TP. Hồ Chí Minh triển khai đồng loại nhiều công trình giải tỏa kẹt xe

 
TP. Hồ Chí Minh triển khai đồng loại nhiều công trình giải tỏa kẹt xe

VTV9.vtv.vn - Kẹt xe đã trở thành "chuyện thường ngày" ở TP. Hồ Chí Minh, ảnh hưởng đến đời sống và công việc của hàng triệu người. Để tạo bước chuyển thực sự kéo giảm tình trạng này, hàng loạt công trình giao thông mở rộng các cửa ngõ ra vào Thành phố đang được đồng loạt triển khai.

Nhưng làm sao để những công trình này không tiếp tục lặp lại câu chuyện cũ như chậm tiến độ, hay sự thiếu đồng bộ như nhiều công trình trước đó? Thành phố đã rất nỗ lực, với kỳ vọng từng bước giải tỏa bài toán kẹt xe kéo dài nhiều năm qua.

Tuyến Liên Phường ở cửa ngõ phía Đông TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài hơn 6,7 km, nối từ đường Nguyễn Duy Trinh đi xuyên tâm khu đô thị The Global City, kết nối trực tiếp ra đại lộ Mai Chí Thọ - Võ Nguyên Giáp. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sẽ giúp người dân di chuyển vào khu vực phường Thảo Điền, phường An Khánh chỉ mất 5 phút, ra khu trung tâm Thành phố chỉ mất 10 phút.

hồng ngọc.jpg
Chị Trần Lưu Hồng Ngọc, phường Bình Trưng, TP. Hồ Chí Minh

Chị Trần Lưu Hồng Ngọc, phường Bình Trưng, TP. Hồ Chí Minh: “Thật sự mà nói, đây là tuyến đường mà tôi mong chờ từ rất là lâu rồi. Vì trước đó, khi mà di chuyển từ Thảo Điền, khu An Phú hay từ Bến Thành hay khu vực trung tâm mà vào đây thì rất là kẹt xe nhất là vào giờ cao điểm. Khi mà tuyến đường Liên Phường được thông xe thì tôi nghĩ rằng, việc di chuyển sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và tiết kiệm được rất nhiều thời gian”.

Ngoài tuyến đường Liên Phường, nút giao An Phú cũng đang được kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành để cửa ngõ phía Đông TP được thông thoáng, đặc biệt là tạo thuận lợi hơn đối với việc kết nối tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Thành phố cũng đang đồng loạt triển khai nhiều dự án trọng điểm khác nhằm giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm và các cửa ngõ ra vào thành phố.

tc24h-1011-1 kiêng giang.jpg
Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và Khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và Khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh: “Tại cửa ngõ phía Tây và Tây Bắc, triển khai thi công dự án xây dựng nút giao Ngã Tư Đình (Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Quá). Tại cửa ngõ phía Nam, triển khai thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50. Còn tại khu vực trung tâm, triển khai dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái.”

Theo các chuyên gia, để sớm triển khai được các dự án quan trọng này, TP. Hồ Chí Minh cần rút kinh nghiệm từ những dự án trước.

tc24h-1011-1 ngô anh vũ.jpg
Ông Ngô Anh Vũ - Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng TP. Hồ Chí Minh

Ông Ngô Anh Vũ, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng TP. Hồ Chí Minh: “Vừa rồi Thành phố có rất nhiều cơ chế để mình xin thì tôi thấy có sự thay đổi. Ví dụ như hồi đó tôi thấy có tách giải phóng mặt bằng ra riêng, có Ban chỉ đạo, có những bước đi như thế. Cái đó là một lộ trình sắp tới có thể nảy sinh những cái khác phát sinh nữa thì chúng ta có những cải thiện nữa.”

Về lâu dài,  TP. Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu đảm bảo đồng bộ mạng lưới đường bộ, đường sắt và giao thông công cộng. Song song đó, Thành phố đang xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2026 - 2030, trong đó có nội dung ứng dụng Internet vạn vật (IoT) trong lĩnh vực giao thông thông minh, nhằm tối ưu hóa vận hành, giám sát và điều tiết giao thông đô thị theo thời gian thực.

 

 

Share:

Cùng chuyên mục