên gia, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, từ vị trí địa lý, khí hậu phong phú, thuận lợi; hệ thống di tích, di sản văn hóa đặc sắc; nhiều địa điểm, địa danh đáp ứng làm bối cảnh phim trường; lợi thế về nhân công… Nếu khai thác tốt, điện ảnh sẽ không chỉ là một kênh quảng bá mà còn có thể tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đầy sức hút. 

 
Share:

Cùng chuyên mục

 
 
 
 
 

Nhà thờ Đức Bà Paris mở cửa trở lại

Tại Pháp, Bộ Văn hóa nước này vừa thông báo Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ mở cửa trở lại vào tháng 12 tới đây, 5 năm sau vụ hỏa hoạn thảm khốc vào tháng 4/2 ...