TP. Hồ Chí Minh: Tạo thuận tiện khi tra cứu phường, xã
VTV9.vtv.vn - Sau khi TP. Hồ Chí Minh thực hiện sáp nhập địa giới hành chính và triển khai mô hình chính quyền hai cấp, đời sống người dân có thêm nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, việc thay đổi tên gọi và địa chỉ của các phường, xã mới vẫn khiến không ít bà còn lúng túng khi đi làm thủ tục.
Trong khi các ứng dụng hỗ trợ tra cứu thông tin hành chính đang trong quá trình hoàn thiện, thực tế này cho thấy nhu cầu cấp thiết về một công cụ tiện lợi, dễ sử dụng, để giúp người dân nhanh chóng tìm đúng nơi, đúng chỗ cần đến.
Phường Bình Quới được thành lập từ việc sáp nhập phường 27 và 28 thuộc quận Bình Thạnh cũ, nên bà Hiếu dễ dàng tìm được trụ sở phường mới. Tuy nhiên, khi cần liên hệ làm thủ tục tại các phường, xã khác, bà vẫn còn lúng túng trong việc tìm kiếm thông tin.

Bà Vũ Thị Thanh Hiếu, phường Bình Quới, TP. Hồ Chí Minh: “TP. Hồ Chí Minh mình bây giờ là 168 xã, phường muốn tìm cái gì, ở đâu, tra cứu một cái gì thì cũng rất khó khăn cho dân.”
Trong thực tế, nhiều người dân nhầm lẫn địa chỉ trụ sở phường, xã mới do không cư trú tại địa phương. Như trường hợp vợ chồng ông Sang: không chỉ đến nhầm địa chỉ phường cũ, ông còn chưa biết cách để tra cứu thông tin phường mình đang cư trú.
Ông Nguyễn Văn Sang, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh: “Chưa có nắm điểm chính nó nằm ở chỗ nào hết nên đôi khi đi làm giấy tờ nó cứ đi lên đi xuống. Chạy qua chỗ này người kia chỉ thế này, qua kia thì người kia chỉ thế kia, đi tới lui hoài vậy đó.”

Ông Huỳnh Hữu Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Quới, TP. Hồ Chí Minh: "Rất cần một cái app để người dân tra cứu thông tin trên cổng dịch vụ công quốc gia, trang thông tin điện tử thành phố để người dân nhập địa chỉ cũ của mình vào rồi hiện ra tên địa chỉ mới sau sáp nhập.
Theo Trung tâm Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh, ứng dụng "Công dân số Thành phố" hiện mới tích hợp thông tin, vị trí cơ quan hành chính và 168 phường, xã, đặc khu. Một số nơi chưa có địa chỉ cụ thể. Thành phố đang hoàn thiện "ứng dụng bản đồ hành chính" mới, cho phép tra cứu và đăng ký thủ tục hành chính.

Bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh: “Khi Thành phố lập bản đồ địa giới hành chính mới chúng tôi sẽ đồng bộ tất cả thông tin, dữ liệu để cung cấp thông tin chính xác cho người dân như địa điểm có số nhà, khu phố, ấp để người dân dễ dàng đến liên hệ. Người dân có thể sử dụng điện thoại, máy tính cũng có thể thực hiện thủ tục hành chính công.”
Để "ứng dụng bản đồ hành chính" phát huy hiệu quả, điều quan trọng là chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi nhằm giúp người dân biết đến, hiểu rõ và sử dụng thành thạo.
Cùng chuyên mục
Ổn định cuộc sống người dân vùng ngập lụt
Từ tối qua (17/11), lũ trên các sông ở Khánh Hòa đã bắt đầu rút. Đến sáng nay, tại nhiều khu dân cư nước cũng đã rút, người dân lập tức quay về dọn dẹ ...
thứ ba, 18/11/2025
Bằng lái giấy nhiều hạn chế trong tình hình mới
Nhiều năm qua, người dân được khuyến khích đổi giấy phép lái xe bằng giấy dạng bìa cứng sang loại làm bằng vật liệu PET hay còn gọi là thẻ PET. Nhưng ...
thứ ba, 18/11/2025
Công an TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ đổi bằng lái thẻ PET
Từ đầu tháng 10 năm nay, Công an TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp các địa phương triển khai công tác tổng rà soát, làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe, đồn ...
thứ ba, 18/11/2025
Khẩn trương di dời người dân mắc kẹt vùng lũ
Từ sáng đến đêm hôm qua, khu vực phía Tây Nha Trang ghi nhận nước dâng nhanh, nhiều điểm dân cư bị chia cắt. Công tác cứu hộ và di dời dân được triển ...
thứ ba, 18/11/2025
Khắc phục hậu quả sạt lở đèo Khánh Lê
Đất đá sạt lở trên đèo Khánh Lê đêm qua đã khiến 6 người tử vong và nhiều người bị thương. Hiện tình trạng của các nạn nhân sau khi được đưa về bệnh v ...
thứ hai, 17/11/2025
Công điện của Thủ tướng khắc phục đèo Khánh Lê
Thủ tướng Chính phủ đã có "công điện" về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê, xã Nam Vĩnh Khánh, tỉnh Khánh Hòa xảy ra hồi đê ...
thứ hai, 17/11/2025