TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng bán xăng E10 đại trà vào năm 2026

 
TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng bán xăng E10 đại trà vào năm 2026

VTV9.vtv.vn - Xăng sinh học E10, loại xăng mới, thân thiện môi trường đang dần xuất hiện tại nhiều trạm xăng ở TP. Hồ Chí Minh. Theo lộ trình, từ giữa năm 2026, E10 sẽ trở thành nhiên liệu bắt buộc trên toàn quốc.

Và để kịp bước chuyển lớn này, TP. Hồ Chí Minh đang tăng tốc: từ hạ tầng pha chế, kiểm định chất lượng đến hệ thống phân phối. Các doanh nghiệp và cơ quan chức năng đều đã vào cuộc để sớm sẵn sàng bán xăng E10 đại trà. 

Đơn vị này đã hoàn tất chuẩn bị hạ tầng cho xăng E10 từ kho cảng, tuyến ống đến các nhà máy pha chế. Với gần 900 cửa hàng, doanh nghiệp cho biết sẵn sàng vận hành hệ thống sản xuất và phân phối E10 trên diện rộng.

0412-PNHN-HUNG.jpg
Ông Lê Trung Hưng 

Ông Lê Trung Hưng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam - PVOIL: "Chúng tôi đã tiến hành xây dựng các cơ sở pha chế trên toàn quốc. Trong hết năm 2025, các giấy phép pha chế E10 sẽ được cấp phép và hệ thống kho. Chúng tôi đã chuẩn bị lượng ethanol và xăng khoáng để pha chế, đáp ứng nhu cầu cung cấp, tiêu thụ trên thị trường."

Đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy sản phẩm xăng E10 từ 2 doanh nghiệp lớn, với 9 lô hàng đạt gần 141 triệu lít. Việc kiểm soát chất lượng xăng E10 cũng đang được Thành phố triển khai đồng bộ để đảm bảo xăng đến tay người tiêu dùng đạt đúng quy chuẩn.

0412-PNHN--KY.jpg
Ông Nguyễn Kỳ 

Ông Nguyễn Kỳ - Phó Giám đốc Sở Khoa học công nghệ TP. Hồ Chí Minh: "Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như Sở Công thương, lực lượng bảo vệ thị trường, Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu, trong việc kiểm tra, giám sát, đánh giá cái chất lượng. Thông qua việc kiểm tra này đảm bảo được rằng là, lượng xăng E10 được đúng các quy chuẩn thực hiện."

Tại Tọa đàm "Sử dụng xăng sinh học E10 - Phát triển bền vững" vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia khẳng định, E10 là giải pháp 3 trong 1. Vừa tăng an ninh năng lượng, vừa tạo giá trị kinh tế tuần hoàn từ phụ phẩm nông nghiệp. Đồng thời, giúp giảm 3-7% khí CO2, góp phần thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Trí Long - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả: "Làm sao thông tin một cách minh bạch, một cách dễ hiểu mà để cho người ta thấy được sự tiện lợi, sự an toàn, lợi ích về mặt kinh tế, lợi ích về mặt môi trường và lợi ích về mặt an ninh năng lượng thì đó mới là điều thực tế để cái xăng E10 có thể đi vào cuộc sống."

Cơ sở pháp lý đã đầy đủ, nguồn cung đã sẵn sàng. Việc còn lại, là tiếp tục truyền thông về sử dụng nhiên liệu sạch như xăng E10 đến với người dân.

 

 


 

Share:

Cùng chuyên mục