Trợ lý ảo hỗ trợ người dân trong dịch vụ hành chính công
VTV9.vtv.vn - Trong mô hình chính quyền 2 cấp, nhiều phường cũ sáp nhập lại thành đơn vị hành chính mới, điều này cũng đồng nghĩa với việc các địa chỉ phục vụ người dân cũng có thay đổi. Ứng dụng chuyển đổi số phục vụ nhu cầu thông tin 24/7 cho người dân vừa được 1 phường ở TP. Hồ Chí Minh triển khai là minh chứng sinh động cho nỗ lực hiện thực hóa nền hành chính phục vụ đặc biệt trong giai đoạn này.
Đến làm thủ tục công chứng tại trung tâm hành chính công phường, chị Phạm Thị Huệ bất ngờ được giới thiệu 1 tiện ích mới. Chỉ sau ít phút cài đặt, những băn khoăn lâu nay về địa điểm làm thủ tục hành chính sau khi sát nhập của chị đã được hóa giải.

Chị Phạm Thi Huệ - Phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh: “Mỗi khi đi làm em phải tìm hiểu xem là đến địa chỉ nào, thủ tục làm cần những cái gì mà bây giờ ra thì thực ra là gộp 4 phường nên là người dân ra làm thủ tục rất đông nên có trợ lý ảo thì giúp ích cho mọi người rất nhiều”.

Trợ lý ảo được xây dựng trên nền tảng chat GPT, một sản phẩm được bí thư phường Tân Hưng đặt hàng Đoàn Thanh niên đã ra mắt chỉ sau hơn 2 tuần. Được xây dựng trên cơ sở kết hợp nhiều công cụ AI, trong đó, các câu trả lời được giới hạn trong thông tin nhập vào đã được kiểm duyệt, vì vậy ứng dụng này còn là cơ sở để nắm bắt và định hướng thông tin.

Ông Khưu Thiện Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh: “Nó chỉ trả lời những thông tin mình đã nhập vào dữ liệu, thành ra mình sẽ đảm bảo không có thông tin lan truyền ở ngoài. Còn nếu người dân hỏi mà trợ lý ảo trả lời không được thì trợ lý ảo sẽ nhắn đề nghị người dân sẽ liên hệ với bộ phận nào, số điện thoại nào để trả lời chính xác hơn”.
Từ bước khởi đầu với thông tin chủ yếu về các địa chỉ sẽ thực hiện dịch vụ công cho hơn 150.000 cư dân trên địa bàn, trợ lý ảo của phường Tân Hưng, TPHCM sẽ tiếp tục với nhiều tiện ích hơn trong tương lai không xa.

Anh Lê Đức Đạt - Bí thư Đoàn thanh niên phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh: “Cung cấp nhiều hơn những thông tin hữu ích, đặc biệt là những biểu mẫu, những bước để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng như là các thủ tục hành chính của người dân khi đến với phường. Người dân có thể ở nhà để xem trước các bước đó, cũng như cập nhật mẫu để thuận tiện hơn trong thực hiện các dịch vụ công thực tiễn”.
Thân thiện, hiệu quả vì vậy không chỉ là mục tiêu của các trung tâm hành chính công gần dân nhất trong mô hình chính quyền 2 cấp mới. Đây còn nền tảng cho chính phủ số lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Cùng chuyên mục
Diễn tập khẩn nguy an ninh hàng không
Một cuộc diễn tập an ninh hàng không cấp cơ sở vừa được diễn ra tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất TP. Hồ Chí Minh. Mục tiêu nhằm kiểm tra khả n ...
thứ năm, 11/12/2025
TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế thu hút quỹ đầu tư mạo hiểm
Trong bối cảnh Thành phố đang chuẩn bị bước vào giai đoạn bứt phá với hàng loạt dự án lớn, yêu cầu đặt ra là phải đồng thời thúc đẩy các động lực tăng ...
thứ năm, 11/12/2025
Dự báo thời tiết (11/12/2025)
thứ năm, 11/12/2025
Mở rộng đối tượng hưởng chính sách về BHYT tại TP. Hồ Chí Minh
18 nghị quyết thuộc nhóm lĩnh vực "văn hóa xã hội" vừa được kỳ họp cuối năm của "HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa 10" thông qua thì có đến 8 nghị quyết liên ...
thứ năm, 11/12/2025
TP. Hồ Chí Minh: Hướng tới giao thông tích hợp, liền mạch
Đối với đường sắt đô thị. Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết sau khi hợp nhất, thành phố sẽ quy hoạch và phát triển 27 tuyến đường sắt đô thị. Giai ...
thứ năm, 11/12/2025
Giải quyết vấn nạn cò nhà ở xã hội và tiến độ công trình trọng điểm
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND TP. Hồ Chí Minh vào sáng nay, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã trả lờ ...
thứ tư, 10/12/2025