Thời sự: Toàn cảnh 24h (03/10/2024)

 
Thời sự: Toàn cảnh 24h (03/10/2024)

VTV9.vtv.vn - Sạt lở lấp gần một nửa mặt đường đèo Prenn Đà Lạt

Sạt lở lấp gần một nửa mặt đường đèo Prenn Đà Lạt

Mưa lũ và sạt lở tiếp tục gây thiệt hại tại một số địa phương. Tại Đà Lạt, trận mưa lớn đã gây sạt lở nghiêm trọng trên đèo Prenn, khiến đất đá từ taluy dương tràn xuống, lấp gần một nửa mặt đường và gây cản trở giao thông.

Khoảng 13 giờ hôm nay, vụ sạt lở xảy ra gần cầu Datanla, cách khu du lịch thác Datanla khoảng 1km. Tại hiện trường, hàng trăm khối đất đá phủ kín một đoạn đường đèo dài khoảng 10m, phía bên phải theo hướng từ TP. Hồ Chí Minh đi Đà Lạt. Một số cây thông nhỏ cũng bị đổ chắn ngang đường. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng giăng dây cảnh báo và điều tiết giao thông qua hai làn đường còn lại để đảm bảo an toàn.

Bắt nghi phạm ném 'bom xăng' vào 3 ngân hàng

Công an thị xã Sông Cầu (Phú Yên) vừa tạm giữ một nghi phạm bị cáo buộc ném "bom xăng" vào 03 chi nhánh ngân hàng trên địa bàn, gây cháy.

Vào khoảng hơn 5 giờ sáng nay (3/10), một người đàn ông đi xe máy đến trước một ngân hàng tại phường Xuân Phú, châm lửa đốt chai nhựa trên tay và ném vào trụ sở ngân hàng. Cơ quan chức năng cũng phát hiện hai ngân hàng khác trên địa bàn bị tấn công tương tự, gây hư hỏng một số tài sản.  

Dự án Vành đai 3 gặp khó vì giá đền bù

Một dự án nhưng có 2 giá đền bù khác nhau - thực tế này không chỉ diễn ra ở Đồng Nai. Tại khu vực Đông Nam Bộ, một số dự án giao thông trọng điểm liên vùng cũng đang vướng phải tình trạng này.

Nếu không có sự điều chỉnh và vận dụng linh họat cơ chế chính sách, thì sự khác biệt này sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành của các dự án. Điển hình như câu chuyện ở Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh.

Một bên là TP. Hồ Chí Minh còn một bên là Bình Dương, một bên giá đền bù 1m2 đất nông nghiệp là 7 triệu đồng, còn bên kia là 17 triệu đồng. Khác biệt về giá khiến công tác giả phóng mặt bằng gặp khó.

TC24H-0310-15-Phạm Ngọc Lượng.jpg
Ông Phạm Ngọc Lượng - Chủ tịch UBND phường Long Bình, TP. Thủ Đức

Ông Phạm Ngọc Lượng, Chủ tịch UBND phường Long Bình, TP. Thủ Đức: “Trong quá trình tiếp xúc vận động, người dân họ có so sánh. Bình Dương có sử dụng đất xen cài trong khu dân cư cao hơn là Thành phố Hồ Chí Minh.”

Dự án Vành đai 3 qua TP. Hồ Chí Minh dài hơn 47km, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 18.975 tỉ đồng, với diện tích  410 ha. Nếu không có sự điều chỉnh phù hợp về chính sách giá đền bù thì việc giải phóng mặt bằng luôn gặp khó. 

Đề xuất giải pháp có luật sư cho rằng, đơn giá đền bù đất nông nghiệp có thể tính bằng đơn giá đất đền bù thổ cư trong cùng khu vực sau khi trừ đi tiền thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên thổ cư. Phương pháp này sát giá thị trường, tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng.

 
Share:

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...