Tiểu thương số hóa - Giữ chợ truyền thống bằng cách mới

 
Tiểu thương số hóa - Giữ chợ truyền thống bằng cách mới

VTV9.vtv.vn - TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 200.000 tiểu thương, góp phần làm nên sức sống của các chợ truyền thống. Nhưng trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, cách bán hàng “truyền thống” đang dần thay đổi.

Có người đã nhanh chóng thích ứng, tận dụng công nghệ để mở rộng khách hàng, nhưng cũng còn nhiều tiểu thương đang chật vật giữa hành trình chuyển đổi số. Họ đang tìm cách giữ chợ truyền thống bằng một cách rất mới. 

Anh Nguyên là 1 tiểu thương buôn bán tại chợ Tân Định. Đã từ lâu, anh coi các nền tảng online là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả, thay vì chỉ tập trung vào sạp hàng truyền thống.

0910-PNHN-NGUYEN.jpg
Anh Trần Bình Nguyên

Anh Trần Bình Nguyên - Tiểu thương chợ Tân Định, TP. Hồ Chí Minh: “Tôi vẫn có những cái kênh bán hàng online như là Facebook, Zalo hoặc là Youtube và thêm nữa là Google, chủ yếu là Google và Zalo. Đó là hai kênh bán hàng có thể nói là mang lại doanh thu tốt nhất trong những cái kênh bán hàng thương mại điện tử online hiện nay".

Không chỉ ở chợ, làn sóng số hóa còn lan đến các tiệm tạp hóa, cửa hàng nhỏ. Bởi công nghệ đang dần định hình lại cách kinh doanh truyền thống.

0910-PNHN-.CUONG.jpg
Anh Võ Trần Cương

Anh Võ Trần Cương - Tiểu thương chợ Tân Định, TP. Hồ Chí Minh: “Ban đầu thì mình có làm thử trên Zalo cơ bản, sau đó mình thấy nó cũng tương đối ổn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, nhiều người biết đến hơn và không phải cần phải trực tiếp chạy một quãng đường xa để đến trực tiếp cửa hàng mà có thể xem hàng hóa trên mạng, trên zalo của mình thì họ cũng cảm thấy tin tưởng hơn”.

0910-PNHN-.00_33_37_06.Still442.jpg
Theo các chuyên gia, chuyển đổi số trong khu vực tiểu thương - hộ kinh doanh cá thể vẫn gặp nhiều rào cản

Anh Trần Trọng Hùng - Chủ tiệm tạp hóa Hồng Châu, phường Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh: “Trước đó gia đình tôi cũng buôn bán kinh doanh nhỏ nhưng không hiệu quả. Tôi bàn với gia đình thay đổi mô hình kinh doanh áp dụng công nghệ để bắt kịp xu hướng như là phần mềm bán hàng, quét mã QR, thanh toán code”.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số trong khu vực tiểu thương - hộ kinh doanh cá thể vẫn gặp nhiều rào cản: từ kỹ năng công nghệ, thói quen giao dịch tiền mặt, cho đến tâm lý e ngại thay đổi.

0910-PNHN-.HIEU.jpg
TS. Nguyễn Trí Hiếu

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia Kinh tế: “Vai trò của những hộ kinh doanh nhỏ rất là quan trọng. Nó là cái những cái thành phần kinh tế đi sát sườn với lại đời sống của nhân dân và chính vì thế đóng một cái vai trò rất là quan trọng mà mình phải làm sao hỗ trợ họ và đồng thời nữa là để cho họ phát triển cái kinh doanh của họ theo cái sáng kiến của họ”.

Chuyển đổi số với tiểu thương không chỉ là câu chuyện ứng dụng công nghệ, mà còn là đổi mới tư duy kinh doanh. Từ tháng 6 năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đã khởi động chương trình chuyển đổi số, đào tạo kỹ năng, cung cấp giải pháp công nghệ,, với mục tiêu hỗ trợ tới 1 triệu tiểu thương tham gia chuyển đổi số

 

 

Share:

Cùng chuyên mục