Tuyến Metro số 1 sau một tuần chạy thử như thật

 
Tuyến Metro số 1 sau một tuần chạy thử như thật

VTV9.vtv.vn - Mỗi 4 phút 30 giây có một chuyến: đây là lịch trình của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang vận hành trong suốt một tuần qua, cũng là lịch trình chính thức của tuyến sau khi được đưa vào hoạt động. Việc vận hành tuyến Metro chạy thử như thật tiếp tục đưa tuyến đến gần hơn với cột mốc được nhiều người mong đợi: chạy thật vào ngày 22/12.

Để vận hành như thật, mỗi ngày lịch trình của tuyến Metro số 1 bắt đầu từ 5 giờ đến 23h30. Trong thời gian vận hành, 15 đoàn tàu được chạy liên tục với tần suất thấp nhất  khoảng 4 phút 30 giây và cao điểm có thể kéo dài tối đa là 10 phút. Mỗi tàu có sức chứa tối đa 930 hành khách, tương đương với mức tải kỳ vọng khi đi vào hoạt động chính thức. Trong lúc vận hành, toàn bộ đội ngũ kỹ sư và nhân viên gần 300 người được huy động để đảm bảo hệ thống được vận hành trơn tru. 

Ông Trần Đăng Thành, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1: “Như vậy xâu chuỗi nhìn chung lại quá trình vận hành từ vận hành kịch bản bình thường, vận hành những kịch bản khẩn cấp, vận hành 100% công suất, tạo điều kiện cho nhân viên trực tiếp vận hành có trải nghiệm qua, có thực hành đầy đủ kịch bản để đảm bảo khi tuyến vận hành có điều kiện đáp ứng được tất cả tình huống có thể xảy ra.”

Không chỉ tàu được vận hành, một số người dân cũng được mời trải nghiệm giai đoạn này. Tàu di chuyển từ ga ngầm Bến Thành đến ga cuối Suối Tiên chỉ khoảng hơn 30 phút bao gồm cả thời gian dừng ở các ga. Điều này cũng khiến cho các chuyến tàu có thêm sinh khí và giúp đội ngũ vận hành tàu có thêm kinh nghiệm xử lý.

TC24H-2011-13 Phan Công Bằng.jpg
Ông Phan Công Bằng -Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh: “Vừa rồi chúng ta có thể đánh giá công tác vận hành của tuyến đường sắt đô thị số 1 đã đạt kết quả rất là tốt và có thể chúng ta tự tin đảm nhận việc vận hành chính thức. Tuy nhiên thì từ đây tới lúc vận hành chính thức thì Công ty, Ban và các đơn vị liên quan còn phải tiến hành nhiều thủ tục nữa.”

Ngoài việc hoàn thành các thủ tục về đánh giá an toàn hệ thống, công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM còn tính đến việc vận hành tuyến trong thời gian đầu.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh: “Vận hành thử thì chúng tôi cũng tính đến vận hành này, tức là lượng khách bắt đầu rất là đông. Chúng ta phải có những giải pháp sao có thể giãn cách hoặc khi có tình trạng quá đông chúng ta phải có giải pháp phối hợp với lực lượng công an, lực lượng liên quan thế nào.”

Dự kiến, từ ngày 18 - 31/11, nhóm Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành báo cáo đánh giá an toàn để trình Cục Đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của luật Đường sắt. Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12.

 
Share:

Cùng chuyên mục

 

Kỷ lục thế giới nhảy dù đồng đội

96 vận động viên nhảy dù đến từ 20 quốc gia đã cùng nhau thiết lập kỷ lục thế giới mới tại Eloy, bang Arizona, Mỹ, với màn trình diễn đội hình đồng bộ ...

 

Nguy cơ tai nạn do thả rong gia súc

Chăn thả rông gia súc trên đường không chỉ gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông mà còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm ...