Doanh nghiệp gặp khó vì phí hạ tầng cảng biển

 
Doanh nghiệp gặp khó vì phí hạ tầng cảng biển

VTV9.vtv.vn - Từ tháng 4/2022, TP. Hồ Chí Minh đã áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế đang phục hồi chậm, nhiều doanh nghiệp logistics và xuất nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh rơi vào cảnh khó vì chi phí tăng cao do phải chịu thêm phí hạ tầng cảng biển. Mức phí này được cho là gây áp lực lớn, khiến nhiều doanh nghiệp mất khách hàng, đơn hàng dịch chuyển sang các địa phương lân cận.

Doanh nghiệp này chuyên cung cấp dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đồng thời thực hiện đơn hàng nội địa và xuất khẩu cho khối FDI. Tuy nhiên, từ khi TP. Hồ Chí Minh áp dụng mức thu phí hạ tầng cảng biển 250.000 đồng cho container 20 feet và 500.000 đồng cho container 40 feet, cùng với nhiều loại chi phí khác như phí cầu cảng, phát lệnh giao hàng và vận đơn, tổng chi phí logistics đã tăng mạnh. Điều này tạo áp lực lớn, khiến một số đơn hàng của doanh nghiệp FDI dịch chuyển sang thị trường khác để giảm chi phí.

2610-tc24h-LOAN.jpg
Bà Đặng Thị Bích Loan

Bà Đặng Thị Bích Loan - Giám đốc Công ty TNHH Kho vận Mekong: “Việc các chi phí về hạ tầng cảng biển cũng như các loại thuế của Việt Nam đang tăng lên dẫn đến các khó khăn cho các doanh nghiệp về FDI. Tỷ lệ về phân khúc hàng của các doanh nghiệp về logistics đã giảm từ 30% cho đến 50% trong giai đoạn phục hồi kinh tế như hiện nay”.

2610-tc24h-.00_23_14_21.Still048.jpg
TP. Hồ Chí Minh áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển, chi phí logistics đã đội lên đáng kể.

Doanh nghiệp khai thác cảng và cung cấp dịch vụ giao nhận đường biển, đường thủy nội địa này cho biết, sau khi TP. Hồ Chí Minh áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển, chi phí logistics đã đội lên đáng kể. Việc cộng thêm khoản phí này vào hàng loạt chi phí hiện có khiến nhiều khách hàng phải chuyển hướng sang các địa phương lân cận như Đồng Nai hay Tây Ninh để tiết giảm chi phí. Hệ quả là sản lượng hàng hóa qua cảng và hệ thống ICD, depot sụt giảm.

2610-tc24h-.00_23_10_21.Still051.jpg
 Chi phí xuất nhập khẩu tăng kéo theo giá bán cao hơn, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp

Ông Đặng Vũ Thành - CEO Sotrans Group: “Chúng tôi mất khách hàng. Một điều rất rõ là trước khi thành phố triển khai việc thu phí hạ tầng cảng biển thì tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp chúng tôi luôn luôn là hai chữ số. Thậm chí là trong năm 2025 này thì có một cảng của chúng tôi bị giảm đi khoảng 10%. Và một lý do trực tiếp là khách hàng rời đi chọn một đơn vị bên cạnh bởi vì ở đó không phải trả phí hạ tầng cảng biển”.

2610-tc24h-.0HARI.jpg
 Chi phí xuất nhập khẩu tăng kéo theo giá bán cao hơn, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp

Tiến sĩ Ngô Minh Hải - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh: “Khi chúng ta vẫn giữ mức thu này rõ ràng TPHCM không thể nào cạnh tranh với các địa phương xung quanh khi họ không áp dụng mức phí này, thì vô hình chung chúng ta đang tạo ra sự hạn chế cạnh tranh của hàng hóa, thông qua việc xuất nhập khẩu qua các cảng của TPHCM thì sẽ gián tiếp nâng cao chi phí xuất nhập khẩu, nâng cao giá bán và mất lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp khi mà khai thác hạ tầng cảng biển ở TP. Hồ Chí Minh”.

Theo các chuyên gia, khi TP. Hồ Chí Minh áp dụng mức thu này trong khi các địa phương khác không áp dụng, rõ ràng thành phố sẽ mất lợi thế cạnh tranh. Chi phí xuất nhập khẩu tăng kéo theo giá bán cao hơn, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp. Điều này đang tạo ra sự bất bình đẳng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh so với các địa phương khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 

 

Share:

Cùng chuyên mục