Tranh gián đoạn thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

VTV9.vtv.vn - Sau khi sắp xếp, TP. Hồ Chí Minh có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu. Đến nay, đồng loạt các trụ sở trung tâm phục vụ hành chính công của các đơn vị hành chính này đã chính thức đi vào hoạt động. Dù còn nhiều việc phải làm tuy nhiên tinh thần là vẫn phải đảm bảo các thủ tục hành chính của người dân, đặc biệt là của các doanh nghiệp, được vận hành thông suốt.
Phóng viên Quỳnh Như: “Phường An Khánh, TP. Hồ Chí Minh được thành lập dựa trên việc sát nhập 4 phường của TP. Thủ Đức, 80% các thủ tục hành chính liên quan tới các doanh nghiệp sẽ được xử lý trực tiếp tại trung tâm hành chính công này. Do đó rất cần sự chuẩn bị rất kỹ về nguồn lực con người lẫn cơ sở vật chất để đảm bảo sự vận hành, tránh gián đoạn hồ sơ thủ tục hành chính của doanh nghiệp”.

Các thủ tục hồ sơ đăng ký lao động của doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã; hoặc cấp giấy phép xây dựng của các doanh nghiệp có quy mô nhà dưới 7 tầng trở xuống… sẽ do Phường giải quyết.
Đại diện Phường An Khánh cho biết, với lượng hồ sơ chuyển về từ Thành phố, cũng như của 4 phường gom lại thì có 370 thủ tục sẽ được thực hiện tại đây, dự kiến con số hồ sơ phải xử lý là rất lớn so với trước. Do đó, việc trang bị cơ sở vật chất, thiết bị máy tính cấu hình cao để vận hành; và chọn lọc tập huấn cán bộ rất được chú trọng.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh, TP. Hồ Chí Minh: “Ngoài những cán bộ hiện có của 4 phường trước đây sáp nhập thì có những cán bộ ở TP. Thủ Đức được chuyển về phường, các đồng chí trong Ban thường vụ và Ban chấp hành thì cũng ngồi rà soát lại từng năng lực, chuyên môn của từng đồng chí để bố trí vị trí cho phù hợp, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ”.

Ông Trần Công Hậu - Phó Chủ tịch phường Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh: “Chúng tôi đã tiếp cận cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và trả hồ sơ kết quả, tất cả cán bộ công chức đều được quán triệt với tinh thần là chính quyền phục vụ để người dân và doanh nghiệp cảm nhận được sự gần gũi và thân thiện trong những ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp!”.
Trong thời gian tới các trung tâm phục vụ hành chính công sẽ tập trung nâng cao tỷ lệ thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tăng cường tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, nhằm giảm chi phí, thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp.
Cùng chuyên mục
Để xã hội hóa giáo dục không tạo áp lực cho phụ huynh
Sự việc tại Trường Tiểu học Tân Hưng tuy đã được làm rõ chỉ là "hiểu nhầm" trong cách ghi tên khoản thu, nhưng nó lại chạm đến một vấn đề không mới - ...
thứ sáu, 24/10/2025
Doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu những tháng cuối năm
Trong bức tranh chung, xuất khẩu của TP.Hồ Chí Minh vẫn đứng đầu cả nước với kim ngạch gần 68,65 tỷ USD. Trước những biến động từ kinh tế thế giới, do ...
thứ năm, 23/10/2025
Cảnh báo: Ca từ lệch chuẩn của Hiếu Thứ Hai, Jack đang cổ vũ chất cấm, gây bất an cho gia đình và xã hội
Hiểm họa không gian ảo: Nhạc độc hại tiêm nhiễm vào giới trẻ
thứ năm, 23/10/2025
Ngăn ngừa hành vi lừa đảo "Việc nhẹ lương cao"
Những vụ việc như vừa rồi cho thấy, tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi - không chỉ đánh cắp dữ liệu, mà còn đánh trúng vào tâm lý của người dân. ...
thứ năm, 23/10/2025
Hồi sinh những chiếc quần jean cũ
Một chiếc quần jean nếu bị bỏ đi, có thể mất từ 20 đến 200 năm mới phân hủy hoàn toàn và số lượng lớn bị bỏ sẽ không thể không ảnh hưởng đến môi trườn ...
thứ năm, 23/10/2025
Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng - Cảnh báo dịch chồng dịch
Khi thời tiết thay đổi, cúm mùa đến sớm, các bệnh truyền nhiễm khác cũng bước vào cao điểm. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều bệnh viện đang ghi nhận số ca t ...
thứ tư, 22/10/2025