Thời sự: Toàn cảnh 24h (29/9/2024)

 

VTV9.vtv.vn - Đề xuất thành lập 3 thành phố Tây, Nam, Bắc thuộc Thành phố Hồ Chí Minh sau năm 2030 - Nhiều nước cấm học sinh dùng điện thoại trong lớp

Đề xuất thành lập 3 thành phố Tây, Nam, Bắc thuộc Thành phố Hồ Chí Minh sau năm 2030

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo tóm tắt các chuyên đề về Chương trình phát triển đô thị đến năm 2040, trong đó nêu lộ trình thành lập 3 thành phố: Tây, Nam và Bắc thuộc TP. Hồ Chí Minh.

Nội dung này liên quan đến quy hoạch và phát triển đô thị cần triển khai sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh và quy hoạch chung Thành phố Thủ Đức được phê duyệt. Sau đó, Thành phố sẽ lập đề án công nhận khu vực dự kiến hình thành đô thị mới đạt tiêu chí đô thị loại 3, cùng đồ án thành lập 3 thành phố trực thuộc TP. Hồ Chí Minh để trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Nhiều nước cấm học sinh dùng điện thoại trong lớp

Nếu có những trường quản lý theo hình thức cho học sinh lấy lại điện thoại trong giờ nghỉ trưa để giải trí. Thì cũng có những trường học áp dụng hình thức nghiêm hơn. Đó là cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại thông minh, kể cả trong giờ nghỉ trưa.

Tuy nhiên, hiện cũng còn nhiều tranh cãi xung quanh việc có nên để học sinh sử dụng điện thoại trên lớp hay không. Chúng ta hãy cùng đến với các nước trên thế giới để xem họ đang giải quyết vấn đề này thế nào. 

Dựa trên phân tích về 200 hệ thống giáo dục trên toàn thế giới, UNESCO ước tính cứ 1 trong 4 quốc gia đã ban hành lệnh cấm điện thoại thông minh ở trường học. 

Từ năm 2018, Pháp đã cấm việc sử dụng điện thoại di động, đồng hồ thông minh và máy tính bảng tại toàn bộ các trường tiểu học và THCS. Ví dụ ở trường trung học tại thị trấn Lorient, học sinh đến trường phải cất điện thoại di động trong tủ đựng đồ cả ngày, kể cả giờ nghỉ và giờ ăn.

Điều này là tốt vì bạn không còn phải kết nối với màn hình và mạng xã hội nữa. Nó cho phép bạn dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè và tập trung hơn vào việc học.”, em INES, học sinh Trường Trung học Auguste Brizeux, Lorient. 

tc24h-2909-32-1.jpg

Theo ông Gregory Charbonnier, Hiệu trưởng Trường Trung học Auguste Brizeux, Lorient": "Kể từ khi chúng tôi cấm điện thoại di động trong trường và yêu cầu học sinh cất chúng vào tủ đựng đồ, tất cả mọi người đều cảm nhận lối sống tốt hơn trong trường. Học sinh ăn ở căng tin, chơi ở sân trường mà không có điện thoại thông minh. Các em nói chuyện với nhau, chơi trò chơi, giao tiếp với nhau, sống mà không có điện thoại di động."

Việc cấm điện thoại trong trường học được thực hiện ở nhiều quốc gia. Từ đầu năm nay, Hà Lan cấm học sinh sử dụng thiết bị thông minh với tất cả các cấp học.

Trung Quốc từ năm 2020 đã cấm học sinh mang điện thoại di động vào lớp học từ cấp tiểu học đến trung học. Nước này cũng giới hạn việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số ở mức 30% tổng thời gian giảng dạy.

Florida vào năm ngoái là bang đầu tiên ở Mỹ thông qua luật yêu cầu các trường công lập cấm học sinh sử dụng các thiết bị không dây cá nhân, như điện thoại thông minh và tai nghe, trong giờ học. Luật của bang Florida cũng yêu cầu chặn quyền truy cập của học sinh vào các nền tảng mạng xã hội trên WiFi của trường.

Cho đến nay, 13 bang khác ở Mỹ cũng đã thông qua luật, ban hành lệnh hoặc áp dụng các quy tắc để hạn chế việc học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học.

 
Share:

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...