Thị trường gọi đồ ăn trực tuyến - miếng bánh không dễ ăn

VTV9.vtv.vn - Khảo sát mới nhất từ NielsenIQ và Decision Lab về thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đều cho thấy sức hấp dẫn từ mảng kinh doanh này. Theo đó, thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam đã tăng trưởng 26% chỉ trong vòng 1 năm, từ 1,4 tỷ USD năm 2023 và dự kiến đạt 3,4 tỷ USD trong 2 năm tới.
Trong khi những ông lớn cũ vẫn đang chiếm lĩnh thị trường, đã có không ít cái tên phải rời cuộc chơi - và những tay chơi mới vẫn tiếp tục xuất hiện. Điều này cho thấy đây một cuộc đua chưa bao giờ giảm nhiệt.
Nếu quý vị và các bạn để ý màu áo của các tài xế công nghệ vào giờ cao điểm trưa tại các quán ăn ở TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ dễ dàng nhận ra cái tên nào đang chiếm lĩnh thị trường. Shoppee Food và Grab Food, chỉ 2 cái tên này thôi cũng đã chiếm đến 90% miếng bánh thị phần của thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam.

Nhìn vào màn hình quản lý của quán ăn này, có thể thấy chủ quán đang kết nối với 5 ứng dụng giao hàng khác nhau. Nên có thể hiểu, dù được ví như một cuộc đua song mã, nhưng thị trường này lại là một "cuộc đua ngầm", cạnh tranh khốc liệt.
Bà Bùi Thị Dung, quán phở Chào, phường Thạnh Mỹ Tây, TP. Hồ Chí Minh: “Các app bây giờ người ta cũng rất cần nhà hàng. Có app mời chào mình chỉ mười mấy % thôi, có một app mới ra nữa.”
Mặt bằng chung hiện nay các ứng dụng đều thu mức chiết khấu từ 20-25% vì vậy mỗi ứng dụng lại đang có hướng đi về công nghệ và bán hàng khác nhau.

Ông Trương Quốc Vinh, quán Cơm gà Hải Nam, phường Bến Thành, TP. Hồ Chí Minh: “Thực ra không phải như ngày xưa nữa đâu, nói tóm lại họ cũng đang cân nhắc nhiều thứ để đưa ra một chương trình chứ không phải như ngày xưa vô tội vạ. Thực ra cảm thấy giờ đang cạnh tranh lành mạnh. Thí dụ như tuần này, ông này chạy chương trình đó, kêu mình có kết hợp hay là không. Nếu mình cảm thấy chương trình đó kết hợp với mình tốt, đơn hàng mình mạnh hơn, mình cảm nhận được lợi nhuận nữa.”
Bà Vion Yau, Trưởng Bộ phận Phân tích, Momentum Works (Singapore): “Nếu nhìn vào những doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam, có thể thấy đều là những cái tên hiện diện trên thị trường cả chục năm qua. Họ hiểu đặc tính của thị trường Việt Nam và biết cách điều hướng tuyến đường giao hàng đến từng hẻm hốc. Những điều tưởng nhỏ nhưng rất quan trọng. Bên cạnh đó các nền tảng này đều có đa dạng các dịch vụ bổ trợ, như taxi - xe ôm công nghệ hay thương mại điện tử. Tạo ra nhiều lợi thế so với các nền tảng chỉ tập trung vào một mảng giao đồ ăn.”
Trong 3 năm qua, lần lượt những cái tên như Baemin, GoFood và Loship chia tay thị trường, rồi giữa năm nay xuất hiện thêm tân binh Xanh SM. Điều này cho thấy, thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển - cả về quy mô lẫn độ khốc liệt. Trong bối cảnh đó, chỉ những nền tảng biết tối ưu vận hành, có hệ sinh thái đa chiều và am hiểu đặc điểm địa phương, mới có thể trụ vững và giành được miếng bánh lớn.
Cùng chuyên mục
Hồi sinh những chiếc quần jean cũ
Một chiếc quần jean nếu bị bỏ đi, có thể mất từ 20 đến 200 năm mới phân hủy hoàn toàn và số lượng lớn bị bỏ sẽ không thể không ảnh hưởng đến môi trườn ...
thứ năm, 23/10/2025
Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng - Cảnh báo dịch chồng dịch
Khi thời tiết thay đổi, cúm mùa đến sớm, các bệnh truyền nhiễm khác cũng bước vào cao điểm. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều bệnh viện đang ghi nhận số ca t ...
thứ tư, 22/10/2025
Công bố chiến dịch truyền thông "Toàn dân chống lừa đả
Rõ ràng trong thời đại số - nơi cơ hội phát triển đi liền với vô vàn thách thức, những chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng tinh vi, len lỏi vào đời sống ...
thứ tư, 22/10/2025
Làm metro sân bay bằng vốn xã hội hóa
Từ một đề xuất cụ thể của 1 doanh nghiệp, câu chuyện lớn hơn được mở ra. Đó là cơ chế xã hội hóa đầu tư metro liên vùng, một hướng đi tất yếu, khi ngâ ...
thứ tư, 22/10/2025
Triệt phá nhóm đối tượng thuê resort ở Campuchia để lừa đảo
Càng ngày, các đường dây lừa đảo trực tuyến hoạt động xuyên quốc gia càng tinh vi hơn, thậm chí còn thuê cả resort ở Campuchia để lập công ty trá hình ...
thứ tư, 22/10/2025
Lợi dụng công nghệ Deepake để mạo danh người nổi tiếng
Hàng loạt video mạo danh người nổi tiếng đang tràn lan trên mạng xã hội, với hình ảnh và giọng nói giống thật đến khó tin. Chỉ bằng vài thao tác đơn g ...
thứ tư, 22/10/2025