Thời sự: Toàn cảnh 24h (04/10/2024)

 
Thời sự: Toàn cảnh 24h (04/10/2024)

VTV9.vtv.vn - Trương Mỹ Lan bị đề nghị thêm tù chung thân

Trương Mỹ Lan bị đề nghị thêm tù chung thân

Hôm nay (4/10), đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hồ Chí Minh giữ quyền công tố tại tòa đã luận tội và đề nghị mức án ở giai đoạn 2 vụ án Trương Mỹ Lan. Viện Kiểm sát xác định bị cáo Trương Mỹ Lan là người chi phối, điều hành, chỉ đạo, quyết định mọi hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các pháp nhân thuộc Tập đoàn; là người đưa ra chủ trương và chỉ đạo phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cáo buộc Lan đã trực tiếp chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều sai phạm. Từ luận điểm trên, Viện Kiểm sát kết luận ở cả ba tội danh bị cáo Trương Mỹ Lan phải chịu trách nhiệm cao nhất, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tù chung thân, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 12-13 năm tù giam về tội "Rửa tiền", 8-9 năm tù giam về tội "Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới."

Nổ lực số hóa quản lý công tác phòng cháy chữa cháy

Phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy tại Tp. Hồ Chí Minh thời gian qua luôn phát huy hiệu quả, với nhiều cách làm hay. Trong đó, việc áp dụng công nghệ số hóa mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Đầu tháng 10 này, tại quận Tân Phú, lần đầu tiên lực lượng sinh viên trường ĐH Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp với lực lượng công an thực hiện số hoá dữ liệu PCCC.

Những ngày này, tranh thủ thời gian không có giờ lên lớp, Minh Ánh lại cùng các bạn trong đội tình nguyện đến từng nhà dân ở khu vực mình phụ trách, thu thập thông tin về công tác PCCC như tình trạng bình chữa cháy như thế nào, lối thoát hiểm trong hộ dân ra sao… Đồng thời, tuyên truyền kiến thức PCCC cho người dân. Công tác thu thập dữ liệu về phòng cháy chữa cháy đang được sinh viên tình nguyện thực hiện tại 11 phường của quận Tân Phú.

“Em đến địa bàn dân cư để hỗ trợ các anh Công an thu thập thông tin các hộ dân, tuyên truyền các quy định PCCC, thiết bị PCCC. Bản thân đi tuyên truyền, học được kỹ năng PCCC rất quan trọng, vừa cứu sống bản thân mình và mọi người xung quanh”, em Nguyễn Minh Ánh, tình nguyện viên cho biết.

tc24h-0410-13-5.jpg
Các sinh viên tham gia thu thập dữ liệu PCCC

Đây là lần đầu tiên, một chương trình chuyển đổi số trong công tác PCCC cấp phường được thực hiện tại thành phố. Tất cả thông tin thu thập được được các tình nguyện viên nhập vào phần mềm quản lý.

Khi phần mềm được hoàn thiện, thông qua app dữ liệu, cán bộ quản lý có thể dễ dàng nhận biết tình hình công tác PCCC ở từng khu vực. Khi xảy ra sự cố, dựa trên dữ liệu trên app sẽ nắm rõ địa hình, lối thoát hiểm, trang thiết bị PCCC tại từng khu vực để có hướng xử lý phù hợp.

TC24h-0410-13-Châu Thanh Sơn.jpg
Ông CHÂU THANH SƠN
Phó trưởng Công an quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh

Ông Châu Thanh Sơn, Phó trưởng Công an quận Tân Phú cho biết: "Dữ liệu sau khi thu thập được sinh viên cập nhật vào phần mềm, chuyển về UBND phường quản lý, khai thác cũng như điều hành, chỉ huy chữa cháy. Mang lại lợi ích thiết thực không chỉ cho cơ quan quản lý nhà nước mà có ý nghĩa rất lớn đối với người dân, doanh nghiệp".

Dữ liệu trong phần mềm quản lý cũng sẽ được cung cấp cho người dân qua đường line để người dân có thể truy cập trên hệ thống, biết được tình hình vi phạm PCCC của gia đình mình hoặc cơ sở khác. Từ đó, kiến nghị của cơ quan chức năng có những biện pháp kịp thời.

TC24h-0410-13-Nguyễn Công Chánh.jpg
Ông NGUYỄN CÔNG CHÁNH
Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh

Còn theo Ông Nguyễn Công Chánh, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú: “Quận Tân Phú có khoảng 15.000 doanh nghiệp và 7.000 hộ kinh doanh cá thể. Nếu không số hóa đưa vào quản lý rất khó. Nền tảng này sẽ chuyển đổi số về PCCC chắc chắn sẽ hiệu quả hơn. Đặc biệt quận Tân Phú rất nhiều chung cư nếu làm tốt công tác này sẽ làm tốt công tác PCCC.”

Số hoá cơ sở dữ liệu Trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy là một trong 2 nội dung Bộ Công an đang đặt mục tiêu triển khai trong năm 2024, là đề án truyền tin báo cáo sự cố và hệ thống số hóa cơ sở dữ liệu. Từ đó chủ động phòng cháy chữa cháy trong khu dân cư một cách hiệu quả.

 
Share:

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...