Thiệt hại kép do sạt lở

VTV9.vtv.vn - Sạt lở bờ sông không phải là câu chuyện mới ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng điều đáng lo ngại, nhiều dự án bờ kè và đường giao thông ngay trong lúc thi công hoặc vừa đưa vào sử dụng đã liên tiếp xuống cấp, hư hỏng. Hàng loạt công trình đầu tư đến hàng trăm tỷ đồng chưa kịp mang lại niềm vui cho người dân đã trở thành nỗi bất an. Hệ quả là những thiệt hại kép cả về ngân sách lẫn đời sống người dân
Tuyến đường bê tông rộng 2 mét cùng đoạn bờ kè ven sông Trà Nóc, thành phố Cần Thơ mới đưa vào sử dụng được hơn nửa năm đã bị sạt lở nhấn chìm. Công trình được đầu tư tiền tỷ lại trở thành nỗi bất an cho người dân. Đất đai, nhà cửa của bà con đứng trước nguy cơ bị nuốt chửng.
Chị Võ Thị Kim Tuyết, phường Thới An Đông, TP. Cần Thơ: “Khó khăn, phương tiện, xe cộ giờ đi cũng không được nữa. Nhà cửa đất đai giờ người ta cũng dọn đi rồi, chỉ còn đất thôi, mà lở gì đất cũng không còn nữa.”
Còn tại tỉnh Đồng Tháp, kè chống sạt lở bờ sông Tiền tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng chỉ khai thác thời gian ngắn liên tiếp xảy ra sạt lở. Tương tự, kè kênh Hà Giang, xã Giang Thành, tỉnh An Giang với vốn đầu tư gần 80 tỷ đồng, chỉ sau 5 tháng nghiệm thu đã xảy ra đến 3 lần sạt lở. Tại khắp các tỉnh, thành ĐBSCL, còn hàng chục dự án kè, đường giao thông đang thi công hoặc đưa vào khai thác chưa lâu bị sạt lở tàn phá.
Ông Nguyễn Hữu Thiện, Chuyên gia nghiên cứu độc lập về hệ sinh thái Đồng bằng Sông Cửu Long: “Dòng sông gây sạt lở chỗ nào thì chỗ đó hợp lý nhất. Nếu chúng ta can thiệp bằng công trình thì nó tấn công chỗ khác để cân bằng năng lượng, thường là ở hạ lưu nơi chúng ta làm công trình, như vậy Nhà nước phải đổ tiền khắc phục. Dù Nhà nước của ta giàu đến đâu cũng không thể mãi mãi chạy theo khắc phục sạt lở.”
Những công trình ứng phó sạt lở nhưng lại nhanh chóng sụp lún đang đặt ra câu hỏi nhức nhối về trách nhiệm của đơn vị thi công, cơ quan giám sát, và cả nhà đầu tư.
PGS.TS. Lê Anh Tuấn, Khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên, Đại học Cần Thơ: “Khi chúng ta làm công trình thì chúng ta thiếu khảo sát đầy đủ về dòng chảy và địa chất. Khi thiết kế công trình phải tính luôn là nguy cơ sạt lở xảy ra luôn trong quá trình thi công. Khi thi công hoàn thành phải tiếp tục quan trắc để sự chuyển dịch của bờ sông, công trình lúc đó chúng ta mới cảnh báo được sạt lở xảy ra”.
Sạt lở các công trình không chỉ gây thiệt hại lớn cho ngân sách, mà còn để lại nỗi lo thường trực của hàng ngàn hộ dân sống ven sông. Nếu các địa phương không siết chặt khâu giám sát thiết kế, thi công, thì vòng luẩn quẩn xây dựng - sạt lở - khắc phục vẫn sẽ tiếp tục bào mòn nguồn lực Nhà nước và cuộc sống người dân vùng ĐBSCL.
Cùng chuyên mục
Việt Nam chia sẻ trách nhiệm bảo vệ không gian mạng
Trong bối cảnh các hoạt động tội phạm mạng, lừa đảo trực tuyến và tấn công dữ liệu ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu việc bảo vệ không gian mạn ...
thứ bảy, 18/10/2025
TP. Hồ Chí Minh tầm nhìn mới đột phá hạ tầng
Không phải ngẫu nhiên mà mỗi khi đất nước bước vào thời kỳ mới, Thành phố Hồ Chí Minh luôn được gọi tên đầu tiên. Là ngọn cờ tiên phong, TP. Hồ Chí Mi ...
thứ sáu, 17/10/2025
Từ công trình bỏ hoang thành biểu tượng đô thị sáng tạo
Giữa thành phố New York - biểu tượng của sự năng động và nhịp sống hối hả vẫn có một nơi khiến du khách phải chậm lại, để lắng nghe hơi thở của thành ...
thứ sáu, 17/10/2025
Giá trị trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt
Theo một khảo sát mới nhất, gần một nửa người Việt ưu tiên giá khi chọn mua thực phẩm, cho thấy tâm lý thắt chặt chi tiêu, mua sắm có chọn lọc và thực ...
thứ sáu, 17/10/2025
Những tấm lòng nơi "Ngọn đồi nhân ái"
"Nơi đâu có tình thương, nơi đó không còn sự cách biệt" là thông điệp luôn hiện hữu tại nơi từng là nỗi sợ của người dân địa phương Khu điều trị Bệnh ...
thứ sáu, 17/10/2025
Chung tay góp sức để Thành phố Hồ Chí Minh bình yên và phát triển
Sau gần ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và đầy trách nhiệm, sáng nay (15/10), Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nh ...
thứ năm, 16/10/2025